DSpace Repository

คุณภาพกระบวนการใช้หลักสูตรผลลัพธ์การเรียนรู้และความพึงพอใจต่อสมรรถนะเชิงวิชาชีพของบัณฑิตหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิตมหาวิทยาลัยสยาม

Show simple item record

dc.contributor.author วัฒนีย์ ปานจินดา
dc.contributor.author นิสาพร สลางสิงห์
dc.contributor.author รัฐกานต์ ขําเขียว
dc.contributor.author ปรียธิดา ชลศึกเสนีย์
dc.contributor.author Wattanee Panjinda
dc.contributor.author Nisaporn Salangsing
dc.contributor.author Ruttakan Kamkhiew
dc.contributor.author Preeyatida Chonlasuksanee
dc.contributor.other Siam University. Nursing Science en
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Nursing en
dc.contributor.other Siam University. Nursing Science en
dc.contributor.other Siam University. Nursing Science en
dc.date.accessioned 2024-05-23T14:03:39Z
dc.date.available 2024-05-23T14:03:39Z
dc.date.issued 2021
dc.identifier.citation วารสารพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยสยาม 22,43 (กรกฎาคม-ธันวาคม 2564) : 35-47 en
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2314
dc.description สามารถเข้าถึงบทความฉบับเต็มได้ที่ https://he01.tci-thaijo.org/index.php/nursingsiamjournal/article/view/252132/171788 en
dc.description.abstract การวิจัยเชิงพรรณนานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินคุณภาพกระบวนการใช้หลักสูตรผลลัพธ์การเรียนรู้ และความพึงพอใจต่อสมรรถนะเชิงวิชาชีพของบัณฑิต หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิตมหาวิทยาลัยสยามปีการศึกษา 2561 ประชากร ได้แก่นักศึกษาชั้นปีที่1-3 จํานวน 353 คน บัณฑิตจํานวน 97 คน และผู้ใช้บัณฑิตจํานวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถามสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า คุณภาพกระบวนการใช้หลักสูตรอยู่ในระดับมากได้แก่1) ความสอดคล้องของปรัชญาวัตถุประสงค์และโครงสร้างหลักสูตร 2)ความพร้อมด้านอาจารย์ผู้สอน3) ความพร้อมด้านสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้และ 4) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาคปฏิบัติสูงกว่าภาคทฤษฎีผลลัพธ์การเรียนรู้ของบัณฑิตอยู่ในระดับมากและสูงสุดในด้านคุณธรรมจริยธรรม ความพึงพอใจต่อสมรรถนะเชิงวิชาชีพของบัณฑิตและผู้ใช้บัณฑิตอยู่ในระดับมากและสูงสุดในด้านความสามารถในการปฏิบัติงานตามหลักจรรยาบรรณวิชาชีพพยาบาลผลการศึกษาสะท้อนให้เห็นว่าการประเมินคุณภาพกระบวนการใช้หลักสูตรมีความจําเป็นต่อการผลิตพยาบาลที่มีคุณภาพสู่สังคม en
dc.description.abstract The purpose of this descriptive research was to assess the quality in course application process, learning outcomes and satisfaction with professional competence for the Bachelor of Nursing Science Program, Siam University, academic year 2018.The population consisted of 353 students in year 1-3, 97 graduates, and 40 graduate users. The data were collected by questionnaire. The statistics used in the data analysis were percentage, mean and standard deviation. The results of the study found that the quality in course application process was at a high level in all 4aspects, namely1)Consistency of philosophy, objectives and course structure2)Teacher's readiness3)Readiness for educational supportand4)Learning achievement. Learning achievement assessment, it was found that the learning achievement in practice was higher than that of theory. Graduate learning outcomes were at high level and was highest in morality and ethics. Satisfaction with the professional competence of graduates and graduate users were at high level and was highest in the ability to work in accordance with the professional code of ethics. The results of the study reflect that the quality in course application process, is essential for producing quality nurses for society. en
dc.language.iso th en
dc.subject การประเมินหลักสูตร en
dc.subject Curriculum evaluation en
dc.subject พยาบาลศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน en
dc.subject Nursing -- Study and teaching en
dc.subject พยาบาลศาสตร์ -- หลักสูตร en
dc.subject Nursing -- Curricula en
dc.subject สมรรถภาพทางวิชาชีพ en
dc.subject Professional competence en
dc.subject ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน en
dc.subject Academic achievement en
dc.title คุณภาพกระบวนการใช้หลักสูตรผลลัพธ์การเรียนรู้และความพึงพอใจต่อสมรรถนะเชิงวิชาชีพของบัณฑิตหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิตมหาวิทยาลัยสยาม en
dc.title.alternative Quality in Course Application Process, Learning Outcomes and Satisfaction in Professional Competence of graduate nursing students: Bachelor of Nursing Science Program, Siam University en
dc.type Article en


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account