DSpace Repository

การจัดการความสัมพันธ์ระหว่างผู้ซื้อและผู้จัดหาในอุตสาหกรรมผลิตชิ้นส่วนยานยนต์

Show simple item record

dc.contributor.advisor สิทธิโชค สินรัตน์
dc.contributor.advisor Sittichok Sinrat
dc.contributor.author พีรญา ทศชัยวรรณ
dc.contributor.author Pyraya Toschaiwan
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
dc.date.accessioned 2022-05-10T14:38:18Z
dc.date.available 2022-05-10T14:38:18Z
dc.date.issued 2020
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/269
dc.description วิทยานิพนธ์ (กจ.ม) (การจัดการอุตสาหกรรม) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2563. th
dc.description.abstract งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับการจัดการความสัมพันธ์ระหว่างผู้ซื้อและผู้จัดหาในอุตสาหกรรมผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ และเพื่อเปรียบเทียบการจัดการความสัมพันธ์โดยจำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล งานวิจัยนี้เป็นงานวิจัยเชิงปริมาณ โดยขอบเขตและกลุ่มตัวอย่างของงานวิจัยนี้เป็นผู้บริหารในอุตสาหกรรมผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ ซึ่งเครื่องมือการวิจัยคือแบบสอบถาม และนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์เพื่อหาระดับเปรียบเทียบการจัดการความสัมพันธ์ โดยใช้สถิติพรรณนาในการวิเคราะห์หาค่าเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่าการจัดการความสัมพันธ์ระหว่างผู้ซื้อและผู้จัดหาคือ การสื่อสารที่ถูกให้ความสำคัญมากที่สุด โดยเฉพาะด้านช่องทางการสื่อสาร ช่องทางการสื่อสารที่ไม่หลากหลายเป็นอุปสรรคในการจัดการความสัมพันธ์ ด้านความไว้วางใจส่วนบุคคล เป็นการจัดการความสัมพันธ์เชิงธุรกิจในฝั่งตะวันออก ด้านพันธสัญญามีการจัดการความสัมพันธ์โดยการแบ่งปันข้อมูลทางธุรกิจกันอย่างเปิดเผย ด้านการร่วมมือกันในการลดต้นุทนเพื่อผลประโยชน์ร่วมกันมากกว่า ด้านความสัมพันธ์ส่วนบุคคลเครือข่ายสังคมถือเป็นส่วนที่ได้รับความสำคัญมากที่สุด และด้านการพึ่งพาอำนาจจะให้ความสำคัญกับอำนาจจากความเชี่ยวชาญ การจัดการความสัมพันธ์ทั้งหมดล้วนสามารถนำไปใชสำหรับการพัฒนากลยุทธ์การจัดการความสัมพันธ์ระหว่างผู้ซื้อและผู้จัดหาได้ th
dc.description.abstract The research objective is to study the level of relationship management between buyers and suppliers in the auto parts manufacturing inductry and to compare relationship management by individual factors. This research is a quantitative study. The scope and sample of this research are executives in the automotive parts industry. The research tool is questionnaire and the data were analyzed to determine the level of relationship management by using descriptive statistics such as Mean and Standard Deviation. The research found there are several strategies affecting relationship between buyers and suppliers. The most important strategy is a communication strategy especially communication channel. Lack of communication channel will increase difficuly for relationship management. Personal trust seems important on the Eastern businesses. Respondents have pointed out transaction commitment to be the most important between organizations. Respondents also pat attention on corporation factor. It showed the business work on cost reduction.Personal relationship strategy is the most important part and expertist power tend to have less attention from respondents. These relationship management strategies can be used for developing a buyer-supplier relationship management strategy. th
dc.language.iso th th
dc.publisher มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ th
dc.subject อุตสาหกรรมชิ้นส่วนรถยนต์ th
dc.subject Automobile supplies industry th
dc.subject Interpersonal relations th
dc.subject ความผูกพัน th
dc.subject Commitment (Psychology) th
dc.subject ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล th
dc.subject Cooperation th
dc.subject ความร่วมมือ th
dc.title การจัดการความสัมพันธ์ระหว่างผู้ซื้อและผู้จัดหาในอุตสาหกรรมผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ th
dc.title.alternative Relationship Management between Buyers and Suppliers in the Automotive Parts Industry th
dc.type Thesis th
dc.degree.name การจัดการมหาบัณฑิต th
dc.degree.level ปริญญาโท th
dc.degree.discipline การจัดการอุตสาหกรรม th


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account