DSpace Repository

การประยุกต์ใช้กระบวนการ AHP ในการประเมินเพื่อคัดเลือกผู้ขายของบริษัท A ในอุตสาหกรรมอาหาร

Show simple item record

dc.contributor.advisor ชุติระ ระบอบ
dc.contributor.advisor Chutira Rabob
dc.contributor.author กฤติรัตน์ สุวรรณรัตน์
dc.contributor.author Krittirat Suwanarat
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
dc.date.accessioned 2022-05-06T08:13:34Z
dc.date.available 2022-05-06T08:13:34Z
dc.date.issued 2020
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/244
dc.description วิทยานิพนธ์ (กจ.ม.) (การจัดการอุตสาหกรรม) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2563. th
dc.description.abstract วิทยานิพนธ์นี้เป็นการศึกษาและวิเคราะห์กระบวนการคัดเลือกผู้ขายในอุตสาหกรรมอาหาร รวมถึงการประยุกต์ใช้เทคนิคกระบวนการวิเคราะห์ตามลำดับชั้น (Analytic Hierarchy Process: AHP) ในการตัดสินใจคัดเลือกผู้ขายวัตถุดิบผลิตภัณฑ์อาหารของบริษัท ที่เป็นกรณีศึกษาซึ่งกระบวนการนี้เป็นหนึ่งในเทคนิคของกระบวนการตัดสินใจภายใต้กฎเกณฑ์ (Multiple Criteria) โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป Expert Choice มาเป็นเครื่องมือในการวิเคราะห์ โดยเริ่มจากการศึกษาถึงปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจในการประเมินเพื่อคัดเลือกผู้ขายวัตถุดิบของบริษัทที่เป็นกรณีศึกษา ทั้งทางด้านปริมาณและทางคุณภาพ หลังจากนั้นใช้เทคนิคกระบวนการวิเคราะห์ตามลำดับชั้น หาค่าน้ำหนักความสำคัญภายใต้ปัจจัยด้านการเสนอราคา ด้านการส่งมอบสินค้า ด้านคุณภาพของสินค้า ด้านความปลอดภัยของสินค้า และด้านการบริการหลังการขาย จากนั้นหาค่าน้ำหนักความสำคัญของผู้ขายวัตถุดิบ ภายใต้ปัจจัยต่างๆ โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป Expert Choice ซึ่งหลักการนี้สามารถนำไปประยุต์ใช้กับการจัดซื้อสินค้าประเภทอื่นๆ ต่อไปได้ ในการศึกษาทดลองโดยใช้โปรแกรม Expert Choice ซึ่งผลที่ได้จากการใส่ค่าในโปรแกรม พบว่าผู้ตัดสินใจให้ความสำคัญกับปัจจัยด้านคุณภาพของสิรค้าเป็นอันดับแรก ปัจจัยด้านการเสนอราคา เป็นอันดับที่สอง ปัจจัยด้านความปลอดภัยของสินค้าเป็นอันดับที่สาม ปัจจัยด้านการบริการหลังการขายเป็นอันดับที่สี่ และปัจจัยด้านเวลาส่งมอบสินค้าเป็นอันดับที่ห้า เมื่อพิจารณาค่าน้ำหนักความสำคัญที่ผู้ตัดสินใจให้แก่ทางเลือกแล้ว พบว่าวัตถุดิบประเภทแป้งสาลีควรพิจารณาผู้ขาย SFT เป็นลำดับแรก วัตถุดิบที่ให้กลิ่นควรพิจารณาผู้ขาย UPT เป็นลำดับแรก วัตถุดิบประเภทเครื่องเทศ ควรพิจารณาผู้ขาย SGF เป็นลำดับแรก วัตถุดิบที่ให้สีควรพิจารณาผู้ขาย SEN เป็นลำดับแรก และวัตถุเจือปนอาหารควรพิจารณาผู้ขาย FAI เป็นลำดับแรก th
dc.description.abstract This Thesis is study and analysis of supplier selection processes in the food industry, including an application of the Analytic Process (AHP) technique for selection of Raw Material supplier in case study's company. The Analytic Hierarchy Process is a decision making teachique under Multiple Criteria condition by using Expert Choice program. The case study began with studying quantitative and quantitative factors in decision making on supplier selection. Then, the Analytic Hierarchy Process teachnique was applied to find out weight rate of various factors such as a price, time, quality, safety, and service. After that, use Expert Choice program to calculate the weighted average of such factors by Raw Material supplier. This principle can be applied with other products. In this research study, the Expert Choice computer program is testified. The data results is that the priority of criteria selected by decision makers deal with quality of products the first, price of products as the second, security of products as the third, after service as the fourth, delivery on time as the fifth. The data concludes that supplier SFT is the best of wheat flour raw material, supplier UPT is the best of flavor raw material, supplier SGF is the best of spice raw material, supplier SEN is the best of color raw material and supplier FAI is the best of food additive. th
dc.language.iso th th
dc.publisher มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ th
dc.subject อุตสาหกรรมอาหาร th
dc.subject Analytical hierarchy process th
dc.subject กระบวนการลำดับชั้นเชิงวิเคราะห์ th
dc.subject ผู้จัดจำหน่าย th
dc.subject Selection and appointment th
dc.subject Food industry and trade th
dc.subject Distributors (Commerce) th
dc.subject การคัดเลือกและสรรหา th
dc.title การประยุกต์ใช้กระบวนการ AHP ในการประเมินเพื่อคัดเลือกผู้ขายของบริษัท A ในอุตสาหกรรมอาหาร th
dc.title.alternative Application of AHP Method for Supplier Evaluation of a Company in Food Industry th
dc.type Thesis th
dc.degree.name การจัดการมหาบัณฑิต th
dc.degree.level ปริญญาโท th
dc.degree.discipline การจัดการอุตสาหกรรม th


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account