DSpace Repository

ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อรถยนต์นั่งส่วนบุคคลของคนในเขตกรุงเทพมหานคร

Show simple item record

dc.contributor.advisor วิรัตน์ ทองรอด
dc.contributor.author จรัสศรี ภัทรจารี
dc.date.accessioned 2024-04-27T14:48:35Z
dc.date.available 2024-04-27T14:48:35Z
dc.date.issued 2006
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2074
dc.description ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2549 th
dc.description.abstract การศึกษาเรื่องปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อรถยนต์นั่งส่วนบุคคลของคนในเขตกรุงเทพมหานคร โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยต่างๆ ที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อรถยนต์นั่งส่วนบุคคลของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร และเพื่อศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครที่มีต่อการเลือกซื้อรถยนต์นั่งส่วนบุคคล ในการศึกษาครั้งนี้ผู้วิจัยใช้วิธีกำหนดกลุ่มตัวอย่างที่จะศึกษาแบบเฉพาะเจาะจง คือ เฉพาะผู้บริโภคที่มีรถยนต์นั่งส่วนบุคคลและอาศัยอยู่ในกรุงเทพมหานครเท่านั้น และทำการแจกสอบถามจำนวน 400 ชุด แล้วนำข้อมูลมาทำการวิเคราะห์โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปสำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติ (Statistic Package for Social Sciences หรือ SPSS) เพื่อแสดงการศึกษาในรูปแบบของร้อยละ ค่าเฉลี่ย รวมทั้งการทดสอบสมมติฐานในการวิจัยโดยใช้สถิติค่าไคสแควร์ ของ Pearson Chi-square ผลการศึกษาพบว่าส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 26-35 ปี มีการศึกษาระดับปริญญาตรี ประกอบอาชีพธุรกิจส่วนตัว โดยมีรายได้อยู่ระหว่าง 15,001-25,000 บาท และมีจำนวนคนในครัวเรือน 3-5 คน นอกจากนี้พบว่ายี่ห้อรถที่ซื้อคันล่าสุด ได้แก่ ฮอนด้า โดยขนาดเครื่องยนต์ที่บริโภคส่วนใหญ่ใช้อยู่ในปัจจุบันที่ซื้อคันล่าสุดคือ 1,600-1,800 ซีซี จากการศึกษาวิจัยครั้งนี้ พบว่าผู้บริโภคมีความเห็นต่อปัจจัยทางการตลาดว่ามีความสำคัญต่อการตัดสินใจซื้อรถยนต์นั่งส่วนบุคคลของคนในเขตกรุงเทพมหานครโดยรวมอยู่ในระดับเหมาะสมมาก และเมื่อพิจารณารายด้านและรายช้อ คือ ด้านผลิตภัณฑืพบว่าผู้บริโภคมีความคิดเห็นว่ามีความสำคัญต่อการตัดสินใจซื้อรถยนต์นั่งส่วนบุคคลโดยรวม และรายข้ออยู่ในระดับเหมาะสมมาก ด้านราคาพบว่าผู้บริโภรคมีความคิดเห็นว่ามีความสำคัญต่อการตัดสินใจซื้อรถยนต์นั่งส่วนบุคคลโดยรวมอยู่ในระดับเหมาะสมมากและเมื่อพิจารณารายข้อพบว่ารายข้อที่ว่าเงินดาวน์น้อยและค่างวดที่ต้องชำระผู้บริโภคมีความคิดเห็นอยู่ในระดับเหมาะสมปานกลาง ส่วนรายช้ออื่นๆ มีความคิดเห็นอยู่ในระดับเหมาะสมมาก ด้านช่องทางการจัดจำหน่ายพบว่าผู้บริโภรคมีความคิดเห็นว่ามีความสำคัญต่อการตัดสินใจซื้อรถยนต์นั่งส่วนบุคคลโดยรวมและรายช้ออยู่ในระดับเหมาะสมมาก และด้านการส่งเสริมการตลาด พบว่า ผู้บริโภคมีความคิดเห็นว่ามีความสำคัญต่อการตัดสินใจซื้อรถยนต์นั่งส่วนบุคคลในเขตกรุงเทพมหานคร โดยรวมอยู่ในระดับความเหมาะสมมากและเมื่อพิจารณารายข้อพบว่า สื่อการโฆษณาที่เป็นแผ่นพับและอินเตอร์เน็ตมีความคิดเห็นอยู่ในระดับเหมาะสมปานกลาง ส่วนรายข้ออื่นๆ มีความคิดเห็นอยู่ในระดับเหมาะสมมาก การวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับกรารตัดสินใจซื้อรถยนต์นั่งส่วนบุคคลของคนในเขตกรุงเทพมหานคราพบว่าผู้บริโภคส่วนใหญ่ซื้อรถยนต์ราคา 650,000-1,300,000 บาท และผู้บริโภคส่วนใหญ่มีจำนวนรถยนต์นั่งส่วนบุคคลในครัวเรือน 1 คัน ด้านบุคคลที่มีความสัมพันธ์ต่อการตัดสินใจซื้อรถยนต์นั่งส่วนบุคคลของคนในเขตกรุงเทพมหานคร พบว่า ผู้บริโภคส่วนใหญ่ตัดสินใจซื้อรถยนต์ด้วยตนเอง รองลงมา คือ บุคคลในครอบครัว เพื่อน ช่างผู้ชำนาญ พนักงานขาย และผู้เชี่ยวชาญประจำศูนย์รถยนต์ ตามลำดับ การหาความสัมพันธ์ของปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ของผู้ตอบแบบสอบถาม ได้แก่ เพศ อายุ ระดับการศึกษาสูงสุดที่ได้รับ อาชีพ รายได้ต่อเดือน จำนวนคนในครัวเรือน และปัจจัยทางการตลาดกับการตัดสินใจเลือกซื้อรถยนต์นั่งส่วนบุคคลของคนในเขตกรุงเทพมหานครพบว่า เพศ : มีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจเลือกซื้อรถยนต์นั่งส่วนบุคคลของคนในเขตกรุงเทพนหานครในส่วนที่เกี่ยวข้องกับจำนวนรถยนต์นังส่วนบุคคลในครอบครัว ส่วนด้านราคารถยนต์ไม่พบความสัมพันธ์ อายุ : ผลิตภัณฑ์ ช่องทางการจัดจำหน่าย การส่งเสริมการตลาด และปัจจัยทางการตลาด มีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจเลือกซื้อรถยนต์นั่งส่วนบุคคลของคนในเขตกรุงเททมหานครในส่วนที่เกี่ยวข้องกับราคารถยนต์และจำนวนรถยนต์นั่งส่วนบุคคลในครอบครัวอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ อาชีพและรายได้ : มีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจเลือกซื้อรถยนต์นั่งส่วนบุคคลของคนในเขตกรุงเทพมหานครในส่วนที่เกี่ยวข้องกับราคารถยนต์และจำนวนรถยนต์นั่งส่วนบุคคลในครอบครัว ราคา : มีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจเลือกซื้อรถยนต์นั่งส่วนบุคคลของคนในเขตกรุงเทพมหานครในส่วนที่เกี่ยวข้องกับจำนวนรถยนต์นั่งส่วนบุคคลอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ เมื่อพิจารณาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์มีค่าเท่ากับ .113 และเป็นความสัมพันธ์ในทิศทางตรงกันข้าม ส่วนด้านราคารถยนต์มีความสัมพันธ์อย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ th
dc.language.iso th th
dc.publisher มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ th
dc.rights มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ th
dc.subject รถยนต์ -- การจัดซื้อ th
dc.subject Automobiles -- Purchasing th
dc.subject การตัดสินใจ th
dc.subject Decision making th
dc.subject พฤติกรรมผู้บริโภค th
dc.subject Consumer behavior th
dc.title ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อรถยนต์นั่งส่วนบุคคลของคนในเขตกรุงเทพมหานคร th
dc.title.alternative Factors Effecting the Decisions to Buy Cars of People in Bangkok th
dc.type Independent Studies th
dc.degree.name บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต th
dc.degree.level ปริญญาโท th
dc.degree.discipline บริหารธุรกิจ th


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account