DSpace Repository

กลวิธีการสร้างเรื่องในภาพยนตร์โฆษณาไทยประกันชีวิต

Show simple item record

dc.contributor.author หลี่ ตาล
dc.contributor.author ธีรโชติ เกิดแก้ว
dc.contributor.author Li Dan
dc.contributor.author Teerachoot Kerdkaew
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Liberal Arts. Student of Master of Liberal Arts. en
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Liberal Arts en
dc.date.accessioned 2024-08-25T02:45:27Z
dc.date.available 2024-08-25T02:45:27Z
dc.date.issued 2021
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2680
dc.description รายงานสืบเนื่องจากการประชุมวิชาการระดับชาติ โครงการประชุมวิชาการระดับชาติเครือข่ายความร่วมมือทางวิชาการและวัฒนธรรม 4 สถาบันการศึกษา หัวข้อ "ภาษาและวัฒนธรรมไทยในวิถีโลกใหม่" ครั้งที่ 3 (Proceeding Report of Thai Language and Culture Network 3th)) วันที่ 16 ธันวาคม 2564 : หน้า 755-778. สามารถเข้าถึงบทความฉบับเต็มได้ที่: http://www.hurujournal.ru.ac.th/journals/30_1656651629.pdf บทความนี้เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์เรื่อง “กลวิธีการสร้างเรื่องและภาพสะท้อนสังคมไทยในภาพยนตร์โฆษณาไทยประกันชีวิต” หลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการสื่อสารภาษาไทยเป็นภาษาที่สอง คณะศิลปศาสตร์มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ สามารถเข้าถึงวิทยานิพนธ์ฉบับเต็มได้ที่ : https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/756 en
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากลวิธีการสร้างเรื่องในภาพยนตร์โฆษณาไทยประกันชีวิต ระหว่างปีพ.ศ. 2522-2564 จำนวน 66 เรื่อง โดยใช้กรอบแนวคิดเกี่ยวกับกลวิธีการสร้างเรื่อง ในภาพยนตร์โฆษณาและนำเสนอผลการวิจัยด้วยวิธีพรรณนาวิเคราะห์ผลการวิจัยพบว่า กลวิธีการ สร้างเรื่องในภาพยนตร์โฆษณาไทยประกันชีวิตมี 5 ประเด็น คือ 1) การสร้างตัวละครให้มีความ สมจริง ได้แก่ตัวละครที่พิการ ตัวละครที่ตกทุกข์ได้ยาก และตัวละครที่ถูกคนอื่นกลั่นแกล้ง 2) การ สร้างเหตุการณ์เกี่ยวกับปัญหาชีวิตของคน ได้แก่ การเกิดอุบัติเหตุการสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รัก และการเจ็บป่วย 3) การสร้างฉากแบบสมจริง ได้แก่ ฉากที่เป็นสถานที่และฉากที่เป็นสิ่งแวดล้อม ธรรมชาติ 4) การสร้างบทสนทนาและบทบรรยายเพื่อให้เรื่องน่าติดตาม ได้แก่ บทสนทนาและบท บรรยายที่ช่วยดำเนินเรื่องกับบทสนทนาและบทบรรยายที่ให้ข้อคิด 5) การคลี่คลายเรื่องอย่าง สมเหตุสมผล ตัวละครหาทางแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ได้แก่ การคลี่คลายเรื่องด้วยคุณธรรมของตัวละคร การคลี่คลายเรื่องด้วยการได้รับความช่วยเหลือ และการคลี่คลายเรื่องด้วยการจบแบบ สุขนาฏกรรม กลวิธีการสร้างเรื่องเหล่านี้สร้างอารมณ์โศกเศร้า ซึ้งใจ กระตุ้นให้ผู้ชมเกิดความรู้สึก ร่วมและจดจำโฆษณาไทยประกันชีวิตได้อย่างยั่งยืน en
dc.description.abstract This research article aimed to study the techniques of creating stories in Thai life insurance commercials during the year 1979-2021, amounting to 66 films. By using the conceptual framework of the techniques for creating stories in advertising films and presenting the research results by descriptive and analytical methods. The results showed that There were 5 themes in Thai life insurance commercials for creating stories: 1) Character creation was ordinary and real people, including characters with disabilities, difficult characters, and characters being bullied by others. 2) Creating situations about people's life problems, including accidents, the loss of a loved one and illness. 3) Creating realistic scenes, including scenes of places and scenes of natural environments. 4) Creating dialogue and narratives to keep the story interesting: dialogue and narration that help lead the story with dialogue and thought-provoking narratives. 5) Rational solving of the matter, Characters find solutions to problems that arise, including unraveling the story with the morality of the characters. Solving the matter with the help and unraveling the story with a happy ending. These techniques of creating stories created a melancholic mood. It encouraged the audience to feel empathy and remember the Thai Life Insurance advertising sustainably. en
dc.language.iso th en
dc.rights เครือข่ายความร่วมมือทางวิชาการและวัฒนธรรม 4 สถาบันการศึกษา en
dc.subject บริษัท ไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) en
dc.subject Thai Life Insurance Public Co. Ltd. en
dc.subject ภาพยนตร์โฆษณา en
dc.subject โฆษณาทางโทรทัศน์ en
dc.subject Television commercials en
dc.subject ประกันชีวิต en
dc.subject Life insurance en
dc.subject โฆษณา -- ประกันชีวิต en
dc.subject Advertising -- Life insurance en
dc.subject การวิเคราะห์เนื้อหา en
dc.subject Content analysis (Communication) en
dc.subject ไทย -- ภาวะสังคม en
dc.subject Thailand -- Social conditions en
dc.title กลวิธีการสร้างเรื่องในภาพยนตร์โฆษณาไทยประกันชีวิต en
dc.title.alternative Techniques of Creating Stories in Thai Life Insurance Public Company Limited's Advertising Movies en
dc.type Proceeding Document en


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account