การวิจัยเชิงพรรณนานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลและปัจจัยทํานายพฤติกรรมเชิงจริยธรรมและการปฏิบัติตามกฎหมายในการปฏิบัติการพยาบาลของนักศึกษาพยาบาล คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ กลุ่มตัวอย่างเลือกแบบเฉพาะเจาะจงคือ นักศึกษาพยาบาลที่ผ่านการเรียนรายวิชาจริยธรรมทางการพยาบาลและกฎหมาย  รวมทั้งผ่านการฝึกปฏิบัติการพยาบาลทางคลินิกอย่างน้อย 1 รายวิชา รวมกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด 422   คน  เครื่องมือวิจัยใช้แบบสอบถามพฤติกรรมเชิงจริยธรรมและการปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องในการปฏิบัติการพยาบาล และแบบสอบถามเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนจริยธรรมทางการพยาบาลและกฎหมาย วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณา Pearson correlation coefficient และ Stepwise multiple regression ผลการวิจัยพบว่า การจัดการเรียนการสอนจริยธรรมทางการพยาบาลและกฎหมายมีความสัมพันธ์ทางบวกกับพฤติกรรมเชิงจริยธรรมและการปฏิบัติตามกฎหมายในการปฏิบัติการพยาบาลอย่างมีนัยสําาคัญทางสถิติ (r=0.569 p<0.001) รวมทั้งปัจจัยการเรียนการสอนสามารถทํานายพฤติกรรมเชิงจริยธรรมและการปฏิบัติตามกฎหมายในการปฏิบัติการพยาบาลได้ร้อยละ 32.20 (R2 =  0.322 p<0.001) ผลการศึกษานี้เป็นแนวทางในการจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาพฤติกรรมเชิงจริยธรรมของนักศึกษาให้อยู่ในระดับที่สูงขึ้น เพื่อเตรียมความพร้อมให้เป็นพยาบาลวิชาชีพที่ปฏิบัติงานโดยยึดหลักคุณธรรมจริยธรรมเมื่อสําเร็จการศึกษาในอนาคต
 
This descriptive research aimed to study the factors affecting ethical and legal behaviors in the clinical nursing practice of nursing students at the Faculty of Nursing, Huachiew Chalermprakiet University. The    purposive sample comprised 422    nursing students who passed the    ethical and legal subject with at   least 1  practicum in   nursing. The  research tools comprised questionnaires including ethical and legal behavior and teaching method. Data were analyzed using descriptive statistics, Pearson correlation coefficient and stepwise multiple regression.  The  results revealed that     the   teaching  method had a  significantly positive correlation regarding ethical and    legal behaviors of  the   nursing students (r=0.569 p<0.001). The    teaching method factor displayed a  predictive value of  32.20 %   for   the   ethical and legal behaviors of   the    nursing students (R2 =  0.322 p<0.001). The    results of   this    study can provide a guideline for teaching and developing a high level of ethical and legal behaviors of   the    nursing students, in  order to   prepare them to   be   efficiently professional nurses in the future