DSpace Repository

ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการเลือกใช้บริการโรงแรมและรีสอร์ทขนาดเล็ก ในเขตอำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์

Show simple item record

dc.contributor.advisor พวงชมพู โจนส์
dc.contributor.author กิ่งอนันต์ ตีทอง
dc.date.accessioned 2024-04-07T02:50:59Z
dc.date.available 2024-04-07T02:50:59Z
dc.date.issued 2006
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2012
dc.description ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2549. th
dc.description.abstract การศึกษาค้นคว้าเรื่องนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการเลือกใช้บริการโรงแรมและรีสอร์ทขนาดเล็กในเขตอำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ ในการศึกษาครั้งนี้ ผู้วิจัยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างประชากรจากนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาพักโรงแรมและรีสอร์ทขนาดเล็ก ในเขตอำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ตามความสะดวกจำนวน 406 ตัวอย่าง และใช้วิธีการเลือกสถานที่ (โรงแรม) ที่จะทำการศึกษาโดยวิธีจับสลาก (Simple Random Sampling) จำนวน 10 แห่ง แลนำข้อมูลมาทำการวิเคราะห์โดยใช้โปรแกรม SPSS เพื่อแสดงผลศึกษาในรูปของค่าเฉลี่ย รวมทั้งการทดสอบสมมติฐานในการวิจัย โดยใช้สถิติไคลสแควร์ (Chi-Square) ผลการศึกษา พบว่า จากผู้ตอบแบบสอบถามจำนวนทั้งสิ้น 406 คน ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง คิดเป็นร้อยละ 52.7 ผู้ใช้บริการโรงแรมส่วนใหญ่มีอายุอยู่ในช่วง 31-40 ปี คิดเป็นร้อยละ 39.9 กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีอาชีพประกอบธุรกิจส่วนตัว คิดเป็นร้อยละ 31.8 และมีวุฒิการศึกษาในระดับปริญญาตรี คิดเป็นร้อยละ 64.0 ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 15,000-20,000 บาท คิดเป็นร้อยละ 33.7 จากการศึกษาพบว่ากลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เดินทางมาพักโรงแรมในเขตอำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ มีจุดประสงค์เพื่อการท่องเที่ยวและพักผ่อน กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เดินทางโดยรถยนต์ส่วนบุคคล และเดินทางเป็นหมุ่คณะ 2-4 คน โรงแรมในเขตอำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ที่กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เคยเดินทางมาพัก ได้แก่ เขาค้อวัลเล่ย์ ส่วนใหญ่ใช้บริการห้องพักในราคา 1,001-1,500 บาท และเป็นห้องชนิดเตียงคู่ โดยกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ทำการจองล่วงหน้าก่อนเข้าพักและทำการจองห้องพักโดยการโทรศัพท์มาที่โรงแรมโดยตรง กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เข้าพัก 1-2 คืนครั้ง และใช้บริการห้องพักโรงแรมในจังหวัดเพชรบูรณ์ 1-2 ครั้งต่อไป จากการศึกษาพบว่ากลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ได้ข้อมูล ได้ยิน หรือรู้จักโรงแรมในอำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ ที่มาใช้บริการห้องพักจากคำแนะนำจากญาติหรือเพื่อน กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นผู้ตัดสินใจเลือกโรงแรมที่พักเอง ในด้านการศึกษาเรื่องปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด กลุ่มตัวอย่างให้ความสำคัญกับปัจจัยส่วนประสมการตลาด เรียงลำดับดังนี้ (1) ปัจจัยด้านบุคคล (2) ปัจจัยด้านกระบวนการ (3) ปัจจัยด้านราคา (4) ปัจจัยด้านทำเลที่ตั้ง (5) ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ (6) ปัจจัยด้านการส่งเสริมการตลาด (7) ปัจจัยด้านกายภาพ จากการทดสอบความสัมพันธ์ระหว่างสถานภาพส่วนบุคคลของนักท่องเที่ยวที่มาใช้บริการโรงแรมกับพฤติกรรมการเลือกใช้บริการโรงแรมที่ระดับความเชื่อมั่นร้อยละ 95 พบว่าพฤติกรรมการเลือกใช้บริการโรงแรม ในด้านประสบการณ์การใช้บริการโรงแรม ราคาห้องพัก การจองห้องพัก วิธีสำรองห้องพัก และด้านแหล่งข้อมูลข่าวสารของโรงแรม มีความสัมพันธ์กับลักษณะส่วนบุคคล ได้แก่ เพศ อายุ ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้ ส่วนในด้านการทดสอบความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดกับพฤติกรรมการเลือกใช้บริการโรงแรมนั้น พบว่า พฤติกรรมการเลือกใช้บริการโรงแรมในด้านจำนวนผู้เดินทาง และด้านประสบการณ์การเลือกใช้บริการโรงแรมมีความสัมพันธ์กับปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ ปัจจัยด้านราคา ปัจจัยด้านทำเลที่ตั้ง ปัจจัยด้านการส่งเสริมการตลาด ปัจจัยด้านการบริการ ปัจจัยด้านลักษณะทางกายภาพ และปัจจัยด้านบุคลากร th
dc.language.iso th th
dc.publisher มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ th
dc.rights มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ th
dc.subject พฤติกรรมผู้บริโภค th
dc.subject Consumer behavior th
dc.subject โรงแรม -- ไทย -- เพชรบูรณ์ th
dc.subject Hotels -- Thailand -- Phettchaboon th
dc.subject การเลีอกของผู้บริโภค th
dc.subject Consumers' preferences th
dc.subject ที่พักนักท่องเที่ยว -- ไทย -- เพชรบูรณ์ th
dc.subject Tourist camps, hostels, etc. -- Thailand -- Phettchaboon. th
dc.title ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการเลือกใช้บริการโรงแรมและรีสอร์ทขนาดเล็ก ในเขตอำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ th
dc.title.alternative Factors Effecting the Customers' Behavior in Selecting Small Hotels and Resorts in Khoakhor District, Phettchaboon Province th
dc.type Independent Studies th
dc.degree.name บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต th
dc.degree.level ปริญญาโท th
dc.degree.discipline บริหารธุรกิจ th


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account