dc.contributor.advisor |
วรสิทธิ์ จักษ์เมธา |
|
dc.contributor.advisor |
Worasith Jackmetha |
|
dc.contributor.author |
จีระพรรณ แก่นศึกษา |
|
dc.contributor.author |
Jeraphan Kansuksa |
|
dc.contributor.other |
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration |
|
dc.date.accessioned |
2024-06-07T03:39:46Z |
|
dc.date.available |
2024-06-07T03:39:46Z |
|
dc.date.issued |
2004 |
|
dc.identifier.uri |
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2385 |
|
dc.description |
ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2547 |
en |
dc.description.abstract |
การศึกษาเรื่องการศึกษาความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศที่มีต่อการท่องเที่ยวในประเทศไทยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ในการศึกษา ดังนี้1. เพื่อทราบถึงระดับความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศที่มีต่อการท่องเที่ยวในประเทศไทย2. เพื่อทราบถึงพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศที่มีต่อการท่องเที่ยวในประเทศไทย3. เพื่อทราบถึงปัญหาที่เกิดขึ้นกับนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศที่มีต่อการท่องเที่ยวในประเทศไทยในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้สอบถามจากนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศที่เดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทย จำนวน 400 ชุด เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ แบบสอบถามภาษาอังกฤษ โดยเก็บรวบรวมข้อมูลของนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ ณ ท่าอากาศยานกรุงเทพ (ดอนเมือง) บริษัทนำเที่ยว และที่พักแรมของนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ จากผลการศึกษาความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศที่มีต่อการท่องเที่ยวในประเทศไทย พบว่า กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ส่วนใหญ่เป็นเพศชาย คิดเป็นร้อยละ 51.50 เพศหญิง คิดเป็นร้อยละ คิดเป็นร้อยละ 48.50 ส่วนใหญ่อายุระหว่าง 31-40 ปี คิดเป็นร้อยละ 28.80 ระดับการศึกษาอยู่ในระดับปริญญาตรี คิดเป็นร้อยละ 55.30 สถานภาพสมรส ส่วนใหญ่ โสด คิดเป็นร้อยละ 44.50 อาชีพเป็นพนักงานและบริษัทเอกชน คิดเป็นร้อยละ 35.80 และรายได้เฉลี่ยต่อปีก่อนหักภาษี US $3 0,001-US $5 0,000 คิดเป็นร้อยละ 25.0 พฤติกรรมของกลุ่มตัวอย่างที่เดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทย พบว่า จำนวนครั้งของการเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทย ส่วนใหญ่จะเดินทางเป็นครั้งแรก คิดเป็นร้อยละ 49.3 ระยะเวลาการพำนักอยู่ในประเทศไทยของกลุ่มตัวอย่าง 7-15 วัน คิดเป็นร้อยละ 45.8 วัตถุประสงค์ของการเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทย ส่วนใหญ่จะเดินทางมาเพื่อพักผ่อน/ท่องเที่ยว คิดเป็นร้อยละ 81.8 ผู้ร่วมเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทย จะเดินทางมากับเพื่อน/เพื่อนร่วมงาน คิดเป็นร้อยละ 39.5 ซึ่งการเดินทางจะเดินทางมาเอง คิดเป็นร้อยละ 54.8 ส่วนผู้ที่มีอิทธิพลมากที่สุดต่อการตัดสินใจเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทย คือ เพื่อน/เพื่อนร่วมงาน คิดเป็นร้อยละ 30.8 และ สื่อที่มีอิทธิพลมากที่สุดต่อการตัดสินใจเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทย พบว่า มาจากตัวแทนบริษัทนำเที่ยว คิดเป็นร้อยละ 27.0 ผลการทดสอบสมมติฐานจากการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อหาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลกับความพึงพอใจของกลุ่มตัวอย่างที่มีต่อปัจจัยด้านต่างๆ ประกอบด้วย ด้านแหล่งท่องเที่ยวและสิ่งดึงดูดใจ ด้านโรงแรมที่พัก ด้านภัตตาคาร ร้านอาหาร ด้านร้านจำหน่ายสินค้าที่ระลึก และด้านบริษัทนำเที่ยว โดยใช้การทดสอบสมมติฐานด้วยสถิติ Chi-Square (x²) ณ ระดับนัยสำคัญที่ 0.05 เพื่อทดสอบสมมติฐานที่ว่า ปัจจัยส่วนบุคคล ได้แก่ เพศ อายุ ระดับการศึกษา อาชีพ สถานภาพ และรายได้เฉลี่ยต่อปีก่อนหักภาษีของกลุ่มตัวอย่าง และความพึงพอใจต่อปัจจัยด้านต่างๆ ไม่มีความสัมพันธ์กัน ซึ่งผลการทดสอบสมมติฐาน ปรากฏว่าได้รับการยอมรับสมมติฐานที่ตั้งไว้ จากผลการศึกษาในครั้งนี้ทำให้เข้าใจถึงองค์ประกอบของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวที่มีผลต่อความพึงพอใจและความไม่พึงพอใจ ซึ่งทำให้ทราบว่านักท่องเที่ยวส่วนใหญ่มีความต้องการที่จะเดินทางมาพักผ่อนและท่องเที่ยว จะพักผ่อนตามแหล่งท่องเที่ยวตามธรรมชาติ เนื่องจากประเทศไทยมีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงามและน่าประทับใจ ซึ่งเป็นสิ่งที่ดึงดูดใจให้นักท่องเที่ยวสนใจเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยอีก ดังนั้น จึงสรุปได้ว่าความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศที่มีต่อการท่องเที่ยวในประเทศไทยพบว่า แหล่งท่องเที่ยวและสิ่งดึงดูดใจมีผลอย่างสูงต่อความพึงพอใจของนักท่องเที่ยว อย่างไรก็ตามสิ่งที่จะขาดไม่ได้ก็คือ ความเป็นมิตรและอัธยาศัยไมตรีที่ดีของคนไทยตลอดจนอาหาร วัฒนธรรม และความหลากหลายและราคาสินค้าที่สมเหตุสมผล จะเป็นปัจจัยที่สำคัญในการนำนักท่องเที่ยวดังกล่าวกลับเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยอีกครั้งหนึ่ง |
en |
dc.language.iso |
th |
en |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
en |
dc.rights |
มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
en |
dc.subject |
นักท่องเที่ยวต่างชาติ |
en |
dc.subject |
Tourists |
en |
dc.subject |
อุตสาหกรรมท่องเที่ยว -- ไทย |
en |
dc.subject |
Tourism -- Thailand |
en |
dc.subject |
พฤติกรรมผู้บริโภค |
en |
dc.subject |
Consumer behavior |
en |
dc.subject |
ความพอใจของผู้บริโภค |
en |
dc.subject |
Consumer satisfaction |
en |
dc.title |
การศึกษาความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศที่มีต่อการท่องเที่ยวในประเทศไทย |
en |
dc.title.alternative |
A Study of Satisfaction of Foreign Tourists in Thailand |
en |
dc.type |
Independent Studies |
en |
dc.degree.name |
บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต |
en |
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
en |
dc.degree.discipline |
บริหารธุรกิจ |
en |