DSpace Repository

การพัฒนารูปแบบการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ของธุรกิจค้าปลีกประเภทซูเปอร์มาร์เก็ตสำหรับกลุ่มผู้สูงอายุ

Show simple item record

dc.contributor.advisor พวงชมพู โจนส์
dc.contributor.advisor Puangchompoo Jones
dc.contributor.author ชลจิตต์ ดุลคนิต
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
dc.date.accessioned 2024-08-04T12:09:26Z
dc.date.available 2024-08-04T12:09:26Z
dc.date.issued 2014
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2533
dc.description การศึกษาอิสระ (บธ.ม.) (บริหารธุกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2557 en
dc.description.abstract ปัญหาในการเลือกซื้อสินค้าภายในร้านซูเปอร์มาร์เก็ตของผู้สูงอายุ มีอยู่ด้วยกัน 2 ปัญหา คือ ปัญหาด้านพนักงานและปัญหาด้านลักษณะทางกายภาพ โดยปัญหาด้านพนักงาน คือ พนักงานไม่เต็มใจให้ความช่วยเหลือและไม่เต็มใจให้บริการ โดยบางครั้งมีการแสดงกิริยาที่ไม่เหมาะสม เนื่องจากไม่เข้าใจว่ากลุ่มผู้สูงอายุตต้องการให้บริการแบบใด และไม่เข้าใจสภาพร่างกายที่เปลี่ยนแปลงไปของกลุ่มผู้สูงอายุว่าส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำวันอย่างไร ส่วนปัญหาด้านลักษณะทางกายภาพ คือ ขาดสิ่งอำนวยความสะดวกที่จำเป็น และสิ่งอำนวยความสะดวกที่มีอยู่ยังไม่สอดคล้องกับความต้องการของกลุ่มผู้สูงอายุ ส่วนรูปแบบการสั่งซื้อสินค้าผ่านระบบออนไลน์ (Online) ของผู้สูงอายุ กลุ่มผู้สูงอายุต้องการให้พัฒนารูปแบบการสั่งซื้อสินค้าผ่านระบบออนไลน์ไปยังเครือข่ายทางสังคม โดยเลือกผ่านช่องทางแอพพลิเคชั่น (Application) ที่กลุ่มผู้สูงอายุใช้อยู่เป็นประจำ เนื่องจากกลุ่มผู้สูงอายุมีความคุ้นเคยมากกว่าช่องทางอื่น ดังนั้น เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาด้านการบริการของพนักงงานและปัญหาด้านลักษณะทางกายภาพ ควรมีการจัดการฝึกอบรมพนักงาน โดยเน้นการให้บริการสำหรับกลุ่มผู้สูงอายุเท่านั้น เพื่อให้พนักงานผู้ให้บริการเข้าฝึกอบรมรับรู้ปัญหาและเข้าใจสภาพร่างกายของผู้สูงอายุที่เปลี่ยนแปลงไป เน้นการดูแลผู้สูงอายุอย่างถูกวิธี รวมถึงวิธีการให้บริการอย่างปลอดภัย ตัวอย่างการฝึกอบรม ได้แก่ ให้พนักงานได้ทดลองเป็นผู้สูงอายุโดยการใส่อุปกรณ์พิเศษต่างๆ นอกจากนั้นควรมีการจัดเตรียมอุปกรณ์หรือสิ่งอำนวยความสะดวกพิเศษต่างๆ ให้กับกลุ่มผู้สูงอายุ ส่วนรูปแบบการสั่งซื้อสินค้าผ่านระบบออนไลน์ควรพัฒนาแอพพลิเคชั่น ไลน์ โดยเข้าไปลงทะเบียนในแอพพลิเคชั่น ไลน์ ในช่องบัญชีคนดังหรือบัญชีบริษัท (Official Accounts) เพื่อให้กลุ่มผู้สูงอายุเข้ามาเพิ่มเพื่อนและเข้ามาติดตามข่าวสาร รวมทั้งการแจ้งกิจกรรมส่งเสริมการตลาด นอกจากนี้ควรทำสติกเกอร์ โดยการนำคาแร็กเตอร์หรือมาสคอตประจำตราสินค้ามาทำเป็นสติ๊กเกอร์ en
dc.language.iso th en
dc.publisher มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.rights มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.subject ผู้สูงอายุ en
dc.subject Older people en
dc.subject พฤติกรรมผู้บริโภค en
dc.subject Consumer behavior en
dc.subject การตัดสินใจ en
dc.subject Decision making en
dc.subject การซื้อสินค้า en
dc.subject Shopping en
dc.subject เว็บไซต์สำหรับผู้สูงอายุ en
dc.subject Web sites for older people en
dc.title การพัฒนารูปแบบการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ของธุรกิจค้าปลีกประเภทซูเปอร์มาร์เก็ตสำหรับกลุ่มผู้สูงอายุ en
dc.title.alternative Online Purchasing Development of Retail Business for Aging Society Group en
dc.type Independent Studies en
dc.degree.name บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต en
dc.degree.level ปริญญาโท en
dc.degree.discipline บริหารธุรกิจ en


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account