DSpace Repository

ความพึงพอใจของประชาชนที่มีต่อการให้บริการของเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลตะเคียนเตี้ย อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี

Show simple item record

dc.contributor.advisor พวงชมพู โจนส์
dc.contributor.author กุลสญา สายสร้อย
dc.date.accessioned 2024-04-06T15:03:57Z
dc.date.available 2024-04-06T15:03:57Z
dc.date.issued 2009
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2009
dc.description การศึกษาอิสระ (บธ.ม.) (บริหารธุกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2552 th
dc.description.abstract การศึกษาเรื่องความพึงพอใจที่มีต่อการให้บริการของเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลตะเคียนเตี้ย มีวัตถุประสงค์การศึกษาเพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจที่มีต่อการให้บริการของเจ้าหน้าที่เทศบาล ตำบลตะเคียนเตี้ยว อำเภอบางละมุง จังหวัดดชลบุรี เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนบุคคล และปัจจัยด้านการใช้บริการที่มีผลต่อความพึงพอใจต่อการให้บริการของเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลตะเคียนเตี้ย และเพื่อศึกษาถึงปัญหา และความต้องการของประชาชนในการใช้บริการเทศบาลตำบลตะเคียนเตี้ย โดยการศึกษาเป็นการเก็บรวบรวมข้อมูลจากประชาชนในเขตเทศบาลตำบลตะเคียนเตี้ย จำนวน 400 ชุด โดยการวิเคราะห์ใช้สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความถี่ และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และใช้สถิติอนุมานในการทดสอบสมมติฐาน สำหรับการทดสอบสมมติฐานข้อแรก ในส่วนของเพศของผู้มาใช้บริการใช้สถิติ Mann-Whitney Test ในการทดสอบสมมติฐานที่มีประชากร 2 กลุ่ม ได้แก่ ข้อมูลด้านเพศของกลุ่มตัวอย่าง และใช้สถิติ Kruskal-Wallis Test ในการทดสอบสมมติฐานที่มีประชากรมากกว่า 2 กลุ่ม ซึ่งการแจกแจงข้อมูลของกลุ่มตัวอย่างมีการสุ่มตัวอย่างมาจากประชากรที่มีการแจกแจงแบบไม่ปกติ ดังนั้น จึงใช้ค่าสถิติแบบไม่ใช้พารามิเตอร์ (Non Parametric Statistic) โดยกำหนดค่านัยสำคัญของการคำนวณเป็น 0.05 สรุปผลการศึกษาดังต่อไปนี้ ปัจจัยส่วนบุคคลของผู้ตอบแบบสอบถาม พบว่า ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง ร้อยละ 56.8 มีช่วงอายุ 21-30 ปี ร้อยละ 35.8 มีสถานภาพสมรส คือ สมรสแล้ว ร้อยละ 49.0 มีการศึกษาอยู่ในระดับประถมหรือต่ำกว่า ร้อยละ 24.5 มีอาชีพ คือ พนักงานบริษัท/เอกชน ร้อยละ 33.2 ปัจจัยด้านการมาใช้บริการ พบว่ ประเภทของบริการที่มาใช้บ่อยที่สุด คือ การให้บริการด้านการจัดเก็บรายได้ อาทิ การยื่นเสียภาษีต่างๆ อาทิ ภาษีบำรุงพื้นที่ / ภาษีที่ดิน / ภาษีป้าย / ภาษีโรงเรือน ร้อยละ 30.8 โดยช่วงเวลาที่มาติดต่อขอรับบริการ พบว่า ส่วนใหญ่มาติดต่อขอรับบริการในช่วงเวลา 8.30-10.00 น. ร้อยละ 39.8 ซึ่งระยะเวลาในการใช้บริการนับตั้งแต่รับบัตรคิวจนเสร็จ พบว่าส่วนใหญ่ใช้ระยะเวลา 16-30 นาที ร้อยละ 35.2 และวันที่มาติดต่อ พบว่า ส่วนใหญ่มาติดต่อในวันจันทร์ ร้อยละ 45.5 ความพึงพอใจต่อการให้บริการของเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลตะเคียนเตี้ยว พบว่าด้านที่ประชาชนมีความพึงพอใจมากที่สุด 3 อันดับแรก ได้แก่ อันดับที่หนึ่ง ด้านผู้บริหารเทศบาลมีระดับความพึงพอใจในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย 3.86) อันดับที่สอง คือ ด้านบุคลากรซึ่งมีความพึงพอใจในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย 3.80) และอันดับที่สาม ด้านการบริหารองค์การ โดยมีความพึงพอใจในระดับมากเช่นกัน (ค่าเฉลี่ย 3.74) ตามลำดับ สำหรับการทดสอบสมมติฐาน พบว่า ประชาชนในเขตเทศบาลตำบลตะเคียนเตี้ยที่มีปัจจัยส่วนบุคคลแตกต่างกันมีความพึงพอใจต่อการให้บริการของเจ้าหน้าที่เทศบาลของเทศบาลตำบลตะเคียนเตี้ยทั้งในภาพรวม และรายด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับนัยสำคัญ 0.05 และประชาชนในเขตเทศบาลตำบลตะเคียนเตี้ยที่มีปัจจัยด้านการมารับบริการที่แตกต่างกันมีความพึงพอใจต่อการให้บริการของเจ้าหน้าที่เทศบาลของเทศบาลตำบลตะเคียนเตี้ยทั้งในภาพรวมและรายด้านแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับนัยสำคัญ 0.05 ข้อเสนอแนะจากการศึกษาโดยขอเสนอให้เทศบาลปรับปรุงพัฒนาในประเด็นที่ประชาชนมีความพึงพอใจในด้านต่างๆ นี้ เป็นลำดับสุดท้าย คือ เรื่องความโปร่งใส่ และตรวจสอบได้ของการทำงานของเทศบาล การให้บริการด้วยความเสมอภาคเท่าเทียมกัน การบริหารงานที่เน้นความซื่อสัตย์ สุจริตควรให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก และแสดงให้สาธารณะชนสามารถตรวจสอบได้ ตลอดจนส่งเสริมให้ภาคประชาชนได้เข้ามามีส่วนร่วมในการตัดสินใจในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับประชาชนในพื้นที่ให้มากยิ่งขึ้น มีการจัดการในด้านสถานที่สำหรับคอยรับบริการให้มีความเป็นสัดส่วนเหมาะสมมากยิ่งขึ้น และการมีนโยบายด้านการจัดห้องสมุดชุมชน ให้ความรู้แก่ประชาชนในพื้นที่ ซึ่งประเด็นนี้เป็นประเด็นที่เทศบาลควรให้ความสำคัญ และควรจัดสรรงบประมาณในการดำเนินการด้านการส่งเสริมความรู้ของประชาชน อาทิ จัดทำห้องสมุดชุมชน จัดห้องกิจกรรม / ลานแสดงผลงานสำหรับเด็ก ๆ ลานกีฬา ศูนย์การเรียนรู้เรื่องเศรษฐกิจพอเพียง เป็นต้น อันเป็นการจัดพื้นที่ให้เอื้อต่อการเรียนรู้ตลอดชีวิตของประชาชนในพื้นที่ให้มากยิ่งขึ้น th
dc.language.iso th th
dc.publisher มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ th
dc.rights มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ th
dc.subject เทศบาลตำบลตะเคียนเตี้ย -- ความพอใจของผู้ใช้บริการ. th
dc.subject Takhiantia Municipality -- User satisfaction th
dc.subject ตะเคียนเตี้ย (ชลบุรี) th
dc.subject Takhiantia (Cholburi) th
dc.subject การปกครองท้องถิ่น -- ไทย -- ชลบุรี th
dc.subject Local government -- Thailand -- Chon Buri. th
dc.title ความพึงพอใจของประชาชนที่มีต่อการให้บริการของเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลตะเคียนเตี้ย อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี th
dc.title.alternative People's Satisfaction to the Service of the Takhiantia Municipality's Officers Banglamung District th
dc.type Independent Studies th
dc.degree.name บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต th
dc.degree.level ปริญญาโท th
dc.degree.discipline บริหารธุรกิจ th


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account