DSpace Repository

พฤติกรรมการซื้อและความพึงพอใจในการซื้อผลิตภัณฑ์ที่ทำจากไฟเบอร์กลาส : กรณีศึกษากลุ่มลูกค้าของบริษัท เจเอสบีวายส์ ไฟเบอร์กลาส โปรดักส์ จำกัด

Show simple item record

dc.contributor.advisor พวงชมพู โจนส์
dc.contributor.author ขวัญใจ รักชาติ
dc.date.accessioned 2024-04-06T14:21:50Z
dc.date.available 2024-04-06T14:21:50Z
dc.date.issued 2008
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2004
dc.description การศึกษาอิสระ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2551 th
dc.description.abstract การศึกษาด้วยตนเองฉบับนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) พฤติกรรมการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่ทำจากไฟเบอร์กลาสของบริษัทเจเอสบีวายส์ ไฟเบอร์กลาส โปรดักส์ จำกัด 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่ทำจากไฟเบอร์กลาส ที่ใช้ในงานอุตสาหกรรมลูกค้า บริษัทเจเอสบีวายส์ ไฟเบอร์กลาส โปรดักส์ จำกัด ใช้กลุ่มตัวอย่างลูกค้าของบริษัทเจเอสบีวายส์ ไฟเบอร์กลาส โปรดักส์ จำกัด โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบสำมะโนประชาการ ซึ่งเก็บในงานประชุมลูกค้า (Customer Meeting) ในเดือนสิงหาคม 2551 โดยในวันจริงมีผู้มาลงทะเบียน 300 บริษัทแจกแบบสอบถามตอนลงทะเบียน และเก็บคืนมาได้ 200 ชุด คิดเป็น 73.33% และใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการวิจัยที่ผ่านการตรวจความเป็นตรงเนื้อหาจากผู้เชี่ยวชาญ และทดสอบความเชื่อมั่นโดยค่าสัมประสิทธิ์ แอลฟ่าของครอนบาค (Cronbach’s Alpha Coefficient) ได้ค่าความเชื่อมั่น = 0.972 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS For Windows vision 12.0 โดยใช้สถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิเคราะห์ความสัมพันธ์โดยใช้สถิติไคสแควร์ (Chi-Square) ผลการศึกษา พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศชาย อายุระหว่าง 26-35 ปี กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ระดับการศึกษาปริญญาตรี อายุงาน 6-10 ปี ประเภทอุตสาหกรรมเป็นอุตสาหกรรมเกี่ยวกับชิ้นส่วนรถยนต์ จักรยานยนต์ จำนวนพนักงานมากกว่า 1,500 คน และสถานที่ตั้งโรงงานส่วนใหญ่อยู่ที่จังหวัดชลบุรี ผลการศึกษาช้อมูลเกี่ยวกับพฤติกรรมที่มีผลต่อการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่ทำจากไฟเบอร์กลาส พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ซื้อผลิตภัณฑ์ไฟเบอร์กลาสน้อยกว่า 1 ครั้งต่อเดือน ส่วนใหญ่จะซื้อแบบชิ้นส่วนรถยนต์ ระยะเวลาในการใช้งาน 15-20 ปี แหล่งที่ซื้อผลิตภัณฑ์ไฟเบอร์กลาส พบว่า ซื้อจากบริษัทชั้นนำมากที่สุด เจ้าของกิจการเป็นผู้มีอิทธิพลในการตัดสินใจซื้อ และเห็นว่าราคาเหมาะสมกับคุณภาพของผลิตภัณฑ์ไฟเบอร์กลาส บริษัทที่มีการส่งเสริมการขายดีที่สุด คือ บริษัทเจเอสบีวายส์ ไฟเบอร์กลาส โปรดักส์ จำกัด และถ้าหากบริษัทอื่นมีการส่งเสริมการชายได้ดีกว่าบริษัทที่เลือกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ก็จะเลือกบริษัทที่มีการส่งเสริมการขายที่ดีกว่า ผลการศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับความพึงพอใจในการตัดสินใจเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ไฟเบอร์กลาส พบว่ กลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจในด้านคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์ไฟเบอร์กลาสเป็นอันดับแรก อันดับสอง ได้แก่ ด้านการบริการก่อนการขาย และอันดับสาม ได้แก่ ด้านการบริการหลังการขาย ข้อเสนอแนะ จากการศึกษาความพึงพอใจของลูกค้าของบริษัท เจเอสบีวายส์ ไฟเบอร์กลาส โปรดักส์ จำกัด จะเป็นว่ากลุ่มตัวอย่างจะพึงพอใจในเรื่องคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์ไฟเบอร์กลาส โดยเฉพาะระดับความพึงพอใจที่มีต่อการบริการของลูกค้าในภาพรวม คือ ด้านคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์ การบริการก่อนการขาย การจัดสิ่งและทำงานหน้างาน การบริการหลังการขาย การบริการด้านเทคนิค และบริการด้านอื่นๆ โดยการศึกษาความพึงพอใจของลูกค้าในแต่ละด้าน สามารถเอากลยุทธ์ทางการตลาดมาประยุกต์ใช้ใน 4 ด้านคือ 1. กลยุทธ์ด้านคุณภาพผลิตภัณฑ์ (Production Strategy) ในแง่ของผลิตภัณฑ์ไฟเบอร์กลาส คือ ทุกๆ ผลิตภัณฑ์ที่ลูกค้าสั่งซื้อ จะมีการตรวจสอบคุณภาพจาก QC ก่อนที่จะทำการบรรจุหีบห่อ และส่งไปยังลูกค้า ทั้งนี้ เพื่อป้องกัการเกิดความไม่พึงพอใจของลูกค้า กรณีผลิตภัณฑ์ไฟเบอร์กลาสไม่มีคุณภาพ 2. กลยุทธ์ด้านราคา (Price Strategy) บริษัทใช้การลดราคาเพื่อการส่งเสริมการขาย คือ เป็นการลดราคาของผลิตภัณฑ์ไฟเบอร์กลาสบางประเภท ซึ่งถ้าลูกค้าสั่งซื้อในปริมาณมากก็ลดราคา ปกติลงมาเล็กน้อย เพื่อกระตุ้นให้ลูกค้าเกิดการซื้อมากขึ้น 3. กลยุทธ์ด้านสถานที่จัดจำหน่าย (Place Strategy) บริษัทให้ความสำคัญต่อสถานที่จำหน่ายผลิตภัณฑ์ไฟเบอร์กลาสที่เน้นความสะอาด และการจัดเรียงผลิตภัณฑ์เป็นหมวดหมู่ และมีการจัดทำกิจกรรม 5 ส. ภายในบริษัท เพื่อให้ลูกค้าที่เข้ามาซื้อสินค้าเกิดความพึงพอใจสูงสุดในการซื้อสินค้าและบริการ 4. กลยุทธ์ด้านการส่งเสริมการตลาด (Promotion Strategy) บริษัทเน้นการให้ความสำคัญกับการส่งเสริมการขาย 2 ปัจจัยหลัก คือ การจัดทำโปรโมชั่นการลดราคาในโอกาสพิเศษต่างๆ และการจัดทำโปรโมชั่นของบริษัท ทั้งนี้ เพื่อเป็นการคืนกำไรให้กับลูกค้าของบริษัท เจเอสบีวายส์ ไฟเบอร์กลาส โปรดักส์ จำกัด th
dc.language.iso th th
dc.publisher มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ th
dc.rights มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ th
dc.subject การซื้อสินค้า th
dc.subject Purchasing th
dc.subject พฤติกรรมผู้บริโภค th
dc.subject Consumer behavior th
dc.subject ใยแก้ว th
dc.subject Glass fibers th
dc.subject อุตสาหกรรมใยแก้ว th
dc.subject Glass fiber industry th
dc.subject บริษัท เจเอสบีวายส์ ไฟเบอร์กลาส โปรดักส์ จำกัด th
dc.title พฤติกรรมการซื้อและความพึงพอใจในการซื้อผลิตภัณฑ์ที่ทำจากไฟเบอร์กลาส : กรณีศึกษากลุ่มลูกค้าของบริษัท เจเอสบีวายส์ ไฟเบอร์กลาส โปรดักส์ จำกัด th
dc.title.alternative Purchasing Behavior and Satisfaction in Fiberglass Products : A Case Study of the Customer of JSBY Fiber Glass Product Co., Ltd. th
dc.type Independent Studies th
dc.degree.name บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต th
dc.degree.level ปริญญาโท th
dc.degree.discipline บริหารธุรกิจ th


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account