DSpace Repository

ปัจจัยทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการเลือกรับบริการของผู้ใช้บริการรักษาทางกายภาพบำบัดและความพึงพอใจในการใช้บริการของผู้เข้ารับการรักษา ณ กายาคลินิกกายภาพบำบัด

Show simple item record

dc.contributor.advisor พวงชมพู โจนส์
dc.contributor.advisor Puangchompoo Jones
dc.contributor.author ณัฐกฤตา ยาณะมงคล
dc.contributor.author Nattakrita Yanamongkon
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
dc.date.accessioned 2024-09-05T14:03:23Z
dc.date.available 2024-09-05T14:03:23Z
dc.date.issued 2009
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2752
dc.description การศึกษาอิสระ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2552 en
dc.description.abstract การศึกษาอิสระนี้เป็นการศึกษาปัจจัยทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการเลือกรับบริการของผู้ใช้บริการการรักษาทางกายภาพบำบัดและความพึงพอใจในการใช้บริการของผู้เข้ารับบริการรักษา ณ กายาคลินิกภายภาพบำบัด เนื่องด้วยกระแสเรื่องสุขภาพที่คนไทยหันมาให้ความมสนใจ ดังนั้น ธุรกิจจำเป็นต้องเน้นทั้งคุณภาพในการปฏิบัติงาน เพื่อให้ลูกค้าเลือกเข้ารับบริการในธุรกิจเราให้มากที่สุด จึงจำเป็นต้องทราบถึงความต้องการของลูกค้าก่อนที่เราจะทำธุรกิจจึงสามารถทำให้องค์กรอยู่รอดได้ การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อที่จะศึกษาลักษระทางประชากรศาสตร์ที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกรั้บบริการรักษา ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับพฤติกรรมของผู้ใช้บริการรักษาทางกายภาพ อาการที่มารักษา ศึกษาข้อมูลขั้นพื้นฐานของผู้ที่มาใช้บริการรักษาทางกายภาพและศึกษาความพึงพอใจต่อการรับบริการภายหลังการรักษาของผู้ใช้บริการ ณ กายาคลินิกกายภาพบำบัด ประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้ที่เคยรับบริการการักษาทางกายภาพบำบัดที่ ณ กายาคลินิกกายภาพบัด ทั้งหมดจำนวน 250 คน แจกแบบสอบถามในช่วงเดือนกุมภาพันธ์-กันยายน 2551 ให้กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้ที่เคยรักษาทางกายภาพบำบัดที่รักษาอาการอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบันทั้งหมดจำนวน 120 คน ได้ผลการวิจัย ดังนี้ ลักษณะด้านประชากรศาสตร์ พบว่า ผู้เข้ารับบริการรักษาส่วนใหญ่เป็นเพศชายมากกว่าเพศหญิง มีอายุเฉลี่ยที่ 45 ปี การศึกษาระดับปริญญาตรี ภูมิลำเนาอยู่ที่กรุงเทพฯ สถานภาพสมรส/อยู่ด้วยกัน ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเป็นพนักงานบริษัทเอกชน รายได้โดยเฉลี่ยของครอบครัวต่อเดือน 30,000-50,000 บาท ข้อมูลเกี่ยวกับพฤติกรรมของผู้ที่มาใช้บริการรักษาทางกายภาพพบว่าส่วนใหญ่เป็นผู้ที่มีอาการปวดหลังและมีอาการชาตามบริเวณต่างๆ โรคประจำตัวของผู้รับบริการรักษาส่วนใหญ่ คือ ความดันโลหิตสูง ซึ่งเคยเป็นผู้ที่ได้รับการรักษาทางกายภาพบำบัดมาแล้วตามคลินิก โรงพยาบาลโดยเหตุผลที่ไม่รักษาจากบุคคลอื่นเหตุผลที่เลือกรักษาได้มาจากคำแนะนำจากผู้ที่เคยรักษาแล้ว ส่วนใหญ่เลือกโปรแกรมการรักษาอาการร่วมกับการชะลอความเสื่อมของร่างกาย ข้อมูลขั้นพื้นฐานของผู้ที่ใช้บริการรักษาทางกายภาพบำบัด ระยะเวลาที่ตัดสินใจในการรักษาส่วนใหญ่จะต่ำกว่า 15 นาที จำนวนคอร์สที่ใช้รักษา 3 คอร์สขึ้นไป ค่าใช้จ่ายในการรักษาประมาณ 10,000-30,000 บาท ความถี่ที่การรักษา 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์ ช่วงเวลาที่เข้ามาใช้บริการส่วนใหญ่ 16.01-18.00 น. รูปแบบการชำระค่าบริการใช้บัตรเครดิต โดยจ่ายทั้งหมด ข้อมูลเกี่ยวกับปัจจัยทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจในการเลือกรับบริการรักษา พบว่า ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกรับบริการมากที่สุด ได้แก่ ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์และบริการ ในเรื่องของการมีโปรแกรมการรักษาที่มีคุณภาพโดยผู้เชี่ยวชาญ (ค่าเฉลี่ย 4.83) ส่วนปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกรับบริการน้อยที่สุด ได้แก่ ปัจจัยด้านที่ตั้งของคลินิกในเรื่องของทำเลที่ตั้งเหมาะแก่การเดินทาง (ค่าเฉลี่ย 3.92) และมีที่จอดรถให้บริการ (ค่าเฉลี่ย 3.78) ความพึงพอใจภายหลังการรับบริการรักษา ณ กายาคลินิกกายภาพบำบัด พบว่า กลุ่มตัวอย่างพึงพอใจในด้านการให้บริการของเจ้าหน้าที่ในเรื่องเทคนิคและวิธีการรักษาของนักกายภาพบำบัด (ค่าเฉลี่ย 4.73) ส่วนด้านที่มีความพึงพอใจน้อยที่สุด ได้แก่ ด้านสิ่งอำนวยความสะดวกเรื่องของที่จอดรถที่เพียงพอ (ค่าเฉลี่ย 3.47) จากผลการวิจัยพบว่าปัจจัยที่มีอิทธิพลในการตัดสินใจเลือกใช้บริการจะขึ้นอยู่กับรายได้เฉลี่ยของครอบครัวต่อเดือนเท่านั้น แสดงให้เห็นถึงผู้เข้ารับบริการรักษจะต้องสามารถจ่ายค่ารักษาทางกายภาพบำบัดได้ จึงเป็นปัจจัยทางการตลาดที่จำเป็นยิ่งในการเลือกรับบริการ ความสัมพันธ์ในด้านความพึงพอใจของผู้เข้ารับการบริการรักษา พบว่า ผู้เข้ารับการรักษามีความพึงพอใจแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 โดยที่ผู้เข้ารับบริการมีความพึงพอใจการให้บริการอยู่ในระดับปานกลางถึงมากที่สุด ยกเว้นการให้บริการในเรื่องของที่จอดรถผู้เข้ารับบริการมีความพึงพอใจแตกต่างกัน ในระดับน้อยที่สุดจนถึงมากที่สุด โดยมีความพึงพอใจในระดับปานกลาง ร้อยละ 50 ของผู้เข้ารับบริการทั้งหมด ข้อเสนออแนะสำหรับคลินิในเรื่องค่าบริการรักษา ควรตั้งราคาให้มีความหลากหลาย เพื่อให้สอดคล้องกับรายได้ของกลุ่มเป้าหมายและรูปแบบการให้บริการ เพราะเป็นปัจจัยที่สำคัญยิ่งในการเลือกรับบริการการรักษาทางกายภาพบำบัดและปรับปรุงการให้บริการที่ดีต่อไป en
dc.language.iso th en
dc.publisher มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.rights มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.subject กายภาพบำบัด en
dc.subject Physical therapy en
dc.subject ความพอใจของผู้ใช้บริการ en
dc.subject User satisfaction en
dc.subject พฤติกรรมผู้บริโภค en
dc.subject Consumer behavior en
dc.subject ณ กายาคลินิกภายภาพบำบัด en
dc.subject Na Gaya Physical Therapy Clinic en
dc.title ปัจจัยทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการเลือกรับบริการของผู้ใช้บริการรักษาทางกายภาพบำบัดและความพึงพอใจในการใช้บริการของผู้เข้ารับการรักษา ณ กายาคลินิกกายภาพบำบัด en
dc.title.alternative Factors Influencing Consumers' Behavior in Choosing Physical Therapy Treatment Na Gaya Physical Therapy Clinic en
dc.type Independent Studies en
dc.degree.name บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต en
dc.degree.level ปริญญาโท en
dc.degree.discipline บริหารธุรกิจ en


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account