| dc.contributor.advisor | อภิชัย สายสดุดี | |
| dc.contributor.advisor | Apichai Saisadudee | |
| dc.contributor.author | กิติชัย วงษ์เจริญสิน | |
| dc.contributor.author | Kitichai Wongcharoensin | |
| dc.contributor.other | Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration | |
| dc.date.accessioned | 2024-04-06T15:11:34Z | |
| dc.date.available | 2024-04-06T15:11:34Z | |
| dc.date.issued | 2008 | |
| dc.identifier.uri | https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2010 | |
| dc.description | การศึกษาอิสระ (บธ.ม.) (การจัดการอุตสาหกรรม) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2551. | th | 
| dc.description.abstract | การศึกษาอิสระฉบับนี้ เป็นการศึกษาเรื่องการจัดซื้อหนังวัวดิบจากประเทศสหรัฐอเมริกา กรณีศึกษา บริษัท ซี.พี. แอล. กรุ๊พ จำกัด (มหาชน) มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา วิเคราะห์ปัญหาและเสนอข้อเสนอแนะในกระบวนการจัดซื้อหนังวัวดิบจากประเทศสหรัฐอเมริกา และหาปริมาณการสั่งซื้อที่ประหยัดและจุดสั่งซื้อใหม่ มีขั้นตอนการดำเนินการศึกษาโดยใช้ช้อมูลทุติยภูมิ (Secondary data) เช่น ช้อมูลที่ทางบริษัทฯ ทำการเก็บข้อมูลไว้ ได้แก่ ข้อมูลการจัดซื้อหนังวัวดิบ ข้อมูลปริมาณการใช้หนังวัวดิบในการผลิต เป็นต้น และข้อมูลปฐมภูมิ (Primary data) ได้แก่ ข้อมูลจากการสังเกตการทำงาน (Observation) และการตอบแบบสอบถามของพนักงานฝ่ายจัดซื้อหนังดิบ จากนั้นนำเอาข้อมูลที่เก็บรวบรวมได้มาทำการวิเคราะห์เพื่อหาปัญหาที่พบในกระบวนการจัดซื้อหนังวัวดิบ ต่อจากนั้นนำเอาแผนผังเหตุและผล มาทำการะบุสาเหตุของปัญหา โดยใช้แนวคิดและทฤษฎีด้านการจัดซื้อแบบทันเวลาพอดี (Just in Time Purchasing) การหาปริมาณการสั่งซื้อที่ประหยัด (EOQ) การหาจุดสั่งซื้อใหม่ (Re-Order Point) การพยากรณ์ (Forecasting) และการเลือกผู้ขาย (Vendor Selection) มาใช้อ้างอิงในการศึกษา ข้อมูลที่เก็บรวบรวมได้จากการศึกษากระบวนการจัดซื้อหนังวัวดิบจากประเทศสหรัฐอเมริกา สามารถระบุปัญหาที่พบไว้ 3 สาเหตุ ได้แก่ 1) ราคาของหนังวัวดิบมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา 2) การประสานงานการส่งมอบวัตถุดิบไม่มีประสิทธิภาพเนื่องจากพนักงานจัดซื้อหนังดิบไม่สามารถสื่อสารโดยตรงกับผู้ขายหนังวัวดิบได้ และผู้ขายไม่สามารถส่งของได้ตามที่ตกลงไว้ 3) คุณลักษณะของวัตถุดิบไม่ตรงตามที่สั่งซื้อ เนื่องจากหนังวัวมีขนตามธรรมชาติปกคลุมอยู่ทำให้ยากในการตรวจคุณภาพของหนังวัวดิบ จากการวิเคราะห์ปัญหาในกระบวนการจัดซื้อหนังวัวดิบจากประเทศสหรัฐอเมริกา ผู้ศึกษาเสนอข้อเสนอแนะนำเพื่อปรับปรุงกระบวนการจัดซื้อ ดังนี้ 1) ปริมาณการสั่งซื้อที่ประหยัดอยู่ที่ 735 ตัว และจุดสั่งซื้อใหม่อยู่ที่ 120,000 ตัว 2) จัดสร้างแบบฟอร์มประเมินผู้ขาย เพื่อทำการเปรียบเทียบประสิทธิภาพของนายหน้าขายหนังดิบ 3) จัดทำกราฟเส้นเพื่อแสดงแนวโน้มราคาหนังวัวดิบเพื่อทำการเปรียบเทียบเป็นรายสัปดาห์ 4) แนะนำการฝึกอบรมการใช้ภาษาอังกฤษแก่พนักงานจัดซื้อหนังวัววดิบ | th | 
| dc.language.iso | th | th | 
| dc.publisher | มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ | th | 
| dc.rights | มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ | th | 
| dc.subject | หนังฟอก | th | 
| dc.subject | Hides and skins | th | 
| dc.subject | การฟอกหนัง | th | 
| dc.subject | Tanning | th | 
| dc.subject | อุตสาหกรรมฟอกหนัง | th | 
| dc.subject | Tanning industry | th | 
| dc.title | การจัดซื้อหนังวัวดิบจากประเทศสหรัฐอเมริกา : กรณีศึกษา บริษัท ซี.พี.แอล.กรุ๊พ จำกัด (มหาชน) | th | 
| dc.title.alternative | Raw Hide Purchasing from U.S.A. : A Case Study of C.P.L. Group Public Co., Ltd | th | 
| dc.type | Independent Studies | th | 
| dc.degree.name | บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต | th | 
| dc.degree.level | ปริญญาโท | th | 
| dc.degree.discipline | การจัดการอุตสาหกรรม | th |