DSpace Repository

การศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อหัวไม้กอล์ฟ (Driver) ของนักกอล์ฟในเขตกรุงเทพมหานคร

Show simple item record

dc.contributor.advisor พวงชมพู โจนส์
dc.contributor.advisor Puangchompoo Jones
dc.contributor.author กมลทิพย์ จันทวัชชัย
dc.contributor.author Kamolthip Juntawatchai
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
dc.date.accessioned 2024-03-18T13:19:21Z
dc.date.available 2024-03-18T13:19:21Z
dc.date.issued 2004
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/1911
dc.description ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2547 th
dc.description.abstract กอล์ฟเป็นนักกีฬาที่เล่นในยามว่าง และแข่งขันกันทั้งระดับสมัครเล่นและระดับอาชีพ เป็นกีฬาประเภทหนึ่งที่เป็นที่นิยมในประเทศไทย มีผู้ที่หันมาสนใจเล่นกีฬากอล์ฟเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก ทำให้ธุรกิจเกี่ยวกับอุปกรณ์กอล์ฟมีการเจริญเติบโตมากขึ้นด้วย ซึ่งส่งผลให้การแข่งขันของตลาดอุปกรณ์กอล์ฟสูงขึ้น ทำให้ผู้ประกอบการในธุรกิจกอล์ฟต้องพยายามปรับปรุงพัฒนาให้ดีขึ้น เพื่อรองรับความต้องการของผู้บริโภคที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาดังนั้น ผู้วิจัยจึงมีความประสงค์ที่จะศึกษาถึงพฤติกรรมของผู้เล่นกอล์ฟ เพื่อพัฒนารูปแบบการใช้กลยุทธ์ทางการตลาดของธุรกิจกอล์ฟ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้เล่นกอล์ฟ งานวิจัยเรื่อง “การศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อหัวไม้กอล์ฟ (Driver) ของนักกอล์ฟในเขตกรุงเทพมหานคร” มีวัตถุประสงค์ในการศึกษาวิจัย 3 ประการ คือ 1. เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อหัวไม้กอล์ฟของนักกอล์ฟในเขตกรุงเทพมหานคร 2. เพื่อศึกษาพฤติกรรมการซื้อหัวไม้กอล์ฟของนักกอล์ฟในเขตกรุงเทพมหานคร 3. เพื่อศึกษาคุณลักษณะด้านประชากรศาสาตร์ของกลุ่มเป้าหมาย การวิจัยครั้งนี้ เป็นการสำรวจเพื่อศึกษาพฤติกรรมของผู้เล่นกอล์ฟรวมถึงปัจจัยที่มีอิทธิพลในการตัดสินใจซื้อหัวไม้กอล์ฟ โดยศึกษาจากกลุ่มผู้เล่นกอล์ฟในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 330 คน เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือ จากการศึกษา พบว่าลักษณะทั่วไปของกลุ่มผู้เล่นกอล์ฟในเขตกรุงเทพมหานคร ส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีอายุระหว่าง 31-40 ปี มีการศึกษาระดับปริญญาตรีหรือเทียบเท่า ประกอบอาชีพ ธุรกิจส่วนตัว โดยมีรายได้รวมต่อเดือน 100,000 บาทขึ้นไป เหตุผลสำคัญที่ทำให้กลุ่มตัวอย่างเล่นกอล์ฟ คือ เล่นเพื่อสุขภาพ รองลงมา เพราะมีเพื่อนหรือคนรู้จักชักชวนให้เล่น กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เลือกชมสินค้าในร้านจำหน่ายอุปกรณ์กอล์ฟ (Pro Shop) โดยเฉลี่ยต่ำกว่า 2 ครั้งต่อเดือน ห้วไม้กอล์ฟที่ผู้เล่นกอล์ฟส่วนใหญ่นิยม ได้แก่ ยี่ห้อเทย์เลอร์เมด ราคาเฉลี่ยของหัวไม้กอล์ฟที่กลุ่มตัวอย่างซื้ออยู่ระหว่าง 10,001-20,000 บาท เหตุผลในการซื้อหัวไม้กอล์ฟที่ผ่านมากลุ่มตัวอย่างตัดสินใจซื้อเพื่อให้สามารถเล่นกอล์ฟได้ดีขึ้น รองลงมา คือ ซื้อเพื่อเริ่มเล่นครั้งแรก แหล่งข้อมูลสำคัญสำหรับการหาข้อมูล เพื่อซื้อหัวไม้กอล์ฟของกลุ่มตัวอย่าง เพื่อนหรือคนรู้จัก รองลงมา คือ นิตยสารกอล์ฟ สำหรับสถานที่ซื้อหัวไม้กอล์ฟ ส่วนใหญ่กลุ่มตัวอย่างจะซื้อจากร้านโปรชอปในสนามไดรฟ์ จากผลการวิจัย พบว่า ปัจจัยที่มีความสำคัญต่อการตัดสินใจซื้อ 4 อันดับแรก ได้แก่ คุณสมบัติพิเศษ เช่น ตีตรง ตีไกล ตีง่าย ความยืดหยุ่นของก้าน (Flex Shaft) ขนาดของหัวไม้ (Volume - cc.) และราคา ในการทดสอบสมมติฐาน เรื่องของความสัมพันธ์ของความสำคัญต่อการตัดสินใจซื้อ รายได้กับราคา ขนาดของหัวไม้กับคุณสมบัติพิเศษ เช่น ตีไกล ตีง่าย คุณสมบัติพิเศษ เช่น ตีไกล ตีง่ายกับราคา ความยืดหยุ่นของก้านกับราคา คุณสมบัติพิเศษ เช่น ตีไกล ตีง่ายกับความยืดหยุ่นของก้าน มีความสัมพันธ์กันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ในขณะที่ขนาดของหัวไม้กับราคาไม่มีความสัมพันธ์กัน ณ มีนัยสำคัญทางสถิติ 0.05 ดังนั้น ผู้ประกอบการธุรกิจอุปกรณ์กอล์ฟ และผู้สนใจจะเข้ามาประกอบธุรกิจอุปกรณ์กอล์ฟ หัวไม้กอล์ฟ เป็นอุปกรณ์ชนิดหนึ่งที่สำคัญที่สามารถเพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจได้ ในการวางกลยุทธ์ให้สอดคล้องกับพฤติกรรมและความต้องการของผู้เล่นกอล์ฟ ผู้ซื้อให้ความสำคัญในการเลือกซื้อหัวไม้กอล์ฟ ในด้านของปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อ มีทั้งปัจจัยที่สามารถควบคุม (Controlable factors) และปัจจัยที่ไม่สามารถควบคุมได้ (Uncontrolable factors) ปัจจัยที่สามารถควบคุมได้ ซึ่งบริษัทใช้ร่วมกัน เพื่อตอบสนองความพึงพอใจแก่กลุ่มเป้าหมาย ดังที่ได้กล่าวในทฤษฎีส่วนผสมทางการตลาด (4 P’s) ปัจจัยที่สำคัญ คือ Product อันได้แก่ คุณสมบัติพิเศษ เช่น ตีตรง ตีไกล ตีง่าย ความยืดหยุ่นของก้าน (Flex Shaft) และขนาดของหัวไม้ (Volume – cc.) ปัจจัยที่สำคัญอีกตัว คือ Price (ราคา) ทั้ง Product และ Price เป็นปัจจัยสำคัญในการวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาด ส่วนปัจจัยอื่นๆ จะพิจารณาตามลำดับความเหมาะสมในการวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาดต่อไป th
dc.language.iso th th
dc.publisher มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ th
dc.rights มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ th
dc.subject นักกอล์ฟ -- ไทย -- กรุงเทพฯ th
dc.subject Golfers -- Thailand -- Bangkok. th
dc.subject พฤติกรรมผู้บริโภค th
dc.subject Consumer behavior th
dc.subject กอล์ฟ -- เครื่องมือและอุปกรณ์ th
dc.subject Golf -- Equipment and supplies th
dc.subject เครื่องกีฬา th
dc.subject Sporting goods th
dc.subject การตัดสินใจ th
dc.subject Decision making th
dc.title การศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อหัวไม้กอล์ฟ (Driver) ของนักกอล์ฟในเขตกรุงเทพมหานคร th
dc.title.alternative Factors Influencing Golfers in Bangkok Metropolitan for Their Decision in Purchasing Driver th
dc.type Independent Studies th
dc.degree.name บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต th
dc.degree.level ปริญญาโท th
dc.degree.discipline บริหารธุรกิจ th


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account