dc.contributor.advisor |
ราวดี สุริสระพันธุ์ |
|
dc.contributor.advisor |
Rawadee Surisrapun |
|
dc.contributor.author |
จุไรรัตน์ วิไล |
|
dc.contributor.author |
Jurairat Wilai |
|
dc.contributor.other |
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration |
|
dc.date.accessioned |
2024-06-06T12:38:49Z |
|
dc.date.available |
2024-06-06T12:38:49Z |
|
dc.date.issued |
2001 |
|
dc.identifier.uri |
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2370 |
|
dc.description |
ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2544 |
en |
dc.description.abstract |
ภาคนิพนธ์ฉบับนี้ มุ่งศึกษาถึงวิธีการปรับปรุงยอดขายและส่วนครองตลาดของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทยาชั้นนำของประเทศ ที่เกิดจากควบกิจการ โดยถือกำเนิดขึ้นเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2542 ผลของการควบกิจการทำให้บริษัทฯ มีความแข็งแกร่งทางด้านผลิตภัณฑ์และการเงิน แต่ส่วนครองตลาดของบริษัทฯ ไม่ได้เพิ่มขึ้นเลย แม้ว่ายอดขายของบริษัทฯ จะเพิ่มขึ้น ดังนั้น จึงได้ศึกษาข้อมูลทุติยภูมิจากแหล่งต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลจากรายงานผลประกอบการ สิ่งพิมพ์และวารสาร หน่วยงานราชการต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ในช่วงปี 2539-2543 ทำให้ได้ข้อสรุปว่า จะเพิ่มยอดขายและส่วนครองตลาดของบริษัทฯ ได้ดังต่อไปนี้ 1. การออกผลิตภัณฑ์ของบริษัทฯ ใหม่จำนวน 2 ผลิตภัณฑ์ เพื่อทดแทนผลิตภัณฑ์ที่กำลังจะหมดสิทธิบัตรคุ้มครอง ซึ่งมีคุณภาพ และประสิทธิภาพในการรักษาที่ดีกว่าผลิตภัณฑ์เดิมและไม่มีคู่แข็งรายใดมีผลิตภัณฑ์ที่สามารถแข่งขันกับบริษัทฯ ได้ 2. ราคาของผลิตภัณฑ์ที่สูงกว่าคู่แข่งขัน แต่เมื่อเปรียบเทียบกับปริมาณการใช้แล้วประหยัดกว่า 3. ช่องทางการจัดจำหน่ายให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย 4. เพิ่มการส่งเสริมการตลาดที่มากขึ้นกว่าในปัจจุบัน ทั้งนี้ คาดการณ์ว่าจะสามารถบรรลุผลสำเร็จตามวัตถุประสงค์ที่ได้ตั้งไว้ คือ 1. เพื่อเพิ่มยอดขายและส่วนครองตลาดให้กับบริษัทฯ 2. เพื่อสนองความต้องการของลูกค้า 3. เพื่อให้ผลิตภัณฑ์ของบริษัทฯ มีคุณภาพ และประสิทธิภาพในการรักษาที่ดีกว่าคู่แข่งขัน |
en |
dc.language.iso |
th |
en |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
en |
dc.rights |
มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
en |
dc.subject |
ยา -- การตลาด |
en |
dc.subject |
Drugs -- Marketing |
en |
dc.subject |
พฤติกรรมผู้บริโภค |
en |
dc.subject |
Consumer behavior |
en |
dc.subject |
การแข่งขันทางการค้า |
en |
dc.subject |
Competition |
en |
dc.subject |
บริษัท แอสตร้าเซนเนก้า (ประเทศไทย) จำกัด |
en |
dc.subject |
Astrazeneca (Thailand) Ltd. |
en |
dc.title |
การเพิ่มส่วนครองตลาด : กรณีศึกษาบริษัท แอสตร้าเซนเนก้า (ประเทศไทย) จำกัด |
en |
dc.title.alternative |
The Increasing of the Market Share : A Case Study of Astrazeneca (Thailand) Ltd. |
en |
dc.type |
Independent Studies |
en |
dc.degree.name |
บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต |
en |
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
en |
dc.degree.discipline |
บริหารธุรกิจ |
en |