DSpace Repository

การจัดซื้อหนังวัวดิบจากประเทศสหรัฐอเมริกา : กรณีศึกษา บริษัท ซี.พี.แอล.กรุ๊พ จำกัด (มหาชน)

Show simple item record

dc.contributor.advisor อภิชัย สายสดุดี
dc.contributor.author กิติชัย วงษ์เจริญสิน
dc.date.accessioned 2024-04-06T15:11:34Z
dc.date.available 2024-04-06T15:11:34Z
dc.date.issued 2008
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2010
dc.description การศึกษาอิสระ (บธ.ม.) (การจัดการอุตสาหกรรม) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2551. th
dc.description.abstract การศึกษาอิสระฉบับนี้ เป็นการศึกษาเรื่องการจัดซื้อหนังวัวดิบจากประเทศสหรัฐอเมริกา กรณีศึกษา บริษัท ซี.พี. แอล. กรุ๊พ จำกัด (มหาชน) มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา วิเคราะห์ปัญหาและเสนอข้อเสนอแนะในกระบวนการจัดซื้อหนังวัวดิบจากประเทศสหรัฐอเมริกา และหาปริมาณการสั่งซื้อที่ประหยัดและจุดสั่งซื้อใหม่ มีขั้นตอนการดำเนินการศึกษาโดยใช้ช้อมูลทุติยภูมิ (Secondary data) เช่น ช้อมูลที่ทางบริษัทฯ ทำการเก็บข้อมูลไว้ ได้แก่ ข้อมูลการจัดซื้อหนังวัวดิบ ข้อมูลปริมาณการใช้หนังวัวดิบในการผลิต เป็นต้น และข้อมูลปฐมภูมิ (Primary data) ได้แก่ ข้อมูลจากการสังเกตการทำงาน (Observation) และการตอบแบบสอบถามของพนักงานฝ่ายจัดซื้อหนังดิบ จากนั้นนำเอาข้อมูลที่เก็บรวบรวมได้มาทำการวิเคราะห์เพื่อหาปัญหาที่พบในกระบวนการจัดซื้อหนังวัวดิบ ต่อจากนั้นนำเอาแผนผังเหตุและผล มาทำการะบุสาเหตุของปัญหา โดยใช้แนวคิดและทฤษฎีด้านการจัดซื้อแบบทันเวลาพอดี (Just in Time Purchasing) การหาปริมาณการสั่งซื้อที่ประหยัด (EOQ) การหาจุดสั่งซื้อใหม่ (Re-Order Point) การพยากรณ์ (Forecasting) และการเลือกผู้ขาย (Vendor Selection) มาใช้อ้างอิงในการศึกษา ข้อมูลที่เก็บรวบรวมได้จากการศึกษากระบวนการจัดซื้อหนังวัวดิบจากประเทศสหรัฐอเมริกา สามารถระบุปัญหาที่พบไว้ 3 สาเหตุ ได้แก่ 1) ราคาของหนังวัวดิบมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา 2) การประสานงานการส่งมอบวัตถุดิบไม่มีประสิทธิภาพเนื่องจากพนักงานจัดซื้อหนังดิบไม่สามารถสื่อสารโดยตรงกับผู้ขายหนังวัวดิบได้ และผู้ขายไม่สามารถส่งของได้ตามที่ตกลงไว้ 3) คุณลักษณะของวัตถุดิบไม่ตรงตามที่สั่งซื้อ เนื่องจากหนังวัวมีขนตามธรรมชาติปกคลุมอยู่ทำให้ยากในการตรวจคุณภาพของหนังวัวดิบ จากการวิเคราะห์ปัญหาในกระบวนการจัดซื้อหนังวัวดิบจากประเทศสหรัฐอเมริกา ผู้ศึกษาเสนอข้อเสนอแนะนำเพื่อปรับปรุงกระบวนการจัดซื้อ ดังนี้ 1) ปริมาณการสั่งซื้อที่ประหยัดอยู่ที่ 735 ตัว และจุดสั่งซื้อใหม่อยู่ที่ 120,000 ตัว 2) จัดสร้างแบบฟอร์มประเมินผู้ขาย เพื่อทำการเปรียบเทียบประสิทธิภาพของนายหน้าขายหนังดิบ 3) จัดทำกราฟเส้นเพื่อแสดงแนวโน้มราคาหนังวัวดิบเพื่อทำการเปรียบเทียบเป็นรายสัปดาห์ 4) แนะนำการฝึกอบรมการใช้ภาษาอังกฤษแก่พนักงานจัดซื้อหนังวัววดิบ th
dc.language.iso th th
dc.publisher มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ th
dc.rights มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ th
dc.subject หนังฟอก th
dc.subject Hides and skins th
dc.subject การฟอกหนัง th
dc.subject Tanning th
dc.subject อุตสาหกรรมฟอกหนัง th
dc.subject Tanning industry th
dc.title การจัดซื้อหนังวัวดิบจากประเทศสหรัฐอเมริกา : กรณีศึกษา บริษัท ซี.พี.แอล.กรุ๊พ จำกัด (มหาชน) th
dc.title.alternative Raw Hide Purchasing from U.S.A. : A Case Study of C.P.L. Group Public Co., Ltd th
dc.type Independent Studies th
dc.degree.name บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต th
dc.degree.level ปริญญาโท th
dc.degree.discipline การจัดการอุตสาหกรรม th


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account