การวิเคราะห์คุณค่าในรายการสารคดีโทรทัศน์ “ซีรีส์วิถีคน” มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์
คุณค่าด้านการถ่ายทอดเนื้อหาของรายการสารคดีโทรทัศน์ “ซีรีส์วิถีคน” พ.ศ. 2562-2563
ที่ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ในระยะเวลาตั้งแต่วันที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2562 ถึงวันที่
26 ตุลาคม พ.ศ. 2563 รวมทั้งสิ้น 47 ตอน โดยใช้กรอบแนวคิดเกี่ยวกับคุณค่าของสารคดีโทรทัศน์
ที่มีต่อผู้ชม และนำเสนอผลการศึกษาวิจัยแบบพรรณนาวิเคราะห์
ผลการวิจัยพบว่าคุณค่าของรายการสารคดีโทรทัศน์ “ซีรีส์วิถีคน” สามารถแบ่งเป็น 5 ประเด็น ได้แก่ 1) การให้ความรู้ต่าง ๆ คือ การให้ความรู้ที่เกี่ยวกับวิถีชีวิตความเป็นอยู่ ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม วัฒนธรรมและภูมิปัญญาของท้องถิ่น 2) การให้แนวทางในการดำเนินชีวิต มีการใช้ชีวิตด้วยคุณธรรม การสืบทอดวัฒนธรรมและภูมิปัญญาของท้องถิ่น การอนุรักษ์ธรรมชาติสิ่งแวดล้อม 3) การให้ความบันเทิง ผู้ชมสามารถได้รับความสนุกสนานและประทับใจในการสื่อสารได้อย่างเหมาะสม 4) การเป็นสื่อกลาง ประกอบด้วยเป็นสื่อกลางสร้างแนวทางการใช้ชีวิตแบบพอเพียง เป็นสื่อกลางอนุรักษ์วิถีชีวิตของคนในท้องถิ่น และเป็นสื่อกลางนำเสนออัตลักษณ์ของชุมชน 5) การสร้างเทคนิคในการนำเสนอ ซึ่งทำให้ผู้ชมได้เห็นเสน่ห์ของความเป็นอยู่วิถีชีวิตในแบบของคนไทยและประเทศเพื่อนบ้านในอาเซียน เพื่อให้เกิดความเข้าใจ และสามารถนำไปปฏิบัติได้หรือนำไปใช้ปรับปรุง แก้ไขปัญหาต่าง ๆ ได้
An analysis of values in TV Documentaries "People's Way Series" aimed to analysis of the value of broadcasting content of television programs "People's Way Series" 2019-2020, which broadcast on Thai PBS television station during the period from 8 June 2019 to 26 October 2020, a total of 47 episodes. By using a conceptual framework on the value of television documentaries to the audience and present the results of the research by descriptive analysis. The results showed that the value of a television program "People's Way Series" 2019-2020 can be divided into 5 issues as follows: 1) Providing knowledge of the way of life, nature and environment culture and local wisdom. 2) Giving way to life, living life with virtue, Inheritance of local culture and wisdom environmental
conservation. 3) Entertainment, Viewers could be entertained and impressed by the
proper use of communication.. 4) Mediation, It consisted of a medium to created a
self-sufficient lifestyle. It was a medium for preserving the way of life of the local
people. and as a medium to presented the identity of the community. 5) Creating
presentation techniques, which allows viewers to see the charm of living, way of life
in the style of Thai people and neighboring countries in ASEAN in order to understand
and be able to apply for improving and solving problems.