การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการสร้างเสริมสุขภาพของนักศึกษาพยาบาลที่มีดัชนีมวลกาย เกินมาตรฐาน เก็บรวบรวมข้อมูล ในเดือนกันยายน พ.ศ.2560 จากนักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 1-4  มหาวิทยาลัยหัวเฉียว  เฉลิมพระเกียรติ  ปีการศึกษา  2560  ที่มีดัชนีมวลกายเกินมาตรฐาน  จํานวน 98  คน  จําแนกกลุ่มนักศึกษาพยาบาล  ตามเกณฑ์  ดัชนีมวลกายเกิน  ขององค์การอนามัยโลก  คือ  กลุ่มที่มี น้ําหนักเกิน (BMI 23.00-24.99 กิโลกรัม/เมตร2 ) กลุ่มอ้วนระดับ 1 (BMI 25.00-29.99 กิโลกรัม/เมตร2) และกลุ่มอ้วนระดับ  2  (BMI ≥  30  กิโลกรัม/เมตร2)  โดยใช้แบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นตามกรอบแนวคิดการสร้างเสริมสุขภาพของเพนเดอร์  (Pender)  ซึ่งผ่านการทดสอบความตรงของเนื้อหา  ได้ค่าดัชนีความเที่ยงเชิงเนื้อหา  (content  validity  index)  เท่ากับ  0.85  หาความเที่ยงของเครื่องมือ  ได้ค่าสัมประสิทธิ์แอลฟาครอนบาคเท่ากับ 0.91 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ one-way ANOVA  ผลการวิจัย  พบว่า  คะแนนเฉลี่ยรวมของพฤติกรรมการสร้างเสริมสุขภาพของนักศึกษาที่มีดัชนี มวลกายเกินมาตรฐานในแต่ละระดับอยู่ในระดับปานกลาง  คะแนนเฉลี่ยรายด้านการรับรู้ประโยชน์  การรับรู้อุปสรรค  การรับรู้แรงสนับสนุน  การรับรู้ความสามารถของตนเอง  และการปฏิบัติตามแนวพฤติกรรม  การสร้างเสริมสุขภาพของนักศึกษาที่มี  ดัชนีมวลกายเกินมาตรฐานในแต่ละระดับแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสําคัญ  ข้อเสนอแนะควรมีการส่งเสริมให้เกิดพฤติกรรมการสร้างเสริมสุขภาพให้มากขึ้น  เนื่องจากเป็น ตัวแบบด้านสุขภาพของประชาชน
 
The purpose of this research was to examine the health promoting behaviors of nursing  students  with  BMI  exceeding  standard.  The  data  were  collected  in  September, 2017  from  98  nursing  students  with  BMI  exeeding  standard  ,  years  1-4  ,  2017  academic year from Huachiew Chalermprakiet University. Then classified the nursing students into 3 groups according to the BMI : over weight (BMI 25.00-29.99 kilogram/meter2), obese I (BMI 25.00-29.99  kilogram/meter2)  and  obese  II  (BMI ≥  30  kilogram/meter2).  Pender’s  Health Promotion  Model  was  used  as  a  conceptual  framework  to  developed  questionairs.  The instruments  were  tested  for  content  validity  and  reliability  ,  obtained  content  validity index at 0.85 and Cronbach’s alpha coefficient at 0.91. One-way ANOVA was used for data analysis.  Results  showed  that  the  health  promoting  behavior  scores  of  each  group  were fairly  good  and  had  no  statistical  significant  differences  among  the  groups  in  term  of mean  scores  of  perceived  benefit  of  action,  barriers  of  action,  interpersonal  influences, self-efficacy and health promoting behavioral outcome. Implying that nursing students in this  study  were  studying  in  the  same  curriculum,  had  similar  age  and  dormitory environment,  they  had  knowledge  in  health  promoting  behaviors  to  a  certain  extent, made no statistical significant differences in the health promoting behaviors of each group Suggestion : The Health promotion behaviors are good model to promote one’s health so it should to be extended to all people.