DSpace Repository

พฤติกรรมการใช้พลังงานของประชาชนหลังจากมีการรณรงค์ให้ประชาชนมีการประหยัด : กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนในเขตจังหวัดสมุทรปราการ

Show simple item record

dc.contributor.advisor วรสิทธิ์ จักษ์เมธา
dc.contributor.advisor Worasith Jackmetha
dc.contributor.author ชัยเยาว์ ตระกูลมหชัย
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
dc.date.accessioned 2024-08-05T14:28:01Z
dc.date.available 2024-08-05T14:28:01Z
dc.date.issued 2005
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2549
dc.description ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2548. en
dc.description.abstract การศึกษาเรื่อง “พฤติกรรมการใช้พลังงานของประชากรหลังจากมีการรณรงค์ให้ประชาชนมีการประหยัด : กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนในเขตจังหวัดสมุทรปราการ” มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมของประชาชนในเขตจังหวัดสมุทรปราการ ที่เปลี่ยนแปลงไปหลังจากมีการรณรงค์ให้มีการประหยัดพลังงาน ศึกษาถึงลักษณะส่วนบุคคลว่ามีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการประหยัดพลังงานหรือไม่ และการศึกษาถึงปัจจัยที่มีผลต่อความสำเร็จในการประหยัดพลังงาน ในการศึกษานี้ผู้วิจัยใช้วีธีการสุ่มตัวอย่างจากประชาชนในเขตต่างๆ ในจังหวัดสมุทรปราการ จำนวน 405 ตัวอย่างและเก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถอมหลังจากทำการตรวจสอบข้อมูลในแบบสอบถามและทำการวิเคราะห์โดยใช้โปรแกรม SPSS โปรแกรม MS-Excel และโปรแกรม MS-Access ร่วมในการประมวลผล จากการศึกษา พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีอายุระหว่าง 30-39 ปี มีรายได้มากกว่า 10.000 บาท สมรสแล้ว มีอาชีพเป็นพนักงานบริษัท จบการศึกษาในมัธยมศึกษาหรือ ปวช. ถึงระดับปริญญาตรี มีจำนวนสมาชิกในครอบครัวมากกว่า 5 คน ส่วนใหญ่แล้วมีการตั้งอุณหภูมิเครื่องปรับอากาศสูงกว่า 25 องศา 55.8% โดยมีการเปลี่ยนแปลงเทียบกับก่อนการรณรงค์ในทางประหยัดเพิ่มขึ้น 20.7% สำหรับตู้เย็นส่วนใหญ่มีจำนวนตู้เย็น 1 เครื่องคิดเป็น 78.3% โดยมีการเปลี่ยนแปลงในทางประหยัดเทียบกับก่อนการณรงค์เพิ่มขึ้นจากเดิม 2.7% สำหรับโทรทัศน์ส่วนใหญ่มีโทรทัศน์ 1 เครื่องคิดเป็น 46.9% โดยมีการเปลี่ยนแปลในทางประหยัด 4.2% และมีการปิดโทรทัศน์ที่เครื่องรับถึง 58% การซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าใหม่โดยมีความตั้งใจเลือกใช้ไฟฟ้าแบบประหยัดพลังงานพบว่ามีการซื้อเครื่องปรับอากาศแบบประหยัด 35.3% หลอดไฟ 44.9% กลุ่มตัวอย่างที่ไม่มีรถจักรยานยนต์คิดเป็น 48.1% มีรถจักรยานยนต์จำนวน 1 คัน คิดเป็น 41.2% มีรถยนต์จำนวน 1 คัน คิดเป็น 46.7% และไม่มีรถยนต์ 33.1% มีการควบคุมความเร็วรถในช่วง 80-90 กม./ชม. คิดเป็น 54.8% โดยมีกการเปลี่ยนแปลงมาควบคุมความเร็วรถในขณะขับขี่มากขึ้นจากเดิม 18.8% มีการดับเครื่องยนต์เมื่อจอดรถนานคิดเป็น 61.5% เปลี่ยนแปลงในทางประหยัดเพิ่มขึ้น 7.7% พบความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมการประหยัดพลังงานโดยการมีจำนวนตู้เย็นมีความสัมพันธ์กับเพศ อายุ รายได้ และจำนวนสมาชิกในครอบครัว จำนวนโทรทัศน์มีความสัมพันธ์กับอายุ จำนวนรถจักรยานยนต์สัมพันธ์กับอายุ การควบคุมความเร็วรถและการดับเครื่องเมื่อจอดรถสัมพันธ์กับเพศ อาชีพ การศึกษา และจำนวนสมาชิกในครอบครัว การปฏิบัติตามกฎจราจรสัมพันธ์กับเพศ และจำนวนสมาชิกในครอบครัวและการบำรุงรักษาเครื่องยนต์สัมพันธ์กับเพศ การศึกษาและจำนวนสมาชิกในครอบครัว ลักษณะส่วนบุคคลที่มีการเปลี่ยนแปลงมาปฏิบัติตามรณรงค์มากขึ้นมีลักษณะเป็นเพศชาย อายุอยู่ในช่วง 30-39 ปี รายได้มากกว่า 10,000 บาท สมรสแล้ว อาชีพพนักงานบริษัท การศึกษามัธยมปลาย ปวช. สมาชิกในครอบครัวมากกว่า 5 คน การรณรงค์ที่ควรดำเนินการ ได้แก่ การควบคุมจำนวนรถต่อครอบครัว การรณรงค์โดยใช้การอบรม และการใช้ป้ายประกาศเหตุผลในการปฏิบัติตามการรณรงค์ประหยัดพลังงาน คือ ประหยัดเงินส่วนตัว การมีอุปกรณ์ประหยัดพลังงานให้เลือกมาก en
dc.language.iso th en
dc.publisher มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.rights มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.subject การใช้พลังงานไฟฟ้า -- ไทย -- สมุทรปราการ en
dc.subject Electric power consumption -- Thailand -- Samut Prakarn. en
dc.subject การอนุรักษ์พลังงาน -- ไทย -- สมุทรปราการ en
dc.subject Energy conservation -- Thailand -- Samut Prakarn. en
dc.title พฤติกรรมการใช้พลังงานของประชาชนหลังจากมีการรณรงค์ให้ประชาชนมีการประหยัด : กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนในเขตจังหวัดสมุทรปราการ en
dc.title.alternative A Study of People Behavior in Energy Conservation : A Case Study of Samutprakarn Province en
dc.type Independent Studies en
dc.degree.name บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต en
dc.degree.level ปริญญาโท en
dc.degree.discipline บริหารธุรกิจ en


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account