DSpace Repository

การวิเคราะห์และประเมินความคุ้มค่าทางธุรกิจในการเปลี่ยนรูปแบบพลังงานจากน้ำมันเชื้อเพลิงดีเซลเป็นพลังงานทดแทนจากก๊าชธรรมชาติ NGV ในภาคการขนส่งขององค์กร : กรณีศึกษาบริษัท บอรอลคอนกรีตและหินทราย จำกัด

Show simple item record

dc.contributor.advisor บรรเจิดศักดิ์ สัณหภักดี
dc.contributor.advisor Benjertsak Sannhapuckdee
dc.contributor.author จิราวัฒน์ เพ็ชรวงศ์
dc.contributor.author Jirawat Petchwong
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
dc.date.accessioned 2024-05-14T14:17:12Z
dc.date.available 2024-05-14T14:17:12Z
dc.date.issued 2012
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2236
dc.description การศึกษาอิสระ (บธ.ม.) (บริหารธุกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2555 en
dc.description.abstract การศึกษาอิสระเรื่องการวิเคราะห์และประเมินความคุ้มค่าทางธุรกิจในการเปลี่ยนรูปแบบพลังงานจากน้ำมันเชื้อเพลิงดีเซลเป็นพลังงานทดแทนจากก๊าซธรรมชาติ NGV ในภาคการขนส่งขององค์กร กรณีศึกษา บริษัท บอรอลคอกรีตและหินทราย จำกัด มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการ โดยการวิเคราะห์และประเมินความคุ้มค่าทางธุรกิจในการนำพลังงานทดแทนจากก๊าซธรรมชาติ NGV มาใช้แทนพลังงานเชื้อเพลิงดีเซล ในภาคการขนส่งขององค์กรกับรถประเภทต่างๆ เช่น รถโม่ รถ Cement Tanker และรถ Tipper ผลการศึกษาพบว่าราคาน้ำมันดีเซล มีความสัมพันธ์แบบผกผันกับความคุ้มค่าทางการเงิน เช่น เมื่อราคาน้ำมันดีเซลเพิ่มขึ้นระยะเวลาคืนทุนจะน้อยลง ในทางตรงกันข้ามเมื่อราคาน้ำมันดีเซลลดลงระยะเวลาคืนทุนจะเพิ่มขึ้นและความคุ้มค่าจะเกิดขึ้นสูงสุดเมื่อราคาน้ำมันดีเซลและราคาก๊าซธรรมชาติ NGV มีค่าต่างกันมากที่สุด โดยราคาน้ำมันดีเซลต้องสูงกว่าราคาก๊าซธรรมชาติ NGV และไม่ว่าราคาน้ำมันดีเซลและราคาก๊าซธรรมชาติ NGV จะเพิ่มหรือลดลง ความคุ้มค้าทางการเงินของระบบ Dedicated จะมีมากกว่า ระบบ DDF เสมอในเงื่อนไขการใช้งานขององค์กร และทุกเงื่อนไขการคำนวณข้างต้นชี้ให้เห็นว่าค่า NPV มีค่าเป็นบวก และค่า IRR มีค่ามากกว่าอัตราดอกเบี้ยเฉลี่ย MLR และ MRR ที่ 8..3139% รวมถึงเมื่อพิจารณาเปรียบเทียบว่าหากไม่นำเงินไปลงทุนโครงการแต่นำเงินลงทุนนั้นไปฝากธนาคาร ด้วยอัตราดอกเบี้ยเงินฝาก 0.75 เปอร์เซ็นต์ต่อปี (อ้างอิงอัตราดอกเบี้ยเงินฝากสำหรับนิติบุคคลธนาคารกสิกรไทยและธนาคารกรุงเทพ วันที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2554) ในกรณีที่เงินลงทุนมาจากผลกำไรขององค์กรจะได้ดอกเบี้ยเท่ากับ 31,973.31, 38,425.98, 38,425.98 บาท ตามลำดับ ซึ่งน้อยกว่า NPV มาก ผลการวิเคราะห์จึงแสดงให้เห็นว่าทุกเงื่อนไขดังกล่าวข้างต้นสามารถลงทุนโครงการได้ en
dc.language.iso th en
dc.publisher มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.rights มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.subject ก๊าซธรรมชาติ en
dc.subject Natural gas en
dc.subject ยานพาหนะก๊าซธรรมชาติ en
dc.subject Natural gas vehicles en
dc.subject น้ำมันดีเซล en
dc.subject Diesel fuels en
dc.subject พลังงานทดแทน en
dc.subject Renewable energy sources en
dc.subject การศึกษาความเป็นไปได้ en
dc.subject Feasibility studies en
dc.subject การวิเคราะห์คุณค่า (การควบคุมต้นทุน) en
dc.subject Value analysis (Cost control) en
dc.subject บริษัท บอรอลคอนกรีตและหินทราย จำกัด en
dc.title การวิเคราะห์และประเมินความคุ้มค่าทางธุรกิจในการเปลี่ยนรูปแบบพลังงานจากน้ำมันเชื้อเพลิงดีเซลเป็นพลังงานทดแทนจากก๊าชธรรมชาติ NGV ในภาคการขนส่งขององค์กร : กรณีศึกษาบริษัท บอรอลคอนกรีตและหินทราย จำกัด en
dc.title.alternative Economic Analysis and Addessment for Changing from Gasoline to Renewable Energy (NGV) in Transportation Sector : A Case Study of Boral Concrete & Quarry Company Limited. en
dc.type Independent Studies en
dc.degree.name บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต en
dc.degree.level ปริญญาโท en
dc.degree.discipline บริหารธุรกิจ en


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account