dc.contributor.advisor |
ธิดารัตน์ โชคสุชาติ |
|
dc.contributor.advisor |
Tidarat Choksuchart |
|
dc.contributor.author |
ชินกร จันทา |
|
dc.contributor.author |
Chinnakorn Janta |
|
dc.contributor.other |
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration |
|
dc.date.accessioned |
2024-08-15T13:18:18Z |
|
dc.date.available |
2024-08-15T13:18:18Z |
|
dc.date.issued |
2011 |
|
dc.identifier.uri |
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2609 |
|
dc.description |
การศึกษาอิสระ (บธ.ม.) (บริหารธุกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2554 |
en |
dc.description.abstract |
การศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจขายข้าวเปลือกของชาวนาให้กับโรงสีข้าวในเขตอำเภอชุมแพ จังหวัดขอนแก่น มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจขายข้าวเปลือกของชาวนาให้กับโรงสีข้าว และพฤติกรรมการตัดสินใจของชาวนาในการเลือกขายข้าวเปลือกให้กับโรงสีข้าวในเขตอำเภอชุมแพ จังหวัดขอนแก่น ซึ่งในการศึกษาครั้งนี้ เป็นการศึกษาเชิงสำรวจ (Survey Research) เก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างแบบวัดผลครั้งเดียว (One-Short Case Study) ใช้แบบสอบถาม (Questionnaire) เป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล การแจกแบบสอบถามใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) โดยจะเลือกศึกษาจากกลุ่มประชากรที่มาขายข้าวให้กับโรงสีข้าว ซึ่งกลุ่มประชากรที่ศึกษา คือ ประชากรที่เป็นชาวนาที่มาขายข้าวให้กับโรงสีข้าวขนาดใหญ่ในเขตอำเภอชุมแพ จังหวัดขอนแก่น จำนวน 386 คน การวิเคราะห์ข้อมูลจะใช้ค่าสถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความถี่ และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ส่วนการทดสอบสมมติฐานจะใช้สถิติเชิงอนุมาน (Inferential Statistic) เนื่องจากการแจกแจงข้อมูลของกลุ่มตัวอย่างมีการสุ่มตัวอย่างมาจากประชากรที่มีการแจกแจงแบบไม่ปกติ ดังนั้น จึงใช้ค่าสถิติแบบไม่ใช้พารามิเตอร์ (Non Parametric Statistic) ในการทดสอบสมมติฐาน ซึ่งค่าสถิติที่เลือกใช้ คือ สถิติไคร์สแควร์ (Chi-Square Test) โดยกำหนดค่านัยสำคัญของการคำนวณเป็น 0.05ผลการศึกษา พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีอายุอยู่ในช่วง 41-50 ปี การศึกษาอยู่ในระดับมัธยม มีสมาชิกในครอบครัวจำนวน 4 คน ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่มีสถานภาพสมรส และมีรายได้เฉลี่ยต่อปีอยู่ที่ 50,000-100,000 บาท ปัจจัยส่วนบุคคลทางด้านอายุ การศึกษาและจำนวนสมาชิกในครอบครัวมีผลต่อการตัดสินใจขายข้าวเปลือกของชาวนาให้กับโรงสีข้าว ส่วนปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดด้านอื่นที่มีผลต่อการตัดสินใจขายข้าวเปลือกของชาวนาให้กับโรงสีข้าว ได้แก่ ชนิดของข้าวเปลือก ความชื้นของข้าวเปลือก เคยมาขายข้าวเปลือกเป็นประจำทุกปี มีสถานที่พักผ่อนขณะรอคอย มีห้องน้ำที่สะอาดและเพียงพอ และมีการจ่ายเงินล่วงหน้าเพื่อใช้ตอนเพาะปลูก |
en |
dc.language.iso |
th |
en |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
en |
dc.rights |
มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
en |
dc.subject |
การตลาด -- การตัดสินใจ |
en |
dc.subject |
Marketing -- Decision making |
en |
dc.subject |
ข้าวเปลือก |
en |
dc.subject |
Paddy |
en |
dc.subject |
การกำหนดราคา |
en |
dc.subject |
Pricing |
en |
dc.subject |
ตลาดสินค้าเกษตร |
en |
dc.title |
ปัจจัยทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจขายข้าวเปลือกให้กับโรงสีข้าว ในเขตอำเภอชุมแพ จังหวัดขอนแก่น |
en |
dc.title.alternative |
Marketing Factors Affecting the Decision for Paddy Selling to the Mill in Chum Phea District, Khon Kaen |
en |
dc.type |
Independent Studies |
en |
dc.degree.name |
บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต |
en |
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
en |
dc.degree.discipline |
บริหารธุรกิจ |
en |