Abstract:
การศึกษาอิสระนี้ เป็นการศึกษาเกี่ยวกับการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตท่อน้ำมันแรงดันสูงของรถยนต์ เฉพาะส่วนที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการดัดท่อน้ำมันด้วยเพลท เพื่อต้องการเพิ่มประสิทธิภาพ โดยวิธีการลดความสูญเปล่า ผู้ศึกษาได้เข้าไปร่วมทำงานกับวิศกร และพนักงานของโรงงานตัวอย่าง โดยทำการศึกษาวิเคราะห์ปัญหาของกระบวนการดัดท่อน้ำมันด้วยเพลทในด้านเทคนิค พีดีซีเอ (PDCA) แผนผังก้างปลา เทคนิค Industrial Engineering และการศึกษาวิธีการทำงาน (Work Study) ศึกษาขั้นตอนวิธีการทำงานและวเลาที่ใช้ในการขนถ่าย พร้อมทั้งหาเวลามาตรฐานในการทำงาน ทำการเปรียบเทียบความสมดุลของงานในแต่ละกระบวนการ และสามารถตอบสนองความต้องการของทั้ง 2 ฝ่าย คือ ฝ่ายวิศวกรต้องการงานที่มีคุณภาพ และผลิตให้ได้ตามแผนที่กำหนด ส่วนทางด้านพนักงานต้องการให้มีการปรับปรุงเกี่ยวกับเทคนิคการทำงาน เครื่องมือ และอุปกรณ์ต่างๆ เพื่อให้สามารถทำงานได้สะดวกยิ่งขึ้นแต่ในการศึกษาครั้งนี้ มีข้อจำกัดเรื่อ่งระยะเวลาในการศึกษาซึ่งมีน้อยอีกทั้งไม่สามารถหยุดกระบวนการดัดท่อได้ ผู้ศึกษาจึงต้องใช้วิธีการสังเกตการทำงาน เก็บรวบรวมข้อมูลจากการบันทึกการผลิตประจำวันและซักามปัญหาในระหว่างการทำงาน ทำให้ทราบสาเหตุของปัญหา และได้ข้อมูลที่แท้จริง จากการวิเคราะห์สามารถแยกปัญหาของกระบวนการดัดท่อด้วยเพลท คือ เวลาความสูญเปล่าต่างๆ เช่น การขนย้ายมากเกินไป การผลิตของเสียมาก การมีขั้นตอนการทำงานมากเกินไป มีเวลาการรอคอยที่มากเกินไป และการเคลื่อนไหวที่มากเกินไปอีกด้วย วิธีการศึกษาได้ทำการปรับปรุงแนวทางในการจัดสมดุลวิธีการทำงานแนวใหม่ ออกแบบ ปรับปรุง และสร้างอุปกรณ์เครื่องมือต่างๆ เพิ่มเติม ลดกระบวนการทำงานที่ไม่จำเป็นออก จัดแผนผังการทำงานใหม่ และเปลี่ยนวิธีการทำงานที่ไม่จำเป็นออกผลการปรับปรุงกระบวนการดัดท่อน้ำมันด้วยเพลท ทำให้เวลาความสูญเปล่าการขนย้ายลดลง 52.50 เปอร์เซ็นต์ เวลาความสูญเปล่าการมีของเสีย ลดลง 50.01 เปอร์เซ็นต์ เวลาความสูญเปล่าการมีขั้นตอนการทำงานมาก ลดลง 21.77 เปอร์เซ็นต์ เวลาความสูญเปล่าการรอลดลง 29.80 เปอร์เซ็นต์ เวลาความสูญเปล่าการเคลื่อนที่ ลดลง 34.24 เปอร์เซ็นต์ จำนวนพนักงานดัดงาน ลดลงจาก 3 คน เป็น 2 คน รวมถึงสามารถจัดกระบวนการดัดให้มีความสมดุลมากยิ่งขึ้น และสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตได้ 55.30 เปอร์เซ็นต์