DSpace Repository

ปัจจัยทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจขายข้าวเปลือกให้กับโรงสีข้าว ในเขตอำเภอชุมแพ จังหวัดขอนแก่น

Show simple item record

dc.contributor.advisor ธิดารัตน์ โชคสุชาติ
dc.contributor.advisor Tidarat Choksuchart
dc.contributor.author ชินกร จันทา
dc.contributor.author Chinnakorn Janta
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
dc.date.accessioned 2024-08-15T13:18:18Z
dc.date.available 2024-08-15T13:18:18Z
dc.date.issued 2011
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2609
dc.description การศึกษาอิสระ (บธ.ม.) (บริหารธุกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2554 en
dc.description.abstract การศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจขายข้าวเปลือกของชาวนาให้กับโรงสีข้าวในเขตอำเภอชุมแพ จังหวัดขอนแก่น มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจขายข้าวเปลือกของชาวนาให้กับโรงสีข้าว และพฤติกรรมการตัดสินใจของชาวนาในการเลือกขายข้าวเปลือกให้กับโรงสีข้าวในเขตอำเภอชุมแพ จังหวัดขอนแก่น ซึ่งในการศึกษาครั้งนี้ เป็นการศึกษาเชิงสำรวจ (Survey Research) เก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างแบบวัดผลครั้งเดียว (One-Short Case Study) ใช้แบบสอบถาม (Questionnaire) เป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล การแจกแบบสอบถามใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) โดยจะเลือกศึกษาจากกลุ่มประชากรที่มาขายข้าวให้กับโรงสีข้าว ซึ่งกลุ่มประชากรที่ศึกษา คือ ประชากรที่เป็นชาวนาที่มาขายข้าวให้กับโรงสีข้าวขนาดใหญ่ในเขตอำเภอชุมแพ จังหวัดขอนแก่น จำนวน 386 คน การวิเคราะห์ข้อมูลจะใช้ค่าสถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความถี่ และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ส่วนการทดสอบสมมติฐานจะใช้สถิติเชิงอนุมาน (Inferential Statistic) เนื่องจากการแจกแจงข้อมูลของกลุ่มตัวอย่างมีการสุ่มตัวอย่างมาจากประชากรที่มีการแจกแจงแบบไม่ปกติ ดังนั้น จึงใช้ค่าสถิติแบบไม่ใช้พารามิเตอร์ (Non Parametric Statistic) ในการทดสอบสมมติฐาน ซึ่งค่าสถิติที่เลือกใช้ คือ สถิติไคร์สแควร์ (Chi-Square Test) โดยกำหนดค่านัยสำคัญของการคำนวณเป็น 0.05ผลการศึกษา พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีอายุอยู่ในช่วง 41-50 ปี การศึกษาอยู่ในระดับมัธยม มีสมาชิกในครอบครัวจำนวน 4 คน ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่มีสถานภาพสมรส และมีรายได้เฉลี่ยต่อปีอยู่ที่ 50,000-100,000 บาท ปัจจัยส่วนบุคคลทางด้านอายุ การศึกษาและจำนวนสมาชิกในครอบครัวมีผลต่อการตัดสินใจขายข้าวเปลือกของชาวนาให้กับโรงสีข้าว ส่วนปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดด้านอื่นที่มีผลต่อการตัดสินใจขายข้าวเปลือกของชาวนาให้กับโรงสีข้าว ได้แก่ ชนิดของข้าวเปลือก ความชื้นของข้าวเปลือก เคยมาขายข้าวเปลือกเป็นประจำทุกปี มีสถานที่พักผ่อนขณะรอคอย มีห้องน้ำที่สะอาดและเพียงพอ และมีการจ่ายเงินล่วงหน้าเพื่อใช้ตอนเพาะปลูก en
dc.language.iso th en
dc.publisher มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.rights มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.subject การตลาด -- การตัดสินใจ en
dc.subject Marketing -- Decision making en
dc.subject ข้าวเปลือก en
dc.subject Paddy en
dc.subject การกำหนดราคา en
dc.subject Pricing en
dc.subject ตลาดสินค้าเกษตร en
dc.title ปัจจัยทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจขายข้าวเปลือกให้กับโรงสีข้าว ในเขตอำเภอชุมแพ จังหวัดขอนแก่น en
dc.title.alternative Marketing Factors Affecting the Decision for Paddy Selling to the Mill in Chum Phea District, Khon Kaen en
dc.type Independent Studies en
dc.degree.name บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต en
dc.degree.level ปริญญาโท en
dc.degree.discipline บริหารธุรกิจ en


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account