dc.contributor.advisor |
สมยศ อวเกียรติ |
|
dc.contributor.advisor |
Somyos Avakiat |
|
dc.contributor.author |
ชนัดดา หมุดธรรม |
|
dc.contributor.author |
Chanadda Mudtham |
|
dc.contributor.other |
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration |
|
dc.date.accessioned |
2024-06-07T02:34:38Z |
|
dc.date.available |
2024-06-07T02:34:38Z |
|
dc.date.issued |
2003 |
|
dc.identifier.uri |
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2380 |
|
dc.description |
ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2546. |
en |
dc.description.abstract |
ปัจจุบันมีผู้สนใจประกอบกิจการธุรกิจขนาดย่อม (SMEs) กันมากขึ้น เนื่องมาจากการสนับสนุนของทั้งภาครัฐบาลและเอกชน และประกอบกับสภาพเศรษฐกิจของประเทศที่ถดถอยตั้งแต่ปี 2540 มีคนจำนวนมากที่ต้องออกจากงาน และส่วนหนึ่งก็หันมาประกอบธุรกิจส่วนตัวธุรกิจขนาดย่อมจึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการประกอบอาชีพและธุรกิจการดำเนินการซื้อ-ขายเศษวัสดุเหลือจากโรงงานอุตสาหกรรมก็เป็นที่สนใจแก่ผู้ประกอบการรายใหม่ๆ มากขึ้น ทำให้สภาพการแข่งขันกันสูงขึ้น ผู้ประกอบการจึงต้องปรับบตัวเพื่อให้ทันกับสถานการณ์การแข่งขันที่เปลี่ยนแปลงไปเพื่อความอยู่รอดขององค์กร ภาคนิพนธ์ฉบับนี้มุ่งศึกษาถึงวิธีการเพิ่มส่วนแบ่งการตลาด และการปรับปรุงยอดขายของห้างหุ้นส่วนจำกัดบางพลีน้อย รีไซเคิล ซึ่งดำเนินธุรกิจประมูล ซื้อ-ขาย เศษวัสดุเหลือใช้จากโรงงานอุตสาหกรรม โดยศึกษาจากส่วนแบ่งการตลาด ยอดขาย รายได้ และการบริหารจัดการของกิจการที่ผ่านมา เพื่อวิเคราะห์หาปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อการประกอบกิจการของห้างหุ้นส่วนจำกัดบางพลีน้อย รีไซเคิล และนำปัญหาที่ได้มาปรับปรุง แก้ไข และพัฒนากิจการต่อไป โดยมีวัตถุประสงค์ในการศึกษา 3 ประการ คือ 1. เพื่อศึกษาถึงปัญหาที่มีผลกระทบต่อการประกอบการของห้างหุ้นส่วนจำกัดบางพลีน้อย รีไซเคิล 2. เพื่อนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ สำหรับแนะกลยุทธ์หรือแนวทางในการพัฒนาธุรกิจ 3. เพื่อใช้เป็นข้อมูลเบื้องต้นมาพัฒนาในการเพิ่มยอดขาย และในการเก็บรวบรวมข้อมูล ผู้ศึกษาได้เก็บรวบรวมจากบุคลากรของห้างหุ้นส่วนจำกัดบางพลีน้อย รีไซเคิล จำนวน 22 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคร้งนี้ คือ แบบสัมภาษณ์ ซึ่งแบ่งเป็น 3 ส่วน คือ ส่วนที่ 1 เป็นแบบสัมภาษณ์ข้อมูลเกี่ยวกับข้อมูลเบื้องต้นของผู้ตอบแบบสัมภาษณ์ ส่วนที่ 2 เป็นแบบสัมภาษณ์เกี่ยวกับข้อมูลทางด้านธุรกิจ และ ส่วนที่ 3 คือ ข้อเสนอแนะ จากการศึกษาพบว่าห้างหุ้นส่วนจำกัดบางพลีน้อย รีไซเคิล ยังดำเนินกลยุทธ์การตลาดไม่เพียงพอกับสถานการณ์ปัจจุบัน ในด้านการแข่งขันต้องมีการปรับปรุง และพัฒนาให้มีคุณลักษณะที่โดดเด่นเหนือกว่าคู่แข่งขัน ลักษณะโครงสร้างการบริหารกิจการไม่เหมาะสมกับการบริหารงานในปัจจุบัน และปัจจัยต่างๆ ที่นำมาใช้ในกระบวนการผลิตยังไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอ ผลการศึกษา ผู้ศึกษามีข้อเสนอแนะ เพื่อให้กิจการ พิจารณาและเป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหา คือ ห้างหุ้นส่วนจำกัด บางพลีน้อย รีไซเคิล ควรปรับกลยุทธ์การตลาดให้เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน เพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน และควรปรับโครงสร้างขององค์กรเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการองค์กร เพื่อให้สามารถบริหารปัจจัยต่างๆ ทีส่งผลต่อความสำเร็จขององค์กรได้ดียิ่งขึ้น ประโยชน์ของการศึกษาสำหรับการค้นคว้าวิจยในอนาคต เพื่อใช้เป็นแนวทางสำหรับผู้ศึกษา ผู้ที่สนในในเรื่องของธุรกิจขนาดย่อม และเป็นแนวทางสำหรับผู้ที่สนใจในด้านธุรกิจประมูล ซื้อ-ขาย เศษวัสดุเหลือใช้จากโรงงานอุตสาหกรรม โดยใช้กรณีศึกษาของห้างหุ้นส่วนจำกัด บางพลีน้อย รีไซเคิล และสามารถเป็นแนวทางในการศึกษาวิจัยปัญหาอื่นๆ ในการทำธุรกิจขนาดย่อมในอนาคตได้ |
en |
dc.language.iso |
th |
en |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
en |
dc.rights |
มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
en |
dc.subject |
ธุรกิจขนาดย่อม -- การจัดการ |
en |
dc.subject |
Small business -- Management |
en |
dc.subject |
การวางแผนเชิงกลยุทธ์ |
en |
dc.subject |
Strategic planning |
en |
dc.subject |
การแข่งขันทางการค้า |
en |
dc.subject |
Competition |
en |
dc.subject |
ห้างหุ้นส่วนจำกัด บางพลีน้อย รีไซเคิล |
en |
dc.subject |
Bangpleenoi Recycle Limited Partnership |
en |
dc.title |
การพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดของธุรกิจขนาดย่อม :กรณีศึกษา ห้างหุ้นส่วนจำกัดบางพลีน้อย รีไซเคิล |
en |
dc.title.alternative |
Marketing Strategy Development of Small Business Enterprises : A Case Study of Bangpleenoi Recycle Limited Partnership/ |
en |
dc.type |
Independent Studies |
en |
dc.degree.name |
บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต |
en |
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
en |
dc.degree.discipline |
บริหารธุรกิจ |
en |