DSpace Repository

ความพึงพอใจของผู้บังคับบัญชาและบัณฑิตต่อคุณภาพตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติและคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ตามอัตลักษณ์คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติของผู้สำเร็จการศึกษา ปีการศึกษา 2561

Show simple item record

dc.contributor.author ปิยรัตน์ สมันตรัฐ
dc.contributor.author รัชดา พ่วงประสงค์
dc.contributor.author กมลทิพย์ ขลังธรรมเนียม
dc.contributor.author พัฒนา วันฟั่น
dc.contributor.author อารีย์ มั่งเกียรติสกุล
dc.contributor.author บัวแก้ว ใจดีเจริญ
dc.contributor.author กนกพร นทีสมบัติ
dc.contributor.author อรอนงค์ บัวลา
dc.contributor.author สุวารี โพธิ์ศรี
dc.contributor.author อรอนงค์ ชาวส้าน
dc.contributor.author ชวิศา รัตนกมลกานต์
dc.contributor.author ชนกพร ศีลธรรมกิจ
dc.contributor.author Piyarat Samantarath
dc.contributor.author Rachada Phuangprasonka
dc.contributor.author Kamonthip Khungtumneum
dc.contributor.author Pattana Wanfun
dc.contributor.author Aree Mungkietisakul
dc.contributor.author Buakaew Chidecharoen
dc.contributor.author Kanokporn Nateetanasombat
dc.contributor.author Onanoung Buala
dc.contributor.author Suwaree Posri
dc.contributor.author Onanong Chawsarn
dc.contributor.author Chawisa Rattanakamonkarn
dc.contributor.author Chanokpron Sinlatamkij
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Nursing th
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Nursing th
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Nursing th
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Nursing th
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Nursing th
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Nursing th
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Nursing th
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Nursing th
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Nursing th
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Nursing th
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Nursing th
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Nursing th
dc.date.accessioned 2024-03-21T02:00:45Z
dc.date.available 2024-03-21T02:00:45Z
dc.date.issued 2020
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/1933
dc.description.abstract การศึกษาเชิงพรรณนาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของผู้บังคับบัญชาและบัณฑิตที่มีต่อคุณภาพของบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติและคุณลักษณะพึงประสงค์ตามอัตลักษณ์ของบัณฑิต คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ ปีการศึกษา 2561 กลุ่มตัวอย่างมีจำนวน 197 คน ได้แก่ ผู้บังคับบัญชา จำนวน 56 คน และผู้สำเร็จการศึกษาหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต ปีการศึกษา2561 จำนวน 141 คน คัดเลือกกลุ่มตัวอย่างด้วยวิธี Purposive sampling เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบสอบถามข้อมูลส่วนบุคคลของผู้บังคับบัญชาและบัณฑิต แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้บังคับบัญชาและบัณฑิตที่มีต่อคุณภาพการปฏิบัติงานของบัณฑิต และแบบสอบความพึงพอใจของผู้บังคับบัญชาและบัณฑิตที่มีต่อคุณลักษณะของบัณฑิตตามอัตลักษณ์บัณฑิตคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ ค่าความเที่ยงของเครื่องมือโดยใช้ค่าสัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาค ได้เท่ากับ 0.97 และ 0.96 ดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลระหว่างเดือน มกราคม ถึง กรกฎาคม 2563 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงพรรณนาได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า ความพึงพอใจของผู้บังคับบัญชาต่อคุณภาพบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติโดยรวม มีคะแนนเฉลี่ย 3.87 (SD 0.64) อยู่ในระดับปานกลาง บัณฑิตประเมินตนเองโดยรวมมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.55 (SD 0.55) อยู่ในระดับมาก โดยผู้บังคับบัญชา มีความพึงพอใจด้านคุณธรรมจริยธรรมของบัณฑิตมากที่สุด คะแนนเฉลี่ย 4.23 (SD 0.52) อยู่ในระดับมาก เช่นเดียวกับบัณฑิตประเมินตัวเอง โดยมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.52 (SD 0.51) ผู้บังคับบัญชามีความพึงพอใจด้านทักษะทางปัญญาน้อยที่สุด คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 3.61 (SD 0.52) อยู่ในระดับปานกลาง ส่วนบัณฑิตประเมินตัวเองโดยมีความพึงพอใจด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศน้อยที่สุด คะแนนเฉลี่ย 4.07 (SD 0.55) อยู่ในระดับมาก สำหรับความพึงพอใจต่อคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ตามอัตลักษณ์ของคณะพยาบาลศาสตร์ ได้แก่ ความเอื้ออาทร ความรับผิดชอบ และการทำงานร่วมกับผู้อื่น ทั้งผู้บังคับบัญชา (Mean= 4.14, SD= 0.50) และบัณฑิต (Mean= 4.50, SD= 0.53) มีความพึงพอใจด้านความเอื้ออาทรมากที่สุด และมีความพึงพอใจน้อยที่สุดในด้านการทำงานร่วมกับผู้อื่น จากผลการวิจัยควรสนับสนุนให้มีการปรับปรุงกลยุทธ์การเรียนการสอนที่ส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพบัณฑิตทั้ง 6 ด้านตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ โดยเฉพาะทักษะด้านภาษาอังกฤษ เพื่อยกระดับขีดความสามารถของบัณฑิตและตอบสนองกับความต้องการในระบบสุขภาพ th
dc.description.abstract This descriptive research aimed to investigate the satisfaction of administrators and undergraduate nurses towards the Thai Qualifications Framework for Higher Education (TQF) competencies and expected attributes of undergraduate nurses who graduated from the Faculty of nursing, Huachiew Chalermprakiet University, Academic Year 2018. The purposive samples were 56 administrators and 141 undergraduate nurses. Data collection was done using 3 questionnaires including the demographic data questionnaires, satisfaction toward TQF competencies questionnaires and satisfaction toward expected attributes of Faculty of nursing, Huachiew Chalermprakiet University questionnaires. The reliability of TQF competencies and expected attributes questionnaires were 0.97 and 0.96 respectively. Data were collected during January - July 2020. Descriptive statistics including mean and standard deviation were used to analyze data. The results showed that the overall scores of TQF competencies evaluated by administrators was at moderate level (Mean= 3.87, SD= 0.64), while the overall scores evaluated by undergraduate was at high level (Mean= 4.55, SD= 0.55). The highest scores evaluated by administrators (Mean 4.23, SD 0.52) and undergraduate nurses (Mean 4.52, SD 0.51) was morality and ethics. The lowest scores evaluated by administrators was cognitive skills (Mean 3.61, SD 0.52), whereas numerical analysis, communication and information technology skills was lowest among undergraduate nurses' self evaluation (Mean 4.07, SD 0.55). Regarding to satisfaction towards expected attributes of undergraduate nurses, both groups evaluated "caring" as the highest scores and "cooperation" as the lowest scores. The results of this study suggested the learning-teaching development which could increase the undergraduates' competencies in all aspects and primarily focused to English skills. As a result, it will enhance the graduates' competencies and meet the demand in healthcare system th
dc.description.sponsorship ได้รับทุนอุดหนุนจากมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ ปีการศึกษา 2562 th
dc.language.iso th th
dc.publisher มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ th
dc.subject บัณฑิต -- การจ้างงาน th
dc.subject College graduates -- Employment th
dc.subject ความพอใจ th
dc.subject Satisfaction th
dc.subject การสำรวจทัศนคติของนายจ้าง th
dc.subject Employer attitude surveys th
dc.subject มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ. คณะพยาบาลศาสตร์ -- บัณฑิต th
dc.title ความพึงพอใจของผู้บังคับบัญชาและบัณฑิตต่อคุณภาพตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติและคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ตามอัตลักษณ์คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติของผู้สำเร็จการศึกษา ปีการศึกษา 2561 th
dc.title.alternative The Satisfaction of Administrators and Undergraduate Nurses toward the Thai Qualifications Framework for Higher Education Competencies and Expected Attributes of Undergraduate Nurse, Faculty of Nursing, Huachiew Chalermprakiet University, Academic Year 2018 th
dc.type Technical Report th


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account