DSpace Repository

ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการเลือกซื้อทองรูปพรรณและการใช้บริการจากร้านค้าทองรูปพรรณของผู้บริโภคในเขตอำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ

Show simple item record

dc.contributor.advisor พวงชมพู โจนส์
dc.contributor.advisor Puangchompoo Jones
dc.contributor.author ขนิษฐา บุญเผือก
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
dc.date.accessioned 2024-04-07T04:26:43Z
dc.date.available 2024-04-07T04:26:43Z
dc.date.issued 2006
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2019
dc.description ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2549. th
dc.description.abstract ธุรกิจร้านค้าทองรูปพรรณ เป็นธุรกิจที่แสดงถึงสภาะทางเศรษฐกิจของประเทศโดยความต้องการของผู้บริโภคแบ่งออกเป็น 2 ลักษณะที่สำคัญ คือ ลักษณะแรก เป็นการบริโภคทองคำในรูปสินค้า อาทิ เครื่องประดับทั่วไปที่ต้องการอรรถประโยชน์จากสินค้า (Utility) เป็นหลัก ลักษณะที่สอง เป็นการบริโภคทองคำในรูปของการสะสมความมั่งคั่ง เนื่องจากทองคำเป็นสินค้าที่มีลักษณะพิเศษ คือ เป็นสินค้าที่รักษาความมั่งคั่งหรือมีมูลค่าในตนเอง ซึ่งทองคำมีสภาพคล่อง (Liquidity) สูง สามารถที่จะเปลี่ยนเป็นเงินสดได้ทุกเวลา เป็นที่ยอมรับโดยทั่วไป ดังนั้น ทองคำจึงเป็นเสมือนหนึ่งเครื่องสะสมความมั่งคั่งให้กับบุคคลนั่นเอง ดังนั้น ผู้วิจัยจึงมีความสนใจที่จะศึกษาเพื่อให้ทราบถึงปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจใช้บริการจากร้านค้าทองรูปพรรณ และศึกษาถึงความคิดเห็น ความต้องการของผู้บริโภค เพื่อทำการวางแผนการตลาดของธุรกิจร้านค้าทองรูปพรรณอย่างเหมาะสม จากการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าที่ใช้บริการจากร้านค้าทองรูปพรรณทั้งเพศชายและเพศหญิง จำนวนตัวอย่างที่ใช้ 400 ตัวอย่าง ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ เท่านั้น ผลการศึกษามีดังต่อไปนี้1, การวิเคราะห์ข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับผู้ตอบแบบสอบถาม ผลจากการศึกษาจากกลุ่มตัวอย่าง พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ ร้อยละ 81.0 เป็นเพศหญิงโดยร้อยละ 41.3 มีอายุระหว่าง 26-29 ปี และส่วนใหญ่สมรสแล้ว ร้อยละ 45.5 โดยมีระดับการศึกษาในระดับปริญญาตรีหรือเทียบเท่าร้อยละ 45.3 มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 10,001-20,000 บาท ร้อยละ 43.5 และ ร้อยละ 59.0 ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเป็นพนักงานบริษัทเอกชน และมีเขตที่พักอาศัยอยู่บริเวณถนนสุขุมวิท ร้อยละ 60.0 2. ข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับการใช้บริการร้านค้าทองรูปพรรณ สามารถสรุปพฤติกรรมด้านต่างๆ ได้ดังนี้ 1) ด้านการเลือกใช้บริการจากร้านค้าทองรูปพรรณ พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ไม่มีร้านที่เลือกใช้บริการเป็นประจำ โดยเลือกใช้บริการจากร้านค้าในบริเวณทำเลที่ตั้งแถวตลาดสด 2) ด้านการเสียเปรียบราคาของแต่ละร้านก่อนการเลือกใช้บริการ พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ต้องการเปรียบเทียบราคาของแต่ละร้านก่อนการเลือกใช้บริการโดยนิยมเลือกใช้บริการในวันเสาร์-อาทิตย์ หรือวันหยุดนักขัตฤกษ์ โดยนิยมใช้บริการในช่วงเวลา 11.01-13.00 น. และมีความถี่ในการเลือกใช้บริการ 7-12 เดือนต่อครั้ง 3) ด้านลักษณะในการเลือกใช้บริการ พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามโดยมีลักษณะการใช้บริการเพื่อเป็นการซื้อทองรูปพรรณให้ตนเองสวมใส่ รองลงมา คือ เพื่อเปลี่ยนลวดลาย รูปแบบ น้ำหนักและเพื่อเป็นของขวัญของกำนัล ตามลำดับ 4) ด้านรูปแบบของทองรูปพรรณที่เลือกซื้อ พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่นิยมเลือกซื้อ สร้อยคอ ส่วนค่าใช้จ่ายเฉลี่ยในการเลือกซื้อทองรูปพรรณเฉลี่ยต่อครั้ง พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่มีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อครั้ง อยู่ระหว่าง 5,001-10,000 บาท 5) ด้านความถี่ในการเปลี่ยนลวดลายทองรูปพรรณ พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่มีความถี่ในการเปลี่ยนแปลงลวดลายของทองรูปพรรณ 7-12 เดือนต่อครั้ง รองลงมา คือ มากกว่า 1 ปี ต่อครั้ง 3. ในการพิจารณาลำดับความสำคัญต่อระดับอิทธิพลด้านปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดสามารถจัดลำดับความสำคัญได้ดังนี้ คือ มีสถานที่ตั้งอยู่ในย่านชุมชนที่ไป-มาสะดวก มีรูปแบบให้เลือกหลายแบบหลายประเภท มีการกำหนดราคารับซื้อสินค้าคืนทองคำรูปพรรณที่สูง และมีการรับประกันการซื้อคืนทองคำรูปพรรณในราคายุติธรรม 4. ในการพิจารณาด้านสภาพปัญหาในการใช้บริการร้านค้าทองรูปพรรณ สามารถจัดลำดับความสำคัญ ได้ดังนี้ คือ ไม่มีใบรับประกันเปอร์เซ็นต์และน้ำหนักทองคำ มีราคาค่ากำเหน็จสูงและมีเปอร์เซ็นต์ของทองคำรูปพรรณต่ำ จากข้อมูลทั่วไปสามารถสรุปได้ว่า กลุ่มผู้ซื้อทองรุปพรรณในเขตอำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ อยู่ในช่วงวัยทำงาน ซึ่งมีรายได้ต่อเดือนค่อนข้างสูง และระดับการศึกษาวุฒิปริญญาตรี ถึงแม้ส่วนมากประกอบอาชีพเป็นพนักงานรับจ้างบริษัทเอกชน ซึ่งมีความต้องการซื้อทองรูปพรรณเพื่อเข้าสังคมในที่ทำงานเป็นส่วนใหญ่ th
dc.language.iso th th
dc.publisher มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ th
dc.rights มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ th
dc.subject พฤติกรรมผู้บริโภค th
dc.subject Consumer behavior th
dc.subject ทองรูปพรรณ th
dc.subject Gold ornaments th
dc.subject การตัดสินใจ th
dc.subject Decision making th
dc.title ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการเลือกซื้อทองรูปพรรณและการใช้บริการจากร้านค้าทองรูปพรรณของผู้บริโภคในเขตอำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ th
dc.title.alternative Factors Effecting Consumers' Behavior in Purchasing Gold Ornament and Using the Shops' Services in Amphor Mueang, Samutprakarn Province th
dc.type Independent Studies th
dc.degree.name บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต th
dc.degree.level ปริญญาโท th
dc.degree.discipline บริหารธุรกิจ th


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account