DSpace Repository

การศึกษาการบริหารจัดการ กระบวนการการป้องกันภัยน้ำท่วมของชุมชนในเขตบางกรวย-ไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี กรณึศึกษาหมู่บ้านศิริวรรณ 1

Show simple item record

dc.contributor.advisor ลั่นทม จอนจวบทรง
dc.contributor.advisor Lanthom Jonjuabtong
dc.contributor.author ชโลธร กุลถาวรากร
dc.contributor.author Chalotorn Kuntarvalarkorn
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
dc.date.accessioned 2024-08-04T13:21:36Z
dc.date.available 2024-08-04T13:21:36Z
dc.date.issued 2012
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2538
dc.description การศึกษาอิสระ (บธ.ม.) (บริหารธุกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2555 en
dc.description.abstract การศึกษาวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาด้านการบริหารจัดการ การป้องกันน้ำท่วมของผู้พักอาศัยในหมู่บ้านศิริวรรณ 1 เขตบางกรวย-ไทรน้อย จ. นนทบุรี จากประสบการณ์ของผู้อยู่อาศัยในหมู่บ้านดังกล่าว ในด้านต่างๆ ประกอบด้วยด้านการบริหารจัดการกระบวนการป้องกันภัยน้ำท่วม การมีส่วนร่วมของผู้อยู่อาศัยในชุมชน และด้านปัจจัยที่เป็นปัญหาอุปสรรคจากการสัมภาษณ์ประชาชนในหมู่บ้านศิริวรรณ 1 ที่อยู่ในเหตุการณ์และเป็นผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในเหตุการณ์ป้องกันภายครั้งนี้ โดยงานวิจัยฉบับนี้เป็นงานวิจังเชิงคุณภาพ ผลการวิจัยพบว่า1. การบริหารบุคคล (Man) ในการสรรหาบุคคลเข้ามาปฏิบัติงาน ได้เลือกจากความรู้ ความสามารถ รวมทั้งประสบการณ์ในการทำงานที่เหมาะสมกับการป้องกันภัยในครั้งนี้ และการแบ่งสรรบุคคลในการตรวจตรา ควบคุม การเพิ่มขึ้น-ลดลง ของน้ำในแต่ละวัน ซึ่งการบริหารงานบุคคลที่มีประสิทธิภาพ ทำให้การดำเนินงานประสบผลสำเร็จ รวมทั้งได้รับความช่วยเหลือจากหน่วยงานภายนอกและภายใน จึงทำให้ประสบผลสำเร็จตามเป้าหมาย2. การบริหารงบประมาณการเงิน ในการบริหารการเงิน (Moneyได้มาจากการเรียกเก็บเงินจากสมาชิกในหมู่บ้านจำนวนหลังคาเรือนละ 1,000 บาทต่อเดือน รวมทั้งการเก็บเงินจากบุคคลที่ประสบภัยน้ำท่วมที่นำรถมาจอดในหมู่บ้าน คันละ 500 บาทต่ออาทิตย์ เพื่อนำมาเป็นค่าใช้จ่ายส่วนกลางในการบริหารจัดการ การป้องกันภัยในครั้งนี้ ซึ่งก็ได้รับความร่วมมือจากบุคคลภายในหมู่บ้าน และบุคคลที่นำรถมาจอดก็ยินยอมในการเสียค่าใช้จ่าย เพื่อลดความเสียหายที่จะเกิดขึ้น3. การบริหารวัสดุอุปกรณ์ (Material) ในการบริหารจัดการด้านวัสดุอุปกรณ์ ทางหมู่บ้านสร้างคันดิน และการก่อทราบเพื่อป้องกันการเกิดน้ำท่วมเข้าหมู่บ้าน รวมทั้งได้รับความช่วยเหลือจากองค์กรภายนอกในการยืมเครื่องปั่นน้ำ เพื่อสูบน้ำออกไม่ให้ทะลักเข้ามาในหมู่บ้าน4. การบริหารข้อมูลข่าวสาร (Modern Information/Message) ในการบริหารงานด้านข้อมูลช่าวสาร มีการหาข้อมูลจากหน่วยงานภายนอกและทางเว็บไซต์เพื่อดูการเข้ามาของน้ำที่เพิ่มมากขึ้น เพื่อเป็นการเตรียมการป้องกันที่เพิ่มขึ้นซึ่งข้อมูลที่ได้รับเป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการบริหารจัดการการมีส่วนร่วมของบุคคลในชุมชนบุคคลในหมู่บ้านศิริวรรณ 1 ตระหนักถึงความเสียหายที่จะเกิดขึ้นจึงทำให้สมาชิกในหมู่บ้านเข้ามามีส่วนร่วมในการบริหารจัดการ เพื่อป้องกันความเสียหาย และได้รับความร่วมมือจากสมาชิกที่อยู่เป็นอย่างดี ทุกคนมีความสามัคคี มีน้ำใจซึ่งกันและกัน และให้ความช่วยเหลือจึงทำให้การบริหารจัดการ การป้องกันภัยครั้งนี้ ประสบผลสำเร็จจากการร่วมมือกันของทุกคนในสมาชิกการแก้ไขปัญหาอุปสรรคการแก้ไขอุปสรรคที่เกิดขึ้น สามารถแก้ไขสิ่งที่เกิดขึ้นอย่างมีสติและมีความรอบคอบในสิ่งที่เกิดขึ้น ไม่หวั่นไหวต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ไม่ว่าเหตุการณ์นั้นมีความรุนแรง ก็สามารถผ่านพ้นอุปสรรคได้ มีการแก้ไขโดยจากทุกฝ่ายช่วยกัน จึงทำให้การป้องกันภัยน้ำท่วมหมู่บ้านศิริวรรณ 1 ประสบความสำเร็จ en
dc.language.iso th en
dc.publisher มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.rights มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.subject น้ำท่วม -- ไทย -- นนทบุรี en
dc.subject Floods -- Thailand -- Nonthaburee. en
dc.subject หมู่บ้านศิริวรรณ 1 (บางกรวย-ไทยน้อย, นนทบุรี) en
dc.subject Siriwan Village 1 (Bangkruy-Sainoi, Nonthaburee) en
dc.subject การป้องกันน้ำท่วม -- การมีส่วนร่วมของประชาชน en
dc.subject Flood control -- Citizen participation. en
dc.subject อุทกภัย -- ไทย -- นนทบุรี en
dc.title การศึกษาการบริหารจัดการ กระบวนการการป้องกันภัยน้ำท่วมของชุมชนในเขตบางกรวย-ไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี กรณึศึกษาหมู่บ้านศิริวรรณ 1 en
dc.title.alternative A Study on Flooding Protection Process Management of the Community in Bangkruy-Sainoi, Nonthaburee Province : A Case Study of Siriwan Village 1 en
dc.type Independent Studies en
dc.degree.name บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต en
dc.degree.level ปริญญาโท en
dc.degree.discipline บริหารธุรกิจ en


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account