DSpace Repository

การมีส่วนร่วมของนักเรียนในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในโรงเรียนสังกัดกรมสามัญศึกษา เขตพื้นที่ตำบลสำโรงเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ

Show simple item record

dc.contributor.advisor เสาวนิจ นิจอนันต์ชัย
dc.contributor.advisor Saowanit Nitananchai
dc.contributor.author ถนอมพล เหล่าศรี
dc.contributor.author Thanormpol Lawsri
dc.date.accessioned 2024-09-22T12:06:43Z
dc.date.available 2024-09-22T12:06:43Z
dc.date.issued 2003
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2867
dc.description สารนิพนธ์ (สส.ม.) (การจัดการโครงการสวัสดิการสังคม) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2546 en
dc.description.abstract การศีกษาเรื่อง การมีส่วนร่วมของนักเรียนในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในโรงเรียน สังกัดกรมสามัญศึกษา เขตพื้นที่ตำบลสำโรงเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการมีส่วนร่วมของนักเรียนในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในโรงเรียน เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการมีส่วนร่วมของนักเรียนในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในโรงเรียน และเพื่อศึกษาปัญหาและอุปสรรคต่อการมีส่วนร่วมของเด็กนักเรียน ในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในโรงเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 โรงเรียนมัธยมวัดด่านสำโรง โรงเรียนมหาภาพกระจาดทองอุปถัมภ์ โรงเรียนคลองกระทุ่ม และโรงเรียนซิกข์วิทยาลัย จำนวนทั้งสิ้น 510 คนผลการศึกษา พบว่า นักเรียนส่วนใหญ่เป็นหญิง อายุ 15 ปี ศึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เกรดเฉลี่ยสะสมของนักเรียนอยู่ระหว่าง 2.00-2.99 บิดามารดาของนักเรียนมีรายได้ระหว่าง 5,001-10,000 บาท ได้เงินมาโรงเรียนวันละ 31-60 บาท เคยมีเพื่อนร่วมกิจกรรมต้านยาเสพติ และจำนวนเพื่อนของนักเรียนที่ร่วมกิจกรรมต้านยาเสพติดนั้น ส่วนใหญ่มี 1-5 คน การศึกษาความรู้เกี่ยวกับยาเสพติดนั้นพบว่า นักเรียนส่วนใหญ่ทราบว่าบุหรี่เป็นยาเสพติดประเภทหนึ่ง ส่วนการเรียนรู้เกี่ยวกับยาเสพติดนั้นพบว่า นักเรียนส่วนใหญ่ได้รับความรู้เรื่องยาเสพติดจากโรงเรียนในปีที่ผ่านมาโดยได้รับความรู้ 1-5 ครั้ง ในรอบปีที่ผ่านมาไม่ได้เข้าร่วมกิจกรรมกับชุมชนนอกโรงเรียน โดยนักเรียนที่เคยเข้าร่วมกิจกรรมกับชุมชนนอกโรงเรียนนั้น ส่วนใหญ่เคยเข้าร่วม 1-3 ครั้ง นักเรียนส่วนใหญ่เคยได้เรียนรู้เกี่ยวกับยาเสพติดจากสมาชิกในครอบครัว สื่อส่วนใหญ่ที่นักเรียนได้รับความรู้เกี่ยวกับยาเสพติดมากที่สุด คือ โทรทัศน์ความถี่ในการรับรู้เรื่องยาเสพติดจากสื่อที่ได้รับนั้น ส่วนใหญ่นักเรียนได้รับรู้ 1-10 ครั้งต่อเดือนการมีส่วนร่วมในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในโรงเรียน แบ่งออกเป็น 4 ด้านได้แก่1. การค้นหาปัญหาและสาเหตุ นักเรียนส่วนใหญ่เคยหาข้อมูลและวิเคราะห์ปัญหายาเสพติดจากสื่อต่างๆ ไม่เคยปรึกษาปัญหายาเสพติดในโรงเรียนกับผู้ปกครอง เคยสังเกตเพื่อนที่มีพฤติกรรมผิดปกติ เช่น เก็บตัว ไม่พูด หนีเรียนบ่อยๆ ไม่เคยเสนอปัญหาและความต้องการในการแก้ไขปัญหาสิ่งเสพติดในโรงเรียนและไม่เคยปรึกษาหารือกับเพื่อนถึงปัญหายาเสพติดในโรงเรียน2. การวางแผนดำเนินกิจกรรม นักเรียนส่วนใหญ่ไม่เคยร่วมวางแผนแก้ไขปัญหาสิ่งเสพติดของโรงเรียน เคยสนับสนุนการออกกำลังกาย การจัดกิจกรรมกีฬาต้านยาเสพติด เคยสนับสนุนให้เพื่อนนักเรียนออกกำลังกาย โดยการจัดหาอุปกรณ์การกีฬาหรือการจัดกิจกรรมต่างๆ เคยทำรายงานเกี่ยวกับยาเสพติดให้โทษเสนออาจารย์ และร่วมมือกับทางโรงเรียนในการจัดกิจกรรมป้องกันและแก้ไขปัญหาสิ่งเสพติดในโรงเรียน3. การลงทุนและปฏิบัติงาน นักเรียนส่วนใหญ่ไม่เคยแจ้งครูหรือเจ้าหน้าที่เรื่องยาเสพติด ไม่เคยร่วมเสนอแนะการจัดกิจกรรมฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพสพติดในโรงเรียน เคยร่วมในการจัดและดำเนินกิจกรรมในการป้องกันและแก้ไขปัญหาสิ่งเสพติดในโรงเรียน เช่น การรณรงค์ ไม่เคยร่วมให้ความรู้และเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร เช่น แผ่นปลิว โปสเตอร์ เกี่ยวกับโทษและพิษภัยของยาเสพติดและชักชวนให้เพื่อนๆ ร่วมจัดกิจกรรมในการแก้ไขปัญหายาเสพติด เช่น ออกกำลังกาย นันทนาการ4. การติตดามและประเมินผล นักเรียนส่วนใหญ่เคยร่วมประเมินผลการดำเนินงานแก้ไขปัญหาสิ่งเสพติดในโรงเรียน ไม่เคยร่วมติดตามการดำเนินงานในการแก้ไขปัญหาสิ่งเสพติดของโรงเรียน ไม่เคยร่วมติดตามผลผู้ผ่านการบำบัดรักษาในโรงเรียน เคยติดตามประเมินผลจากการจัดกิจกรรมในโรงเรียนเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหายาเสพติด และคิดว่าโรงเรียนของตนดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดที่ดีเพียงพอการวิเคราะห์ปัจจัยที่คาดว่าจะมีผลต่อการมีส่วนร่วมในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยวิธีการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ พบว่า การมีส่วนร่วมในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด มีความสัมพันธ์กับการเรียนรุ้เกี่ยวกับยาเสพติดจากสมาชิกในครอบครัว เพศ การเข้าร่วมกิจกรรมกับชุมชนนอกโรงเรียน และความถี่ในการรับรู้เรื่องยาเสพติดจากสื่อที่ได้รับข้อเสนอแนะสำหรับการวิจัยครั้งนี้ คือ ครอบครัวควรให้ความสำคัญของปัญหายาเสพติดให้โทษ โดยให้ความรักความอบอุ่นเพื่อไม่ให้เด็กหันไปหายาเสพติด สร้างสัมพันธภาพที่ดีโดยโครงการการศึกษาเพื่อต่อต้านการใช้ยาเสพติดในเด็กนักเรียน (Drug Abuse Resistance Education : D.A.R.E.) เพื่อให้เด็กเกิดทักษะในการตัดสินใจและร่วมป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ประสานและสร้างความไว้วางใจต่อกันโดยจัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อเป็นสื่อประสานใจให้เด็กเกิดความเชื่อมั่นมากยิ่งขึ้น en
dc.language.iso th en
dc.publisher มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.rights มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.subject การควบคุมยาเสพติด en
dc.subject Drug control en
dc.subject ยาเสพติด en
dc.subject Narcotics en
dc.subject เยาวชน -- การใช้ยา en
dc.subject Youth -- Drug use en
dc.subject โรงเรียนมัธยมศึกษา -- ไทย -- สมุทรปราการ en
dc.subject High schools -- Thailand -- Samut Prakarn. en
dc.subject นักเรียนมัธยมศึกษา -- การมีส่วนร่วม en
dc.subject High school students -- Participation en
dc.title การมีส่วนร่วมของนักเรียนในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในโรงเรียนสังกัดกรมสามัญศึกษา เขตพื้นที่ตำบลสำโรงเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ en
dc.title.alternative Students' Participation in Drug Prevention : A Study on Students in Schools under the Formal Education Department in Samutprakarn Province en
dc.type Independent Studies en
dc.degree.name สังคมสงเคราะห์ศาสตรมหาบัณฑิต en
dc.degree.level ปริญญาโท en
dc.degree.discipline การจัดการโครงการสวัสดิการสังคม en


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account