DSpace Repository

ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการร้านถ่ายเอกสารกรณีศึกษา : นิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

Show simple item record

dc.contributor.advisor กุศยา ลีฬหาวงศ์
dc.contributor.advisor Kusaya Leerahawong
dc.contributor.author กานติมา จิตต์รุ่งเรืองชัย
dc.contributor.author Kantima Jitrungruengchai
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
dc.date.accessioned 2024-03-31T03:48:02Z
dc.date.available 2024-03-31T03:48:02Z
dc.date.issued 2003
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/1993
dc.description ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2546 th
dc.description.abstract ปัจจุบันการศึกษาของประเทศมีการพัฒนาและปฏิรูป โดยเน้นให้นักศึกษาค้นคว้าหาความรู้ประกอบการเรียนกว้างขวางขึ้น ทั้งในตำราเรียนและต้องศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมนอกเหนือไปจากการเรียน และเพื่อความสะดวกในการศึกษาค้นคว้าและเก็บเอกสารไว้อ้างอิงหรือจัดทำสำเนา ทำให้ความต้องการในการใช้บริการร้านถ่ายเอกสารเพิ่มมากขึ้น เนื่อ่งจากประหยัดเวลาและค่าบริการสมเหตุสมผล จึงทำให้ธุรกิจบริการร้านถ่ายเอกสารกระจายทั่วไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริเวณใกล้เคียงกับสถาบันการศึกษาต่างๆ ด้วยเหตุดังกล่าว ผู้ศึกษาจึงเกิดความสนใจว่าท่ามกลางการแข่งขันอย่างรุนแรงระหว่างผู้ประกอบการร้านถ่ายเอกสารทำให้ผู้บริโภคมีทางเลือกมากขึ้นนั้น ปัจจัยใดที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการร้านถ่ายเอกสาร โดยในการศึกษาครั้งนี้เลือกกลุ่มเป้าหมายเป็นนักศึกษาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการเลือกใช้บริการร้านถ่ายเอกสาร โดยใช้กรณีศึกษานักศึกษาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่ใช้บริการร้านถ่ายเอกสารบริเวณใกล้เคียงกับสถานที่ตั้งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยจำนวน 120 ราย เป็นการศึกษาเชิงพรรณนา ใช้วิธีการรวบรวมข้อมูลด้วยแบบสอบถาม และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป SPSS สถิติที่ใช้วิเคราะห์ ได้แก่ ร้อยละ และค่าเฉลี่ย สรุผลการศึกษาได้ดังนี้ นักศึกษาส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุ 19-20 ปี เกือบทั้งหมดมีการศึกษาระดับปริญญาตรี ส่วนใหญ่มีรายได้ต่อเดือนไม่เกิน 5,000 บาท ซึ่งได้รับจากครอบครัวมากที่สุด สำหรับพฤติกรรมการเลือกใช้บริการ้านถ่ายเอกสาร เกือบทั้งหมดใช้บริการถ่ายเอกสาร ขาว-ดำ ซึ่งเป็นเอกสารการเรียนการสอนในแต่ละวิชา ใช้บริการจากร้านประจำ 2-3 แห่ง ซึ่งเห็นว่าสะดวก ส่วนกลุ่มที่เปลี่ยนร้านบ่อยครั้งนั้น ขึ้นอยู่กับความสะดวกแต่ละครั้ง โดยใช้บริการร้านถ่ายเอกสารเฉลี่ยเดือนละ 6-10 ครั้ง แต่ละครั้งใช้บริการถ่ายเอกสารน้อยกว่า 25 หน้า ใช้เวลารอคอยการให้บริการน้อยกว่าครึ่งชั่วโมง นักศึกษาส่วนใหญ่มีความพึงพอใจในระดับมากต่อการบริการของร้านถ่ายเอกสารในด้านสถานที่ตั้งร้านถ่ายเอกสารที่ไปมาสะดวก รองลงมาคือ อัตราค่าบริการสมเหตุสสมผล สำหรับปัจจัยทางการตลาด ที่มีผลต่อพฤติกรรมการเลือกใช้บริการร้านถ่ายเอกสรของนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สรุปได้ดังนี้ คือ การมีบริการที่เกี่ยวเนื่องครบวงจร อัตราค่าบริการสมเหตุสมผลยอมรับได้ ทำเลที่ตั้งร้านสะดวก อยู่ใกล้มหาวิทยาลัย มีป้ายร้านที่แสดงการให้บริการอย่างชัดเจน การให้บริการเบ็ดเสร็จภายในที่เดียว (One stop service) มีความชำนาญสามารถปฏิบัติงานได้อย่างคล่องแคล่วว่องไว และสามารถทำงานได้ตามสัญญาที่ให้กับลูกค้า th
dc.language.iso th th
dc.publisher มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ th
dc.rights มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ th
dc.subject พฤติกรรมผู้บริโภค th
dc.subject Consumer behavior th
dc.subject การตลาด th
dc.subject Marketing th
dc.subject บริการถ่ายเอกสาร th
dc.subject Copy services th
dc.title ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการร้านถ่ายเอกสารกรณีศึกษา : นิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย th
dc.title.alternative Factors Influencing Consumer Behavior in Selecting the Copy Service : A Case Study of Students of the Chulalongkorn University th
dc.type Independent Studies th
dc.degree.name บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต th
dc.degree.level ปริญญาโท th
dc.degree.discipline บริหารธุรกิจ th


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account