DSpace Repository

ทัศนคติและพฤติกรรมการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต : ศึกษากรณีพนักงานธนาคารเอเชีย จำกัด (มหาชน) สำนักงานใหญ่

Show simple item record

dc.contributor.advisor เพ็ญ ชยาวิวัฒน์กุล
dc.contributor.author คริชศรี สุกากิจ
dc.date.accessioned 2024-04-27T15:25:29Z
dc.date.available 2024-04-27T15:25:29Z
dc.date.issued 2004
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2078
dc.description ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2547 th
dc.description.abstract การศึกษาเรื่อง ทัศนคติและพฤติกรรมการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตของพนักงานธนาคารเอเชีย จำกัด (มหาชน) สำนักงานใหญ่ มีวัตถุประสงค์ในการศึกษาทัศนคติ พฤติกรรม ตลอดจนปัญหาในการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตของพนักงานธนาคารฯ เพื่อเป็นแนวทางในการปรับปรุงบริการตลอดจนใช้เป็นแนวทางในการขยายธุรกิจบัตรเครดิตของธนาคาร ในการศึกษาครั้งนี้ ผู้ศึกษาทำการสุ่มตัวอย่างพนักงานธนาคารเอเชีย จำกัด (มหาชน) สำนักงานใหญ่ จำนวน 200 ตัวอย่าง จากการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่าง มีสัดส่วนเพศชาย และเพศหญิงใกล้เคียงกัน ส่วนใหญ่อายุระหว่าง 26-30 ปี มีสถานภาพโสด การศึกษาระดับปริญญาตรี รายได้ต่อเดือน 10,001-20,000 บาท ถือบัตรเครดิต 2 ใบ มีบัตรเครดิตมานาน 1-3 ปี วงเงินที่ได้รับสูงสุดต่อบัตรมากที่สุด อยู่ระหว่าง 30,001-50,000 บาท ใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต 4-6 ครั้งต่อเดือน ค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อเดือน 5,001-10,000 บาท มีเหตุผลหลักที่ใช้บัตร คือ ความสะดวกในการใช้จ่ายห้างสรรพสินค้า ร้านอาหาร และสถานีบริการน้ำมัน เป็นสถานที่กลุ่มตัวอย่างใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตมากที่สุด สินค้าที่นิยมจ่ายผ่านบัตรเครดิต คือ เสื้อผ้าและเครื่องแต่งกาย สินค้าอุปโภคและบริโภค เช่น อาหาร และเครื่องใช้ไฟฟ้า การที่มีร้านค้ายอมรับบัตรมากเป็นปัจจัยที่คำนึงถึงในการเลือกเป็นสมาชิกบัตรเครดิตมากที่สุด และความไม่สะดวกในการติดต่อกับธนาคาร ค่าธรรมเนียมสมาชิกสูงเกินไป มีร้านค้าที่รับบัตรเครดิตมีอยู่น้อย เป็นปัจจัยในการยกเลิกบัตรเครดิตที่ถืออยู่ ส่วนการไม่มีค่าธรรมเนียมแรกเข้า/รายปี การติดต่อได้สะดวก วงเงินเครดิตที่ได้รับอนุมัติ เป็นปัจจัยสำคัญในการทำบัตรใหม่ ด้านปัญหาในการใช้บัตร คือ เรื่องธนาคารแจ้งยอดบัญชีล่าช้า การไม่ได้รับคำชี้แจงเมื่อซักถาม ธนาคารใช้เวลาในการทำบัตรนาน การที่ติดต่อธนาคารลำบาก การที่ร้านค้าคิดค่าธรรมเนียมในการใช้ โดยสรุป พบว่า หากสถาบันผู้ออกบัตรเครดิตต้องการพนักงาน ธนาคารเอเชีย จำกัด (มหาชน) สำนักงานใหญ่เป็นลูกค้า ควรจะขยายฐานจำนวนร้านค้าที่รับบัตรเครดิตให้มาก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ณ ห้างสรรพสินค้า ร้านอาหาร และสถานีบริการน้ำมัน โดยเน้นที่สินค้าประเภท เสื้อผ้าและเครื่องแต่งกาย สินค้าอุปโภคและบริโภค เช่น อาหาร และเครื่องใช้ไฟฟ้าเป็นหลัก ไม่ควรมีค่าธรรมเนียมแรกเข้า/รายปี ต้องหาวิธีการที่ทำให้ผู้ใช้บัตรสามารถติตด่อกับผู้ออกบัตรรได้สะดวก และลดระยะเวลาในการอนุมัติบัตรเครดิตลง th
dc.language.iso th th
dc.publisher มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ th
dc.rights มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ th
dc.subject พฤติกรรมผู้บริโภค th
dc.subject Consumer behavior th
dc.subject บัตรเครดิต th
dc.subject Credit cards th
dc.subject ทัศนคติ th
dc.subject Attitude (Psychology) th
dc.title ทัศนคติและพฤติกรรมการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต : ศึกษากรณีพนักงานธนาคารเอเชีย จำกัด (มหาชน) สำนักงานใหญ่ th
dc.title.alternative Attitude and Behavior of Credit Card Holders : A Case Study of Bank of Asia Public Company Limited (Head Office) th
dc.type Independent Studies th
dc.degree.name บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต th
dc.degree.level ปริญญาโท th
dc.degree.discipline บริหารธุรกิจ th


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account