DSpace Repository

ความสัมพันธ์ระหว่างความพึงพอใจในการทำงานกับการมีส่วนร่วมในกิจกรรมพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาลของพยาบาลวิชาชีพโรงพยาบาลสมเด็จพระปิ่นเกล้า

Show simple item record

dc.contributor.advisor สุวพัชญ์ นาควัชระ
dc.contributor.author จารุวรรณ จันทร์โพธิ์งาม
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
dc.date.accessioned 2024-05-14T13:24:37Z
dc.date.available 2024-05-14T13:24:37Z
dc.date.issued 2004
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2230
dc.description ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2547 en
dc.description.abstract ในปัจจุบันสถานพยาบาลของรัฐและเอกชน ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาคุณภาพบริการของโรงพยาบล เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของผู้ใช้บริการ และเหมาะสมกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงอย่างไม่หยุดนิ่ง สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุขจึงได้สนับสนุนให้มีการรวบรวมมาตรฐานโรงพยาบาลต่างๆ เพื่อเป็นแนวทางในการตรวจสอบ และพัฒนาตนเองของโรงพยาบาล ล่าสุดได้มีสถาบันพัฒนาและรับรองคุณภาพมาตรฐานโรงพยาบาลมาตรวจสอบ ทำการรับรองคุณภาพโรงพยาบาล แต่ถึงอย่างไรก็ตามโครงการพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาลก็พบกับอุปสรรคในการดำเนินโครงการซึ่งจากการศึกษา พบว่าอุปสรรคที่สำคัญประการหนึ่ง ก็คือ บุคลากรในองค์การขาดการมีส่วนร่วม บุคลากรที่ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลทุกคนเป็นผู้ที่มีส่วนสำคัญในการพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาล โดยเฉพาะพยาบาลซึ่งเป็นบุคลากรในทีมสุขภาพมีจำนวนมากสุด มีความเป็นเอกลักษณ์ในวิชาชีพ และเป็นผู้ที่มีความใกล้ชิดในการรักษาดูแลผู้ป่วยโดยตรง อีกทั้งยังเป็นผู้ให้ความรู้ในการส่งเสริมดูแลสุขภาพอนามัยของประชาชนทั่วไป ต่อการเข้ารับการรักษาหรือใช้บริการในโรงพยาบาล ซึ่งเป็นข้อมูลสำคัญส่วนหนึ่งในการนำมาปรับปรุง และพัฒนาคุณภาพของการบริการในโครงการพัฒนา และรับรองคุณภาพโรงพยาบาล เนื่องจากทำให้พยาบาลเกิดความรู้สึกยอมรับในสิ่งที่ตัวเองได้มีส่วนเกี่ยวข้อง สามารถลดความขัดแย้ง ลดความเครียดในการปฏิบัติงาน ยังเพิ่มความผูกพันกับงานที่ปฏิบัติอยู่ ส่งผลให้โรงพยาบาลจะมีอัตราการลาออก การขาดงานลดลง เกิดความพึงพอใจในการทำงานเพิ่มขึ้น ดังนั้น บุคลากรหรือทรัพยากรบุคคลจึงมีความสำคัญอย่างยิ่งในการพัฒนาองค์กร โดยเฉพาะพยาบาลเป็นบุคลากรในทีมสุขภาพที่มีจำนวนมากที่สุด เป็นกลุ่มงานขนาดใหญ่สุดในโรงพยาบาล จึงจำเป็นต้องให้ความสำคัญ และให้โอกาสที่จะกระตุ้นให้พยาบาลเข้าร่วมในกิจกรรมพัฒนาคุณภาพต่างๆ ที่องค์กรจัดขึ้น ดังนั้น ผู้วิจัยจึงมีความสนใจที่จะทำการศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความพึงพอใจในการทำงานกับการมีส่วนร่วมในกิจกรรมพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลสมเด็จพระปิ่นเกล้า เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาองค์กรในด้านคุณภาพของการบริการ ทั้งยังเป็นแนวทางในการพัฒนาวิชาชีพพยาบาล เพื่อก้าวนำไปสู่การบริการที่มีคุณภาพและได้รับการรับรองคุณภาพโรงพยาบาลต่อไป การศึกษาเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างความพึงพอใจในการทำงานกับการมีส่วนร่วมในกิจกรรมพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาลของพยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลสมเด็จพระปิ่นเกล้ามีวัตถุประสงค์ในการศึกษาวิจัย 3 ประการคือ 1. เพื่อศึกษาความพึงพอใจในการทำงานของพยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลสมเด็จพระปิ่นเกล้า 2. เพื่อศึกษาการมีส่วนร่วมในกิจกรรมพัฒนาคุณภาพของพยาบาลวิชาชีพโรงพยาบาลสมเด็จพระปิ่นเกล้า 3. เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความพึงพอใจในการทำงานกับการมีส่วนร่วมในกิจกรรมพัฒนาคุณภาพของพยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลสมเด็จพระปิ่นเกล้า ในการรวบรวมข้อมูลผู้วิจัยได้เก็บรวบรวมข้อมูลจากพยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลสมเด็จพระปิ่นเกล้า จำนวน 286 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือแบบสอบถามซึ่งประกอบด้วย 3 ส่วน คือ ส่วนที่ 1 แบบสอบถามข้อมูลส่วนบุคคล ส่วนที่ 2 แบบสอบถามความพึงพอใจในการทำงาน ส่วนที่ 3 แบบสอบถามการมีส่วนร่วมในกิจกรรมพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาล ซึ่งประกอบด้วยองค์ประกอบ 3 ด้าน ได้แก่ การมีส่วนร่วมในการคิดและตัดสินใจ การมีส่วนร่วมในการปฏิบัติ การมีส่วนในการติดตามผลการศึกษาค้นคว้า 1. พยาบาลวิชาชีพโรงพยาบาลสมเด็จพระปิ่นเกล้า ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุ ระหว่าง 26-30 ปี จบการศึกษาอยู่ในระดับปริญญาตรี 2. พยาบาลวิชาชีพโรงพยาบาลสมเด็จพระปิ่นเกล้า มีความพึงพอใจในการทำงานในภาพรวมในระดับปานกลาง และมีความพึงพอใจเป็นลำดับแยกตามองค์ประกอบของงานเรียงลำดับจากมากไปหาน้อยดังนี้ ด้านนโยบายและการบริหารงาน ด้านความก้าวหน้าในหน้าที่ ด้านการยอมรับนับถือ ด้านเงินเดือนและผลประโยชน์เกื้อกูล ด้านสัมพันธ์ กับผู้ร่วมงานและผู้บังคับบัญชา ด้านสภาพการทำงาน ตามลำดับ 3. พยาบาลวิชาชีพโรงพยาบาลสมเด็จพระปิ่นเกล้า มีส่วนร่วมในกิจกรรมพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาลในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง และมีส่วนร่วมในกิจกรรมพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาลเป็นระดับแยกตามองค์ประกอบเรียงตามลำดับจากมากไปหาน้อยดังนี้ การมีส่วนร่วมในการคิดและตัดสินใจ การมีส่วนร่วมในการปฏิบัติ การมีส่วนร่วมในการติดตามผลตามลำดับ 1. ความสัมพันธ์ระหว่างความพึงพอใจในการทำงาน และการมีส่วนร่วมพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาลของพยาบาลวิชาชีพ โดยรวมพบว่าทุกด้านมีความสัมพันธ์กับการมีส่วนร่วมในกิจกรรมพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาล อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 จากผลการวิจัยในครั้งนี้ ทำให้เข้าใจถึงองค์ประกอบของงานที่มีผลต่อความพึงพอใจและความไม่พอใจรวมทั้งองค์ประกอบของการมีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาล รวมถึงได้เข้าใจถึงสภาพลักษณะบุคคลที่มีส่วนสัมพันธ์กับการมีส่วนร่วมในกิจกรรมพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาล ดังนั้น จึงสรุปได้ว่า ปัจจัยจูงใจต่างๆ มีอิทธิพลต่อความพึงพอใจในการทำงาน และการมีส่วนร่วมในกิจกรรมพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาลของพยาบาลวิชาชีพ อันจะส่งผลให้เกิดความทุ่มเทให้กับงานจนเกิดประสิทธิภืพและประสิทธิผลที่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ขององค์กร ซึ่งผู้บริหารหรือผู้มีหน้าที่เกี่ยวข้องของโรงพยาบาลสมเด็จพระปิ่นเกล่า ควรจะได้นำผลการวิจัยครั้งนี้ไปใช้ประโยชน์ในการปรับปรุง และพัฒนาเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดในองค์กรต่อไป en
dc.language.iso th en
dc.publisher มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.rights มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.subject ความพึงพอใจในการทำงาน en
dc.subject Job satisfaction en
dc.subject โรงพยาบาล -- การรับรองคุณภาพ en
dc.subject Hospitals -- Accreditation en
dc.subject โรงพยาบาลสมเด็จพระปิ่นเกล้า en
dc.title ความสัมพันธ์ระหว่างความพึงพอใจในการทำงานกับการมีส่วนร่วมในกิจกรรมพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาลของพยาบาลวิชาชีพโรงพยาบาลสมเด็จพระปิ่นเกล้า en
dc.title.alternative Relationship between Job Satisfactios and Participation in Quality Development Activities of Staff Nurse, Somdejprapinklao Hospital en
dc.type Independent Studies en
dc.degree.name บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต en
dc.degree.level ปริญญาโท en
dc.degree.discipline บริหารธุรกิจ en


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account