DSpace Repository

พฤติกรรมของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครที่มีต่อแชมพูสระผม

Show simple item record

dc.contributor.advisor พรรณราย แสงวิเชียร
dc.contributor.advisor Pannarai Saengwichian
dc.contributor.author จารุวรรณ ชอบประดิษฐ์
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
dc.date.accessioned 2024-05-14T13:09:37Z
dc.date.available 2024-05-14T13:09:37Z
dc.date.issued 2003
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2229
dc.description ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2546 en
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้ เพื่อศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร ที่มีต่อแชมพูสระผม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ ผู้บริโภคที่อาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 384 คน การวิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าสถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบความแตกต่างของข้อมูลด้วยสถิติ Chi-square จากการศึกษาพบว่า ข้อมูลเกี่ยวกับพฤติกรรมของกลุ่มตัวอย่างมีการศึกษาระดับปริญญาตรีและมีรายได้ปานกลาง เป็นคนโสดอาศัยอยู่กับครอบครัวที่มีจำนวนสมาชิกมาก นอกจากนี้ยังพบว่า กลุ่มตัวอย่างมีสาเหตุในการสระผมบ่อยครั้ง เนื่องจากการสัญจรบนท้องถนน จึงเป็นเหตุผลหนึ่งที่กลุ่มตัวอย่างที่มีระดับรายได้ และจำนวนสมาขิกในบ้านหลายคนจะเลือกซื้อแชมพูที่มีราคาปานกลางกับปริมาณแชมพูที่พอเหมาะ ตรายี่ห้อซัลซิลจึงเป็นแชมพูสระผมที่ได้รับความนิยม ทั้งจากการหาซื้อได้ง่าย สะดวก และเป็นที่รู้จักของผู้บริโภคทั่วไปจากการโฆษณาในสื่อต่างๆ ดังจะเห็นได้ว่าภายใน 1 ปีที่ผ่านมา จะเปลี่ยนยี่ห้อแชมพูสระผมจากเดิมที่ใช้อยู่ ในส่วนของปัจจัยส่วนบุคคลที่มีผลต่อพฤติกรรมปัจจัยต่างๆ เช่น ปัจจัยทางด้านวัฒนธรรม ได้แก่ ความนิยม ความเป็นอิสระการตัดสินใจเลือกซื้อ ปัจจัยทางสังคม ได้แก่ ครอบครัว (จำนวนสมาชิกในครอบครัวหรือผู้ที่มีอิทธิพลในการตัดสินใจเลือกซื้อ) ปัจจัยส่วนบุคคล ได้แก่ อาชีพ มีผลให้การตัดสินใจที่แตกต่างกัน รายได้มีผลต่อการใช้จ่ายเมื่อเทียบกับราคาและการประหยัดปัจจัยทางจิตวิทยา ได้แก่ ภาพพขน์ของสินค้าและตรายี่ห้อ และการรับรู้จากสื่อโฆษณา ผู้บริโภคมักจะมีพฤติกรรมการซื้อที่แสวงหาความหลากหลาย ผู้บริโภคประเภทนี้จะเปลี่ยนตรายี่ห้อสินค้า เป็นต้น en
dc.language.iso th en
dc.publisher มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.rights มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.subject พฤติกรรมผู้บริโภค en
dc.subject Consumer behavior en
dc.subject การซื้อสินค้า en
dc.subject Shopping en
dc.subject การตัดสินใจ en
dc.subject Decision making en
dc.subject แชมพูสระผม en
dc.subject Hair-Shampooing en
dc.title พฤติกรรมของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครที่มีต่อแชมพูสระผม en
dc.title.alternative Consumer ฺฺBehaviors of People in Bangkok for Hair Shampoo Products en
dc.type Independent Studies en
dc.degree.name บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต en
dc.degree.level ปริญญาโท en
dc.degree.discipline บริหารธุรกิจ en


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account