DSpace Repository

การพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดของธุรกิจขนาดย่อม :กรณีศึกษา ห้างหุ้นส่วนจำกัดบางพลีน้อย รีไซเคิล

Show simple item record

dc.contributor.advisor สมยศ อวเกียรติ
dc.contributor.advisor Somyos Avakiat
dc.contributor.author ชนัดดา หมุดธรรม
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
dc.date.accessioned 2024-06-07T02:34:38Z
dc.date.available 2024-06-07T02:34:38Z
dc.date.issued 2003
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2380
dc.description ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2546. en
dc.description.abstract ปัจจุบันมีผู้สนใจประกอบกิจการธุรกิจขนาดย่อม (SMEs) กันมากขึ้น เนื่องมาจากการสนับสนุนของทั้งภาครัฐบาลและเอกชน และประกอบกับสภาพเศรษฐกิจของประเทศที่ถดถอยตั้งแต่ปี 2540 มีคนจำนวนมากที่ต้องออกจากงาน และส่วนหนึ่งก็หันมาประกอบธุรกิจส่วนตัวธุรกิจขนาดย่อมจึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการประกอบอาชีพและธุรกิจการดำเนินการซื้อ-ขายเศษวัสดุเหลือจากโรงงานอุตสาหกรรมก็เป็นที่สนใจแก่ผู้ประกอบการรายใหม่ๆ มากขึ้น ทำให้สภาพการแข่งขันกันสูงขึ้น ผู้ประกอบการจึงต้องปรับบตัวเพื่อให้ทันกับสถานการณ์การแข่งขันที่เปลี่ยนแปลงไปเพื่อความอยู่รอดขององค์กร ภาคนิพนธ์ฉบับนี้มุ่งศึกษาถึงวิธีการเพิ่มส่วนแบ่งการตลาด และการปรับปรุงยอดขายของห้างหุ้นส่วนจำกัดบางพลีน้อย รีไซเคิล ซึ่งดำเนินธุรกิจประมูล ซื้อ-ขาย เศษวัสดุเหลือใช้จากโรงงานอุตสาหกรรม โดยศึกษาจากส่วนแบ่งการตลาด ยอดขาย รายได้ และการบริหารจัดการของกิจการที่ผ่านมา เพื่อวิเคราะห์หาปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อการประกอบกิจการของห้างหุ้นส่วนจำกัดบางพลีน้อย รีไซเคิล และนำปัญหาที่ได้มาปรับปรุง แก้ไข และพัฒนากิจการต่อไป โดยมีวัตถุประสงค์ในการศึกษา 3 ประการ คือ 1. เพื่อศึกษาถึงปัญหาที่มีผลกระทบต่อการประกอบการของห้างหุ้นส่วนจำกัดบางพลีน้อย รีไซเคิล 2. เพื่อนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ สำหรับแนะกลยุทธ์หรือแนวทางในการพัฒนาธุรกิจ 3. เพื่อใช้เป็นข้อมูลเบื้องต้นมาพัฒนาในการเพิ่มยอดขาย และในการเก็บรวบรวมข้อมูล ผู้ศึกษาได้เก็บรวบรวมจากบุคลากรของห้างหุ้นส่วนจำกัดบางพลีน้อย รีไซเคิล จำนวน 22 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคร้งนี้ คือ แบบสัมภาษณ์ ซึ่งแบ่งเป็น 3 ส่วน คือ ส่วนที่ 1 เป็นแบบสัมภาษณ์ข้อมูลเกี่ยวกับข้อมูลเบื้องต้นของผู้ตอบแบบสัมภาษณ์ ส่วนที่ 2 เป็นแบบสัมภาษณ์เกี่ยวกับข้อมูลทางด้านธุรกิจ และ ส่วนที่ 3 คือ ข้อเสนอแนะ จากการศึกษาพบว่าห้างหุ้นส่วนจำกัดบางพลีน้อย รีไซเคิล ยังดำเนินกลยุทธ์การตลาดไม่เพียงพอกับสถานการณ์ปัจจุบัน ในด้านการแข่งขันต้องมีการปรับปรุง และพัฒนาให้มีคุณลักษณะที่โดดเด่นเหนือกว่าคู่แข่งขัน ลักษณะโครงสร้างการบริหารกิจการไม่เหมาะสมกับการบริหารงานในปัจจุบัน และปัจจัยต่างๆ ที่นำมาใช้ในกระบวนการผลิตยังไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอ ผลการศึกษา ผู้ศึกษามีข้อเสนอแนะ เพื่อให้กิจการ พิจารณาและเป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหา คือ ห้างหุ้นส่วนจำกัด บางพลีน้อย รีไซเคิล ควรปรับกลยุทธ์การตลาดให้เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน เพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน และควรปรับโครงสร้างขององค์กรเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการองค์กร เพื่อให้สามารถบริหารปัจจัยต่างๆ ทีส่งผลต่อความสำเร็จขององค์กรได้ดียิ่งขึ้น ประโยชน์ของการศึกษาสำหรับการค้นคว้าวิจยในอนาคต เพื่อใช้เป็นแนวทางสำหรับผู้ศึกษา ผู้ที่สนในในเรื่องของธุรกิจขนาดย่อม และเป็นแนวทางสำหรับผู้ที่สนใจในด้านธุรกิจประมูล ซื้อ-ขาย เศษวัสดุเหลือใช้จากโรงงานอุตสาหกรรม โดยใช้กรณีศึกษาของห้างหุ้นส่วนจำกัด บางพลีน้อย รีไซเคิล และสามารถเป็นแนวทางในการศึกษาวิจัยปัญหาอื่นๆ ในการทำธุรกิจขนาดย่อมในอนาคตได้ en
dc.language.iso th en
dc.publisher มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.rights มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.subject ธุรกิจขนาดย่อม -- การจัดการ en
dc.subject Small business -- Management en
dc.subject การวางแผนเชิงกลยุทธ์ en
dc.subject Strategic planning en
dc.subject การแข่งขันทางการค้า en
dc.subject Competition en
dc.subject ห้างหุ้นส่วนจำกัด บางพลีน้อย รีไซเคิล en
dc.subject Bangpleenoi Recycle Limited Partnership en
dc.title การพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดของธุรกิจขนาดย่อม :กรณีศึกษา ห้างหุ้นส่วนจำกัดบางพลีน้อย รีไซเคิล en
dc.title.alternative Marketing Strategy Development of Small Business Enterprises : A Case Study of Bangpleenoi Recycle Limited Partnership/ en
dc.type Independent Studies en
dc.degree.name บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต en
dc.degree.level ปริญญาโท en
dc.degree.discipline บริหารธุรกิจ en


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account