DSpace Repository

การพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดสำหรับสวนสัตว์เปิดเขาเขียว

Show simple item record

dc.contributor.advisor พรสิริ ปุณเกษม
dc.contributor.advisor Pornsiri Poonakasem
dc.contributor.author ดวงรัตน์ อุดมรุ่งขจรชัย
dc.contributor.author Duangrat Udomrungkhajonchai
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
dc.date.accessioned 2024-09-22T10:13:13Z
dc.date.available 2024-09-22T10:13:13Z
dc.date.issued 2001
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2858
dc.description ภาคนิพนธ์ (บธ.ม) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2544 en
dc.description.abstract ภาคนิพนธ์ฉบับนี้ มุ่งศึกษาถึงวิธีการพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาด เพื่อเพิ่มจำนวนผู้มาใช้บริการของสวนสัตว์เปิดเขาเขียว ซึ่งเป็นสวนสัตว์ของรัฐบาลที่มีการให้ความรู้เกี่ยวกับสัตว์และเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจไปในตัวด้วย สวนสัตว์เปิดเขาเขียวได้เปิดบริการเมื่อปี 2516 มีการขยายพื้นที่และอนุรักษ์พันธุ์ไว้มากกว่า 300 ชนิด ในปัจจุบันได้มีการท่องเที่ยวแบบใหม่ที่เรียกว่า การท่องเที่ยวเชิงนิเวศ (Ecotourism) ซึ่งเป็นการท่องเที่ยวแบบรักษาระบบนิเวศ จึงทำให้สถานที่ท่องเที่ยวแบบนี้เป็นที่นิยมมาก การพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดของสวนสัตว์เปิดเขาเขียว จัดทำโดยการวิเคราะห์ข้อมูลปฐมภูมิจากการสำรวจพฤติกรรมชองผู้มาใช้บริการ และวิเคราะห์ข้อมูลทุติยภูมิจากเอกสาร ตำราวิชาการ ที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและกลยุทธ์การตลาดผลการศึกษาพบว่าสวนสัตว์เปิดเขาเชียวมีจุดแข็งในด้านภาพลักษณ์และชื่อเสียงบรรยากาศดี ร่มรื่น มีสัตว์มากมายหลายชนิด การเดินทางสะดวก และมีการบริการที่หลากหลายแต่มีจุดอ่อน คือ ในเรื่องของความสะอาดในบางพื้นที่ของสถานที่อำนวยความสะดวก เช่น ศาลานั่งพัก จำนวนและตำแหน่งของสิ่งอำนวยความสะดวก เช่น ถังขยะ ป้ายบอกทาง โทรศัพท์ และห้องสุขา รวมถึงการประชาสัมพันธ์ด้วยจากการสำรวจพฤติกรรมและข้อมูลส่วนตัวผู้มาใช้บริการพบว่า เดินทางโดยรถยนต์ส่วนตัวและมาเป็นครอบครัว วันที่ชอบมาสวนสัตว์เปิดเขาเขียว คือ วันหยุดราชการและวันนักขัตฤกษ์ วัตถุประสงค์ในการมาเพื่อท่องเที่ยวหรือพักผ่อน ชอบดูการแสดงความสามารถของสัตว์ และจากการสำรวจทัศนคติของผู้มาใช้บริการในส่วนต่างๆ ผู้มาใช้บริการมีความพึงพอใจมากเกี่ยวกับ สถานที่ตั้ง การวางแผนผังและออกแบบสถานที่ ความสวยงามของประตูทางเข้าและในส่วนของความสะดวกในการเดินทาง มีความพอใจปานกลางในส่วนของการบริการ การประชาสัมพันธ์ การอำนวยความสะดวก บริการของเจ้าหน้าที่ และในส่วนของค่าบริการแนวทางการพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาด คือ การเสริมจุดแข็ง โดยเพิ่มกลยุทธ์การประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างภาพลักษณ์และสิ่งดึงดูด เช่น การจัดกิจกรรม เพื่อให้มาใช้บริการมากขึ้นและนำระบบการตลาดสมัยใหม่มาใช้ประกอบด้วย- จัดทำฐานข้อมูลลูกค้า (Database) โดยเก็บข้อมูลส่วนตัวและที่อยู่ของผู้มาใช้บริการ- การตลาดตรง (Direct marketing) โดยการประชาสัมพันธ์โดยส่งข้อมูลข่าวสารต่างๆ เกี่ยวกับสวนสัตว์เปิดเขาเขียว ให้กับลูกค้าผู้มาใช้บริการ- การจัดกิจกรรม (Event marketing) เช่น จัดแสดงโชว์ความสามารถของสัตว์ แปลกๆ ใหม่ๆ และการจัดกิจกรรมรายการพิเศษในเทศกาลต่างๆ- การจัดส่งเสริมการจัดจำหน่าย (Promotion) เช่น การแจกของชำร่วยให้กับผู้มาใช้บริการ เพื่อสร้างความรู้สึกที่ดีๆ ให้กับผู้มาใช้บริการ เพื่อสร้างความรู้สึกที่ดีๆ ให้กับผู้มาใช้บริการ และประชาสัมพันธ์ควรมีการแจกแผ่นพับซึ่งระบุถึงกิจกรรมต่างๆ ที่จะมีขึ้นในแต่ละวัน หรือในแต่ละสัปดาห์ของสวนสัตว์เปิดเขาเขียว en
dc.language.iso th en
dc.publisher มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.rights มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.subject พฤติกรรมผู้บริโภค en
dc.subject Consumer behavior en
dc.subject การจัดการตลาด en
dc.subject Marketing -- Management en
dc.subject สวนสัตว์เปิด -- ไทย en
dc.subject Open-air zoos -- Thailand en
dc.subject สวนสัตว์เปิดเขาเขียว -- การตลาด en
dc.subject Khao Kheow Open Zoo -- Marketing en
dc.title การพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดสำหรับสวนสัตว์เปิดเขาเขียว en
dc.title.alternative Marketing Strategy Development for Khao Kheow Open Zoo en
dc.type Independent Studies en
dc.degree.name บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต en
dc.degree.level ปริญญาโท en
dc.degree.discipline บริหารธุรกิจ en


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account