DSpace Repository

โมเดลความสัมพันธ์เชิงสาเหตุการรับรู้โครงสร้างมหาวิทยาลัยและความผูกพันต่อองค์กรที่ส่งผลต่อความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของอาจารย์ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

Show simple item record

dc.contributor.author ชัยยา น้อยนารถ
dc.contributor.author กิตติศักดิ์ จังพานิช
dc.contributor.author อัญชลี ชุ่มบัวทอง
dc.contributor.author พัชรา เกรียงไกร
dc.contributor.author ณัฏฐ์พัชร์ วณิชย์กุล
dc.contributor.author นุชนาฎ เลี้ยงอำนวย
dc.contributor.author วสันต์ เดือนแจ้ง
dc.contributor.author กรองทิพย์ เนียมถนอม
dc.contributor.author พูลพงศ์ สุขสว่าง
dc.contributor.author Chaiya Noinart
dc.contributor.author Kittisak Jangphanish
dc.contributor.author Anchalee Choombuathong
dc.contributor.author Patchara Kriangkrai
dc.contributor.author Nattapat Vanitkun
dc.contributor.author Nuchanat Laingaumnuay
dc.contributor.author Wasan Dueanchaeng
dc.contributor.author Krongthip Neamthanom
dc.contributor.author Poonpong Suksawang
dc.contributor.other Prince of Songkla University. Faculty of Commerce and Management en
dc.contributor.other Burapha University. College of Research Methodology and Cognitive Science en
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Science and Technology en
dc.contributor.other Burapha University. College of Research Methodology and Cognitive Science en
dc.contributor.other Sisaket Rajabhat University. Faculty of Liberal Arts and Sciences en
dc.contributor.other Silpakorn University. Faculty of Engineering and Industrial Technology en
dc.contributor.other Burapha University. College of Research Methodology and Cognitive Science en
dc.contributor.other Burapha University. College of Research Methodology and Cognitive Science en
dc.contributor.other Burapha University. College of Research Methodology and Cognitive Science en
dc.date.accessioned 2024-09-16T09:14:43Z
dc.date.available 2024-09-16T09:14:43Z
dc.date.issued 2016
dc.identifier.citation วารสารนานาชาติ มหาวิทยาลัยขอนแก่น สาขามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ 6,3 (กันยายน-ธันวาคม 2559) : 22-34. en
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2817
dc.description สามารถเข้าถึงบทความฉบับเต็ม (Full text) ได้ที่ : https://so04.tci-thaijo.org/index.php/KKUIJ/article/view/86103/78667 en
dc.description.abstract การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาโมเดลความสัมพันธ์เชิงสาเหตุการรับรู้โครงสร้างมหาวิทยาลัย และความผูกพันต่อองค์กรที่ส่งผลต่อความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของอาจารย์ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้และตรวจสอบความสอดคล้องของโมเดลที่พัฒนาขึ้นกับข้อมูลเชิงประจักษ์ กลุ่มตัวอย่าง คือ อาจารย์ผู้สอนระดับอุดมศึกษา ใน 3 จังหวัดภาคใต้ คือ จังหวัดปัตตานี นราธิวาส และยะลา จำนวน 260 คน การสุ่มตัวอย่างใช้การสุ่มแบบแบ่งชั้นภูมิ ผลการวิจัยพบว่า โมเดลความสัมพันธ์เชิงสาเหตุการรับรู้โครงสร้างมหาวิทยาลัย และความผูกพันต่อองค์กรที่ส่งผลต่อความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของอาจารย์ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ตามสมมติฐานนั้นมีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ และตัวแปรทั้งหมดในโมเดลสามารถอธิบายความแปรปรวนของความพึงพอใจในการปฎิบัติงานของอาจารย์ได้ร้อยละ 84 โดยที่ความผูกพันต่อองค์กรมีอิทธิพลทางตรงเชิงบวกต่อความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของอาจารย์ ในขณะที่การรับรู้โครงสร้างมหาวิทยาลัยมีอิทธิพลทางตรงเชิงบวกต่อความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของอาจารย์และมีอิทธิพลทางอ้อมเชิงบวกต่อความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของอาจารย์โดยส่งผ่านความผูกพันต่อองค์กร en
dc.description.abstract This research was aimed to develop a causal model in the perception of university structure and work engagement, and it affects job satisfaction among instructors from three border provinces of southern Thailand. The relationship of this developed model with empirical data was also evaluated. The samples were bachelor degree level instructors from the provinces of Pattani, Narathiwat, and Yala. Using a stratified random sampling method, 260 people were randomized for this study. The results regarding in the perception of university structure and work engagement, affecting job satisfaction among instructors in three border provinces of southern Thailand, according to the hypothesis consist of empirical data and all variables in the model can be explained variance of job satisfaction among instructors equal to 84 percent. Work engagement had a positive direct effect with job satisfaction. Moreover, perception of university structure had a positive indirect effect with job satisfaction as related to work engagement. en
dc.language.iso th en
dc.subject การรับรู้ en
dc.subject Perception en
dc.subject ความผูกพันต่อองค์การ en
dc.subject Organizational commitment en
dc.subject ความพอใจในการทำงาน en
dc.subject Job satisfaction en
dc.subject ครู -- ความพอใจในการทำงาน en
dc.subject Teachers -- Job satisfaction en
dc.subject โมเดลสมการโครงสร้าง en
dc.subject Structural equation modeling en
dc.title โมเดลความสัมพันธ์เชิงสาเหตุการรับรู้โครงสร้างมหาวิทยาลัยและความผูกพันต่อองค์กรที่ส่งผลต่อความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของอาจารย์ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ en
dc.title.alternative The Causal model of perceiving University structure and work engagement, and the affect on job satisfaction of Instructors in three border provinces of southern Thailand en
dc.type Article en


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account