dc.contributor.advisor |
พวงชมพู โจนส์ |
|
dc.contributor.advisor |
Puangchompoo Jones |
|
dc.contributor.author |
ขนิษฐา บุญเผือก |
|
dc.contributor.author |
Kanittha Bunpaug |
|
dc.contributor.other |
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration |
|
dc.date.accessioned |
2024-04-07T04:26:43Z |
|
dc.date.available |
2024-04-07T04:26:43Z |
|
dc.date.issued |
2006 |
|
dc.identifier.uri |
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2019 |
|
dc.description |
ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2549. |
th |
dc.description.abstract |
ธุรกิจร้านค้าทองรูปพรรณ เป็นธุรกิจที่แสดงถึงสภาะทางเศรษฐกิจของประเทศโดยความต้องการของผู้บริโภคแบ่งออกเป็น 2 ลักษณะที่สำคัญ คือ ลักษณะแรก เป็นการบริโภคทองคำในรูปสินค้า อาทิ เครื่องประดับทั่วไปที่ต้องการอรรถประโยชน์จากสินค้า (Utility) เป็นหลัก ลักษณะที่สอง เป็นการบริโภคทองคำในรูปของการสะสมความมั่งคั่ง เนื่องจากทองคำเป็นสินค้าที่มีลักษณะพิเศษ คือ เป็นสินค้าที่รักษาความมั่งคั่งหรือมีมูลค่าในตนเอง ซึ่งทองคำมีสภาพคล่อง (Liquidity) สูง สามารถที่จะเปลี่ยนเป็นเงินสดได้ทุกเวลา เป็นที่ยอมรับโดยทั่วไป ดังนั้น ทองคำจึงเป็นเสมือนหนึ่งเครื่องสะสมความมั่งคั่งให้กับบุคคลนั่นเอง ดังนั้น ผู้วิจัยจึงมีความสนใจที่จะศึกษาเพื่อให้ทราบถึงปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจใช้บริการจากร้านค้าทองรูปพรรณ และศึกษาถึงความคิดเห็น ความต้องการของผู้บริโภค เพื่อทำการวางแผนการตลาดของธุรกิจร้านค้าทองรูปพรรณอย่างเหมาะสม จากการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าที่ใช้บริการจากร้านค้าทองรูปพรรณทั้งเพศชายและเพศหญิง จำนวนตัวอย่างที่ใช้ 400 ตัวอย่าง ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ เท่านั้น ผลการศึกษามีดังต่อไปนี้1, การวิเคราะห์ข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับผู้ตอบแบบสอบถาม ผลจากการศึกษาจากกลุ่มตัวอย่าง พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ ร้อยละ 81.0 เป็นเพศหญิงโดยร้อยละ 41.3 มีอายุระหว่าง 26-29 ปี และส่วนใหญ่สมรสแล้ว ร้อยละ 45.5 โดยมีระดับการศึกษาในระดับปริญญาตรีหรือเทียบเท่าร้อยละ 45.3 มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 10,001-20,000 บาท ร้อยละ 43.5 และ ร้อยละ 59.0 ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเป็นพนักงานบริษัทเอกชน และมีเขตที่พักอาศัยอยู่บริเวณถนนสุขุมวิท ร้อยละ 60.0 2. ข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับการใช้บริการร้านค้าทองรูปพรรณ สามารถสรุปพฤติกรรมด้านต่างๆ ได้ดังนี้ 1) ด้านการเลือกใช้บริการจากร้านค้าทองรูปพรรณ พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ไม่มีร้านที่เลือกใช้บริการเป็นประจำ โดยเลือกใช้บริการจากร้านค้าในบริเวณทำเลที่ตั้งแถวตลาดสด 2) ด้านการเสียเปรียบราคาของแต่ละร้านก่อนการเลือกใช้บริการ พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ต้องการเปรียบเทียบราคาของแต่ละร้านก่อนการเลือกใช้บริการโดยนิยมเลือกใช้บริการในวันเสาร์-อาทิตย์ หรือวันหยุดนักขัตฤกษ์ โดยนิยมใช้บริการในช่วงเวลา 11.01-13.00 น. และมีความถี่ในการเลือกใช้บริการ 7-12 เดือนต่อครั้ง 3) ด้านลักษณะในการเลือกใช้บริการ พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามโดยมีลักษณะการใช้บริการเพื่อเป็นการซื้อทองรูปพรรณให้ตนเองสวมใส่ รองลงมา คือ เพื่อเปลี่ยนลวดลาย รูปแบบ น้ำหนักและเพื่อเป็นของขวัญของกำนัล ตามลำดับ 4) ด้านรูปแบบของทองรูปพรรณที่เลือกซื้อ พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่นิยมเลือกซื้อ สร้อยคอ ส่วนค่าใช้จ่ายเฉลี่ยในการเลือกซื้อทองรูปพรรณเฉลี่ยต่อครั้ง พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่มีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อครั้ง อยู่ระหว่าง 5,001-10,000 บาท 5) ด้านความถี่ในการเปลี่ยนลวดลายทองรูปพรรณ พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่มีความถี่ในการเปลี่ยนแปลงลวดลายของทองรูปพรรณ 7-12 เดือนต่อครั้ง รองลงมา คือ มากกว่า 1 ปี ต่อครั้ง 3. ในการพิจารณาลำดับความสำคัญต่อระดับอิทธิพลด้านปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดสามารถจัดลำดับความสำคัญได้ดังนี้ คือ มีสถานที่ตั้งอยู่ในย่านชุมชนที่ไป-มาสะดวก มีรูปแบบให้เลือกหลายแบบหลายประเภท มีการกำหนดราคารับซื้อสินค้าคืนทองคำรูปพรรณที่สูง และมีการรับประกันการซื้อคืนทองคำรูปพรรณในราคายุติธรรม 4. ในการพิจารณาด้านสภาพปัญหาในการใช้บริการร้านค้าทองรูปพรรณ สามารถจัดลำดับความสำคัญ ได้ดังนี้ คือ ไม่มีใบรับประกันเปอร์เซ็นต์และน้ำหนักทองคำ มีราคาค่ากำเหน็จสูงและมีเปอร์เซ็นต์ของทองคำรูปพรรณต่ำ จากข้อมูลทั่วไปสามารถสรุปได้ว่า กลุ่มผู้ซื้อทองรุปพรรณในเขตอำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ อยู่ในช่วงวัยทำงาน ซึ่งมีรายได้ต่อเดือนค่อนข้างสูง และระดับการศึกษาวุฒิปริญญาตรี ถึงแม้ส่วนมากประกอบอาชีพเป็นพนักงานรับจ้างบริษัทเอกชน ซึ่งมีความต้องการซื้อทองรูปพรรณเพื่อเข้าสังคมในที่ทำงานเป็นส่วนใหญ่ |
th |
dc.language.iso |
th |
th |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
th |
dc.rights |
มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
th |
dc.subject |
พฤติกรรมผู้บริโภค |
th |
dc.subject |
Consumer behavior |
th |
dc.subject |
ทองรูปพรรณ |
th |
dc.subject |
Gold ornaments |
th |
dc.subject |
การตัดสินใจ |
th |
dc.subject |
Decision making |
th |
dc.title |
ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการเลือกซื้อทองรูปพรรณและการใช้บริการจากร้านค้าทองรูปพรรณของผู้บริโภคในเขตอำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ |
th |
dc.title.alternative |
Factors Effecting Consumers' Behavior in Purchasing Gold Ornament and Using the Shops' Services in Amphor Mueang, Samutprakarn Province |
th |
dc.type |
Independent Studies |
th |
dc.degree.name |
บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต |
th |
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
th |
dc.degree.discipline |
บริหารธุรกิจ |
th |