DSpace Repository

แนวทางการพัฒนาโปรแกรมการตลาดของธุรกิจการจัดคอนเสิร์ตเกาหลีในประเทศไทย

Show simple item record

dc.contributor.advisor พวงชมพู โจนส์
dc.contributor.advisor Puangchompoo Jones
dc.contributor.author ณัฐณิชา อุ่นพัฒนาศิลป์
dc.contributor.author Natnicha Unpattanasin
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
dc.date.accessioned 2024-09-22T07:10:02Z
dc.date.available 2024-09-22T07:10:02Z
dc.date.issued 2016
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2850
dc.description การศึกษาอิสระ (บธ.ม.) (บริหารธุกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2559 en
dc.description.abstract การศึกษาวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมและรูปแบบการดำเนินชีวิตของผู้ที่เป็นแฟนคลับของศิลปินเกาหลี และเพื่อวิเคราะห์ถึงปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อบัตรคอนเสิร์ตศิลปินเกาหลี กลุ่มตัวอย่าง คือ แฟนคลับชาวไทยที่เคยชมคอนเสิร์ตเกาหลีมาแล้วอย่างน้อย 1 ครั้ง วิจัยครั้งนี้เป็นวิจัยเชิงสำรวจ เก็บข้อมูลจากแบบสอบถามออนไลน์ จำนวน 400 ชุด และนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์และอธิบายผลในรูปของสถิติเชิงพรรณนา และใช้สถิติ T-test One-way ANOVA และ Chi-Square ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.05 เพื่อทดสอบความสัมพันธ์ของตัวแปรที่ต้องการศึกษา และทดสอบรายคู่ด้วยวิธี Least Square Difference (LSD) ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 22-30 ปี สถานภาพ โสด ส่วนใหญ่เป็นนักเรียนหรือนักศึกษา มีรายได้ต่อเดือนน้อยกว่าหรือเท่ากับ 10,000 บาท เป็นแฟนคลับของศิลปินวง Super Junior วง EXO และ วง Got7 เป็นแฟนคลับมาแล้ว 7-10 ปี เหตุผลหลักที่เป็นแฟนคลับคือ ชอบแนวเพลงและการแสดงศิลปิน และชอบลักษณะนิสัยส่วนตัวของศิลปิน เข้าชมคอนเสิร์ตเฉลี่ย 1 ครั้ง ต่อปี ต้องการเข้าร่วมคอนเสิร์ตเดี่ยวของวงที่ตนเองชื่นชอบ มักไปชมคอนเสิร์ตกับเพื่อน ซื้อบัตรคอนเสิร์ตโดยการจองผ่านออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ ราคาบัตรที่เลือกซื้อมากที่สุดอยู่ระหว่าง 4,001-6,000 บาท รูปแบบการดำเนินชีวิตด้านกิจกรรม ชอบเล่นอินเตอร์เน็ตหรือสังคมออนไลน์ ด้านความสนใจ ครอบครัวที่ต้องมาก่อนเสมอ และต้องการมีโมเม้นกับศิลปินเกาหลีสักครั้ง ด้านความคิดเห็น กลุ่มตัวอย่างรู้สึกภูมิใจที่ตัวเองเป็นแฟนคลับของศิลปินและไม่รู้สึกเสียดายเงินที่ใช้ซื้อบัตรเข้าชมคอนเสิร์ต ส่วนประสมทางการตลาดที่ให้ความสำคัญต่อการตัดสินใจซื้อบัตรคอนเสิร์ต ได้แก่ ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านราคา ด้านการส่งเสริมการตลาด และด้านศิลปินและรูปแบบคอนเสิร์ต ตามลำดับผลการศึกษาลักษณะปัจจัยส่วนบุคคลผู้ที่เป็นแฟนคลับที่แตกต่างกัน ส่งผลต่อการให้ความสำคัญกับส่วนประสมทางการตลาดต่อการตัดสินใจซื้อบัตรคอนเสิร์ตที่แตกต่างกันกับว่า อายุ ระดับการศึกษา และรายได้ต่อเดือนที่แตกต่างกัน ส่งผลต่อการให้ความสำคัญด้านการส่งเสริมการตลาดที่แตกต่างกัน และอาชีพที่แตกต่างกัน ส่งผลต่อการให้ความสำคัญด้านราคาที่แตกต่างกันผลการศึกษาปัจจัยด้านศิลปินที่ชื่นชอบมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการเข้าชมคอนเสิร์ต พบว่า มีความสัมพันธ์กับความถี่ในการเข้าชมคอนเสิร์ต ลักษณะของคอนเสิร์ตเกาหลีที่ต้องการเข้าร่วม ช่องทางการจองบัตรคอนเสิร์ตที่เลือกใช้ และราคาบัตรคอนเสิร์ตที่เลือกซื้อของแฟนคลับชาวไทย แต่ปัจจัยด้านศิลปินที่ชื่นชอบไม่มีความสัมพันธ์กับผู้ที่ร่วมซื้อบัตรและเข้าชมคอนเสิร์ต en
dc.language.iso th en
dc.publisher มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.rights มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.subject คอนเสิร์ต -- เกาหลี en
dc.subject Concerts -- Korea en
dc.subject พฤติกรรมผู้บริโภค en
dc.subject Consumer behavior en
dc.subject แฟนคลับ en
dc.subject Fan clubs en
dc.subject K-pop Concert en
dc.title แนวทางการพัฒนาโปรแกรมการตลาดของธุรกิจการจัดคอนเสิร์ตเกาหลีในประเทศไทย en
dc.title.alternative Guidelines for Developing Marketing Program of Korean Concert Organizing Business in Thailand en
dc.type Independent Studies en
dc.degree.name บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต en
dc.degree.level ปริญญาโท en
dc.degree.discipline บริหารธุรกิจ en


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account