DSpace Repository

ปัจจัยกระตุ้นทางการตลาดที่มีผลต่อการเลือกใช้บริการร้านนวดแผนไทย และการยอมรับนวัตกรรมการนวดแผนไทยแบบบุฟเฟ่ต์ในการให้บริการในร้าน : กรณีศึกษานิคมอุตสาหกรรมบางปู

Show simple item record

dc.contributor.advisor พวงชมพู โจนส์
dc.contributor.advisor Puangchompoo Jones
dc.contributor.author กมลรัตน์ สุดศรี
dc.contributor.author Kamolrat Sudsri
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
dc.date.accessioned 2024-03-18T12:54:24Z
dc.date.available 2024-03-18T12:54:24Z
dc.date.issued 2010
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/1910
dc.description การศึกษาอิสระ (บธ.ม.) (บริหารธุกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2553 th
dc.description.abstract การวิจัยเรื่องปัจจัยกระตุ้นทางการตลาดที่มีผลกต่อการเลือกใช้บริการร้านนวดแผนไทยและการยอมรับนวัตกรรมการนวดแผนไทยแบบบุฟเฟ่ต์ในการให้บริการในร้าน : กรณีศึกษานิคมอุตสาหกรรมบางปู มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมายในการใช้บริการนวดแผนไทย ปัจจัยกระตุ้นทางการตลาดที่ผลต่อการเลือกใช้บริการร้านนวดแผนไทย และเพื่อศึกษาการยอมรับนวัตกรรมการนวดแผนไทยในการให้บริการในร้าน การวิจัยครั้งนี้เป็นการศึกษาเชิงสำรวจ (Survey Research) โดยเก็บรวบรวมข้อมูลจากการตอบแบบสอบถามของกลุ่มประชากรที่มีโอกาสในการใช้บริการนวดแผนไทยในเขตนิคมอุตสาหกรรมบางปู อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ จำนวน 400 ชุด ซึ่งการวิเคราะห์ใช้ค่าสถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความถี่ และเนื่องจากการแจกแจงข้อมูลของกลุ่มตัวอย่างมีการสุ่มตัวอย่างมาจากประชากรที่มีการแจกแจงแบบไม่ปกติ ดังนั้น จึงใช้ค่าสถิติแบบไม่ใช้พารามิเตอร์ (Non Parametric Statistic) โดยกำหนดค่านัยสำคัญของการคำนวณเป็น 0.05 ซึ่งสรุปผลการศึกษาได้ดังนี้ ข้อมูลลักษณะทางประชากรศาสตร์ของผู้ตอบแบบสอบถามพบว่า ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงร้อยละ 69.2 มีช่วงอายุระหว่าง 20-30 ปี ร้อยละ 44.1 มีการศึกษาอยู่ในระดับปริญญาตรีร้อยละ 31 มีรายได้เฉลี่ย 10,001-15,000 บาท ร้อยละ 31.1 และส่วนใหญ่ประกอบอาชีพพนักงานบริษัทเอกชนร้อยละ 67.5 การศึกษาพฤติกรรมในการใช้บริการนวดแผนไทย พบว่าร้อยละ 58.2 เคยใช้บริการนวดแผนไทย และรูปแบบการบริการนิยมการนวดทั้งตัว ร้อยละ 38.1 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อบำบัดและรักษาอาการปวดเมื่อยเกี่ยวกับกล้ามเนื้อร้อยละ 48.9 ส่วนใหญ่มีค่าใช้จ่ายต่อครั้งอยู่ที่ 100-200 บาท ร้อยละ 38.2 ส่วนความถี่ ช่วงเวลา และวันในการเข้ารับบริการไม่แน่นอน และร้อยละ 56.2 นิยมใช้บริการมากกว่า 1 ร้าน ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการนวดแผนไทย พบว่า ภาพรวมผู้ตอบแบบสอบถามให้ความสำคัญกับทุกๆ ปัจจัย ซึ่งมีผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการนวดแผนไทยในระดับมาก โดยปัจจัยด้านบุคลากรจะมีผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการนวดแผนไทยมากที่สุด รองลงมา คือ ด้านผลิตภัณฑ์และบริการ ด้านราคา ด้านสิ่งนำเสนอทางกายภาพ ด้านสถานที่ ด้านกระบวนการ และด้านการส่งเสริมการตลาด ตามลำดับ ผลการทดสอบสมมติฐานพบว่า ความรู้ในนวัตกรรมการนวดแผนไทยมีความสัมพันธ์ทางบวกกับทัศนคติของกลุ่มเป้าหมายที่มีต่อนวัตกรรมการนวดแผนไทยอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 0.05 และทัศนคติเกี่ยวกับนวัตกรรมการนวดแผนไทยมีผลต่อการยอมรับนวัตกรรมการนวดแผนไทยอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 0.05 และประโยชน์และความเสี่ยงที่คาดว่าจะได้รับหลังจากการใช้บริการนวดแผนไทยมีผลต่อการยอมรับนวัตกรรมการนวดแผนไทยอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 0.05 ข้อเสนอแนะจากการศึกษาในการดำเนินธุรกิจนวดแผนไทยที่มีภาวะการแข่งขันที่รุนแรง ผู้ประกอบการจึงต้องวิเคราะห์สภาพแวดล้อมที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานอย่างต่อเนื่องและต้องทำการแสวงหาแนวทาง วิธีการ หรือคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อสร้างรูปแบบการบริการที่แตกต่างจากกลุ่มคู่แข่งและดึงดูดใจผู้บริโภค โดยจะต้องปรับกลยุทธ์ที่มุ่งเน้นให้ความสำคัญกับปัจจัยกระตุ้นทางการตลาดในด้านต่างๆ อย่างเหมาะสม เพื่อให้สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าทั้งชาวไทยและต่างชาติได้ตรงจุด ซึ่งจะเป็นการสร้างโอกาสในการเติบโตของธุรกิจได้ในอนาคต th
dc.language.iso th th
dc.publisher มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ th
dc.rights มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ th
dc.subject การนวด -- ไทย -- การตลาด th
dc.subject Massage -- Thailand -- Marketing. th
dc.subject พฤติกรรมผู้บริโภค th
dc.subject Consumer behavior th
dc.title ปัจจัยกระตุ้นทางการตลาดที่มีผลต่อการเลือกใช้บริการร้านนวดแผนไทย และการยอมรับนวัตกรรมการนวดแผนไทยแบบบุฟเฟ่ต์ในการให้บริการในร้าน : กรณีศึกษานิคมอุตสาหกรรมบางปู th
dc.title.alternative Market Stimulative Factors Affecting the Selection of Thai Massage and the Innovative Acceptance of Thai Buffet Massage in Bang Poo Industrial Estate th
dc.type Independent Studies th
dc.degree.name บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต th
dc.degree.level ปริญญาโท th
dc.degree.discipline บริหารธุรกิจ th


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account