DSpace Repository

ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อรถจักรยานยนต์ของพนักงานที่ทำงานในเขตนิคมอุตสาหกรรมบางปู

Show simple item record

dc.contributor.advisor รุ่งฤดี รัตนวิไล
dc.contributor.advisor Rungrudee Rattanawilai
dc.contributor.author ณัฐพล หล่อทอง
dc.contributor.author Nuttapon Lorthong
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
dc.date.accessioned 2024-02-23T08:33:32Z
dc.date.available 2024-02-23T08:33:32Z
dc.date.issued 2007
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/1757
dc.description.abstract การศึกษาเรื่อง "ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อรถจักรยานยนต์ของพนักงานที่ทำงานในเขตนิคมอุตสาหกรรมบางปู เพื่อศึกษาถึงปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อรถจักรยานยนต์ของพนักงานที่ทำงานในเขตนิคมอุตสาหกรรมบางปู และเพื่อศึกษาถึงพฤติกรรมในการเลือกซื้อรถจักรยานยนต์ของพนักงานที่ทำงานในเขตนิคมอุตสาหกรรมบางปู การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ โดยมีกลุ่มตัวอย่างจำนวน 405 คน สำหรับการวิเคราะห์ ผู้ศึกษานำข้อมูลที่ได้จากแบบสอบถามมาวิเคราะห์ด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS/PC สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ส่วนการวิเคราะห์หาความสัมพันธ์ระหว่างลักษณะทางประชากรศาสตร์และปัจจัยส่วนผสมด้านการตลาดที่มีผลต่อพฤติกรรมในการเลือกซื้อรถจักรยานยนต์ ทดสอบสมมติฐานโดยใช้ไคสแควร์ (Chi-Square) ผลการศึกษาข้อมูลกลุ่มตัวอย่าง พบว่า คุณลักษณะบุคคลของผู้ตอบแบบสอบถาม ส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีอายุระหว่าง 21-25 ปี สถานภาพสมรส สำเร็จการศึกษาระดับ ม.6/ปวช. ส่วนใหญ่เป็นระดับพนักงาน และมีรายได้เฉลี่ย 5,000-10,000 บาทต่อเดือน ในแง่ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อรถจักรยานยนต์ของผู้ตอบแบบสอบถาม พบว่า กลุ่มตัวอย่าง ตัดสินใจเลือกซื้อรถจักรยานยนต์ โดยคำนึงถึงขนาดเครื่องยนต์ที่เหมาะสม การให้บริการที่รวดเร็ว พอใจ การมีส่วนลด เมื่อซื้อด้วยเงินสด การที่โชว์รูม/ตัวแทนจำหน่าย มีการใช้พริตตี้ในการเชิญชวนลูกค้า และการส่งเสริมการขาย โดยการฟรีเงินดาวน์/เงินดาวน์ต่ำ ส่วนในแง่ของพฤติกรรมการเลือกซื้อรถจักรยานยนต์ของผู้ตอบแบบสอบถาม พบว่า ส่วนใหญ่เลือกซื้อรถจักรยานยนต์ยี่ห้อ HONDA มากที่สุด ขนาดความจุเครื่องยนต์ 120 ซีซี ซึ่งมีราคาระหว่าง 30,000-40,000 บาท กลุ่มตัวอย่างนิยมซื้อรถจักรยานยนต์ด้วยวิธีผ่านชำระ มากกว่าซื้อด้วยเงินสด โดยเลือกซื้อจากตัวแทนจำหน่าย กลุ่มตัวอย่างทราบข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับรถจักรยานยนต์ทางสื่อโฆษณาโทรทัศน์มากที่สุด และนิยมอ่านวารสารจักรยานยนต์ ส่วนกิจกรรมส่งเสริมการขายที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อมากที่สุด คือ โปรแกรมส่วนลดราคาสินค้า โดยนิยมเลือกของแถม คือ ประกัน พรบ. มากที่สุด กลุ่มตัวอย่างจะตัดสินใจเลือกซื้อรถจักรยานยนต์ด้วยตัวเอง จะไม่เจาะจงโอกาสหรือเวลาซื้อที่แน่นอน สาเหตุที่เลือกซื้อรถจักรยานยนต์มาใช้ในการเดินทาง เนื่องจากต้องการความสะดวกรวดเร็วในการเดินทาง th
dc.language.iso th th
dc.publisher มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ th
dc.rights มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ th
dc.subject อุตสาหกรรมจักรยานยนต์ th
dc.subject Motorcycle industry th
dc.subject การตัดสินใจ th
dc.subject Decision making th
dc.subject จักรยานยนต์ -- การจัดซื้อ th
dc.subject Motorcycles -- Purchasing th
dc.title ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อรถจักรยานยนต์ของพนักงานที่ทำงานในเขตนิคมอุตสาหกรรมบางปู th
dc.title.alternative Factors Influencing the Consumer Decision Making to Buying Motorcycle in Bangpoo Industrial Estate th
dc.type Independent Studies th
dc.degree.name บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต th
dc.degree.level ปริญญาโท th
dc.degree.discipline บริหารธุรกิจ th


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account