การวิจัยเชิงปริมาณครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการรู้เท่าทันเทคโนโลยีสารสนเทศของนักศึกษาพยาบาลศาสตร์ชั้นปีที่ 1 ถึง 4 มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ จำนวน 272 คน เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามออนไลน์ทาง g๐๐gle from ระหว่างเดือนกันยายน ถึง ตุลาคม พ.ศ. 2561 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติ
สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน
ผลจากการวิจัย พบว่า ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ทางบวกกับการรู้เท่าทันเทคโนโลยีสารสนเทศอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ มี 3 ด้าน ได้แก่ ความสามารถในการใช้อินเตอร์เน็ต (r=0.74, p<.001) ความสามารถในการพิมพ์ (r=0.49, p<.001) และความสามารถในการใช้ชุดโปรแกรมสำนักงาน (r= 0.66, P<.001)
ข้อเสนอแนะควรมีการจัดกิจกรรมพัฒนานักศึกษาหรือสอดแทรกทักษะการใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศไปกับการจัดเรียนการสอนในรายวิชาทฤษฎีและรายวิชาปฏิบัติ ได้แก่ ความสามารถในการพิมพ์ ความสามารถในการใช้ชุดโปรแกรมสำนักงาน และความสามารถในการใช้อินเตอร์เน็ตเพื่อเพิ่มการรู้เท่าทันเทคโนโลยีสารสนเทศของนักศึกษาพยาบาล
This research report was a quantitative research aimed at studying factors associated information and communication technology literacy of nursing students, Huachiew Chalermprakiet University of first to fourth year students of the Faculty of Nursing. Huachiew Chalermprakiet University, 272 students. Collect data using the exar form. Asked online via google from between September and October 2018. Analyze data with Pearson's correlation.
The results of the research showed that the factors that had a positive correlation with information technology literacy were statistically significant in 3 aspects: Ability to use the internet (r = 0.74, p<.001) Typing ability (r = 0.49, p<.001) and ability to use the Microsoft office program (r = 0.66, p<.001)
Suggestions: There should be activities for student development or insertion of information technology skills to use in teaching and learning in the subjects, theory and course subjects such as typing ability. The ability to use the Microsoft office program and the ability to use the internet to increase information technology literacy of nursing students