dc.contributor.advisor |
พรรณราย แสงวิเชียร |
|
dc.contributor.advisor |
Pannarai Saengwichian |
|
dc.contributor.author |
จารุวรรณ ชอบประดิษฐ์ |
|
dc.contributor.author |
Jaruwan Chobpradit |
|
dc.contributor.other |
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration |
|
dc.date.accessioned |
2024-05-14T13:09:37Z |
|
dc.date.available |
2024-05-14T13:09:37Z |
|
dc.date.issued |
2003 |
|
dc.identifier.uri |
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2229 |
|
dc.description |
ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2546 |
en |
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้ เพื่อศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร ที่มีต่อแชมพูสระผม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ ผู้บริโภคที่อาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 384 คน การวิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าสถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบความแตกต่างของข้อมูลด้วยสถิติ Chi-square จากการศึกษาพบว่า ข้อมูลเกี่ยวกับพฤติกรรมของกลุ่มตัวอย่างมีการศึกษาระดับปริญญาตรีและมีรายได้ปานกลาง เป็นคนโสดอาศัยอยู่กับครอบครัวที่มีจำนวนสมาชิกมาก นอกจากนี้ยังพบว่า กลุ่มตัวอย่างมีสาเหตุในการสระผมบ่อยครั้ง เนื่องจากการสัญจรบนท้องถนน จึงเป็นเหตุผลหนึ่งที่กลุ่มตัวอย่างที่มีระดับรายได้ และจำนวนสมาขิกในบ้านหลายคนจะเลือกซื้อแชมพูที่มีราคาปานกลางกับปริมาณแชมพูที่พอเหมาะ ตรายี่ห้อซัลซิลจึงเป็นแชมพูสระผมที่ได้รับความนิยม ทั้งจากการหาซื้อได้ง่าย สะดวก และเป็นที่รู้จักของผู้บริโภคทั่วไปจากการโฆษณาในสื่อต่างๆ ดังจะเห็นได้ว่าภายใน 1 ปีที่ผ่านมา จะเปลี่ยนยี่ห้อแชมพูสระผมจากเดิมที่ใช้อยู่ ในส่วนของปัจจัยส่วนบุคคลที่มีผลต่อพฤติกรรมปัจจัยต่างๆ เช่น ปัจจัยทางด้านวัฒนธรรม ได้แก่ ความนิยม ความเป็นอิสระการตัดสินใจเลือกซื้อ ปัจจัยทางสังคม ได้แก่ ครอบครัว (จำนวนสมาชิกในครอบครัวหรือผู้ที่มีอิทธิพลในการตัดสินใจเลือกซื้อ) ปัจจัยส่วนบุคคล ได้แก่ อาชีพ มีผลให้การตัดสินใจที่แตกต่างกัน รายได้มีผลต่อการใช้จ่ายเมื่อเทียบกับราคาและการประหยัดปัจจัยทางจิตวิทยา ได้แก่ ภาพพขน์ของสินค้าและตรายี่ห้อ และการรับรู้จากสื่อโฆษณา ผู้บริโภคมักจะมีพฤติกรรมการซื้อที่แสวงหาความหลากหลาย ผู้บริโภคประเภทนี้จะเปลี่ยนตรายี่ห้อสินค้า เป็นต้น |
en |
dc.language.iso |
th |
en |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
en |
dc.rights |
มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
en |
dc.subject |
พฤติกรรมผู้บริโภค |
en |
dc.subject |
Consumer behavior |
en |
dc.subject |
การซื้อสินค้า |
en |
dc.subject |
Shopping |
en |
dc.subject |
การตัดสินใจ |
en |
dc.subject |
Decision making |
en |
dc.subject |
แชมพูสระผม |
en |
dc.subject |
Hair-Shampooing |
en |
dc.title |
พฤติกรรมของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครที่มีต่อแชมพูสระผม |
en |
dc.title.alternative |
Consumer ฺฺBehaviors of People in Bangkok for Hair Shampoo Products |
en |
dc.type |
Independent Studies |
en |
dc.degree.name |
บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต |
en |
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
en |
dc.degree.discipline |
บริหารธุรกิจ |
en |