dc.contributor.advisor |
พรสิริ ปุณเกษม |
|
dc.contributor.advisor |
Pornsiri Poonakasem |
|
dc.contributor.author |
ดวงรัตน์ อุดมรุ่งขจรชัย |
|
dc.contributor.author |
Duangrat Udomrungkhajonchai |
|
dc.contributor.other |
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration |
|
dc.date.accessioned |
2024-09-22T10:13:13Z |
|
dc.date.available |
2024-09-22T10:13:13Z |
|
dc.date.issued |
2001 |
|
dc.identifier.uri |
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2858 |
|
dc.description |
ภาคนิพนธ์ (บธ.ม) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2544 |
en |
dc.description.abstract |
ภาคนิพนธ์ฉบับนี้ มุ่งศึกษาถึงวิธีการพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาด เพื่อเพิ่มจำนวนผู้มาใช้บริการของสวนสัตว์เปิดเขาเขียว ซึ่งเป็นสวนสัตว์ของรัฐบาลที่มีการให้ความรู้เกี่ยวกับสัตว์และเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจไปในตัวด้วย สวนสัตว์เปิดเขาเขียวได้เปิดบริการเมื่อปี 2516 มีการขยายพื้นที่และอนุรักษ์พันธุ์ไว้มากกว่า 300 ชนิด ในปัจจุบันได้มีการท่องเที่ยวแบบใหม่ที่เรียกว่า การท่องเที่ยวเชิงนิเวศ (Ecotourism) ซึ่งเป็นการท่องเที่ยวแบบรักษาระบบนิเวศ จึงทำให้สถานที่ท่องเที่ยวแบบนี้เป็นที่นิยมมาก การพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดของสวนสัตว์เปิดเขาเขียว จัดทำโดยการวิเคราะห์ข้อมูลปฐมภูมิจากการสำรวจพฤติกรรมชองผู้มาใช้บริการ และวิเคราะห์ข้อมูลทุติยภูมิจากเอกสาร ตำราวิชาการ ที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและกลยุทธ์การตลาดผลการศึกษาพบว่าสวนสัตว์เปิดเขาเชียวมีจุดแข็งในด้านภาพลักษณ์และชื่อเสียงบรรยากาศดี ร่มรื่น มีสัตว์มากมายหลายชนิด การเดินทางสะดวก และมีการบริการที่หลากหลายแต่มีจุดอ่อน คือ ในเรื่องของความสะอาดในบางพื้นที่ของสถานที่อำนวยความสะดวก เช่น ศาลานั่งพัก จำนวนและตำแหน่งของสิ่งอำนวยความสะดวก เช่น ถังขยะ ป้ายบอกทาง โทรศัพท์ และห้องสุขา รวมถึงการประชาสัมพันธ์ด้วยจากการสำรวจพฤติกรรมและข้อมูลส่วนตัวผู้มาใช้บริการพบว่า เดินทางโดยรถยนต์ส่วนตัวและมาเป็นครอบครัว วันที่ชอบมาสวนสัตว์เปิดเขาเขียว คือ วันหยุดราชการและวันนักขัตฤกษ์ วัตถุประสงค์ในการมาเพื่อท่องเที่ยวหรือพักผ่อน ชอบดูการแสดงความสามารถของสัตว์ และจากการสำรวจทัศนคติของผู้มาใช้บริการในส่วนต่างๆ ผู้มาใช้บริการมีความพึงพอใจมากเกี่ยวกับ สถานที่ตั้ง การวางแผนผังและออกแบบสถานที่ ความสวยงามของประตูทางเข้าและในส่วนของความสะดวกในการเดินทาง มีความพอใจปานกลางในส่วนของการบริการ การประชาสัมพันธ์ การอำนวยความสะดวก บริการของเจ้าหน้าที่ และในส่วนของค่าบริการแนวทางการพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาด คือ การเสริมจุดแข็ง โดยเพิ่มกลยุทธ์การประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างภาพลักษณ์และสิ่งดึงดูด เช่น การจัดกิจกรรม เพื่อให้มาใช้บริการมากขึ้นและนำระบบการตลาดสมัยใหม่มาใช้ประกอบด้วย- จัดทำฐานข้อมูลลูกค้า (Database) โดยเก็บข้อมูลส่วนตัวและที่อยู่ของผู้มาใช้บริการ- การตลาดตรง (Direct marketing) โดยการประชาสัมพันธ์โดยส่งข้อมูลข่าวสารต่างๆ เกี่ยวกับสวนสัตว์เปิดเขาเขียว ให้กับลูกค้าผู้มาใช้บริการ- การจัดกิจกรรม (Event marketing) เช่น จัดแสดงโชว์ความสามารถของสัตว์ แปลกๆ ใหม่ๆ และการจัดกิจกรรมรายการพิเศษในเทศกาลต่างๆ- การจัดส่งเสริมการจัดจำหน่าย (Promotion) เช่น การแจกของชำร่วยให้กับผู้มาใช้บริการ เพื่อสร้างความรู้สึกที่ดีๆ ให้กับผู้มาใช้บริการ เพื่อสร้างความรู้สึกที่ดีๆ ให้กับผู้มาใช้บริการ และประชาสัมพันธ์ควรมีการแจกแผ่นพับซึ่งระบุถึงกิจกรรมต่างๆ ที่จะมีขึ้นในแต่ละวัน หรือในแต่ละสัปดาห์ของสวนสัตว์เปิดเขาเขียว |
en |
dc.language.iso |
th |
en |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
en |
dc.rights |
มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
en |
dc.subject |
พฤติกรรมผู้บริโภค |
en |
dc.subject |
Consumer behavior |
en |
dc.subject |
การจัดการตลาด |
en |
dc.subject |
Marketing -- Management |
en |
dc.subject |
สวนสัตว์เปิด -- ไทย |
en |
dc.subject |
Open-air zoos -- Thailand |
en |
dc.subject |
สวนสัตว์เปิดเขาเขียว -- การตลาด |
en |
dc.subject |
Khao Kheow Open Zoo -- Marketing |
en |
dc.title |
การพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดสำหรับสวนสัตว์เปิดเขาเขียว |
en |
dc.title.alternative |
Marketing Strategy Development for Khao Kheow Open Zoo |
en |
dc.type |
Independent Studies |
en |
dc.degree.name |
บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต |
en |
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
en |
dc.degree.discipline |
บริหารธุรกิจ |
en |