dc.contributor.author |
วิภาวรรณ สุนทรจามร |
|
dc.contributor.author |
หทัย แซ่เจี่ย |
|
dc.contributor.author |
ภูวกร ฉัตรบำรุงสุข |
|
dc.contributor.author |
กำพล ปิยะศิริกุล |
|
dc.contributor.author |
นริศ วศินานนท์ |
|
dc.contributor.author |
กนกพร ศรีญาณลักษณ์ |
|
dc.contributor.author |
Wipawan Sundarajamara |
|
dc.contributor.author |
Hatai Jia |
|
dc.contributor.author |
Puwakorn Chatbumrungsuk |
|
dc.contributor.author |
Kampol Piyasirikul |
|
dc.contributor.author |
Naris Wasinanon |
|
dc.contributor.author |
Kanokporn Sriyanalug |
|
dc.contributor.author |
何福祥 |
|
dc.contributor.other |
University of the Thai Chamber of Commerce. School of Humanitie |
en |
dc.contributor.other |
Srinakharinwirot University. Faculty of Humanities |
en |
dc.contributor.other |
Srinakharinwirot University. Faculty of Humanities |
en |
dc.contributor.other |
Thammasat University. Pridi Banomyong International College |
en |
dc.contributor.other |
Huachiew Chalermprakiet University. College of Chinese Studies |
en |
dc.contributor.other |
Burapha University. Faculty of Humanities and Social Sciences |
en |
dc.date.accessioned |
2024-10-05T07:22:15Z |
|
dc.date.available |
2024-10-05T07:22:15Z |
|
dc.date.issued |
2016 |
|
dc.identifier.isbn |
9786162701016 |
|
dc.identifier.uri |
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2975 |
|
dc.description |
สามารถเข้าถึงรายงานฉบับเต็ม (Full text) ได้ที่ :
http://www.thaiedresearch.org/home/paperview/29/? |
en |
dc.description.abstract |
งานวิจัยฉบับนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันและปัญหาของการพัฒนาระบบการเรียนการสอนภาษาจีนระดับอาชีวศึกษาในประเทศไทย ซึ่งประกอบด้วยการบริหารจัดการ หลักสูตร สื่อการเรียนการสอน ผู้สอน ผู้เรียน และความร่วมมือกับหน่วยงานอื่น รวมถึงปัญหาความเชื่อมโยงกับการศึกษาระดับอื่น เพื่อเสนอข้อเสนอเชิงนโยบายและยุทธศาสตร์ในการพัฒนาระบบการจัดการเรียนการสอนภาษาจีนระดับอาชีวศึกษาในประเทศไทย ผู้วิจัยใช้แบบสอบถามในการเก็บรวบรวมข้อมูลและใช้การสัมภาษณ์บุคคลที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ได้ข้อมูลเชิงลึก ละเอียด และใกล้เคียงกับความเป็นจริงมากที่สุด(ใช้ข้อมูลปีการศึกษา 2557 เป็นหลัก) กลุ่มเป้าหมายในการวิจัยคือสถาบันอาชีวศึกษาของรัฐและเอกชนที่สอนภาษาจีนในประเทศไทย มีสถานศึกษาตอบแบบสอบถามจำนวน 85 แห่ง ผู้วิจัยนำข้อมูลที่ได้มาคำนวณหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน จากนั้นวิเคราะห์และสังเคราะห์ข้อมูล สุดท้ายเรียบเรียงออกมาเป็นผลการวิจัย
ผลการวิจัย พบว่า ในด้านการบริหารจัดการ สถานศึกษาให้ความสำคัญกับการวางแผนมากที่สุดแต่กลับนำผลประเมินมาปรับปรุงในปีต่อไปน้อยลง แต่จากข้อมูลเรื่องปัญหาด้านการบริหารจัดการการเรียนการสอนภาษาจีนจะเห็นว่า ในความเป็นจริงแล้วสถานศึกษายังขาดระบบในการบริหารจัดการที่ดี ในด้านหลักสูตร สถานศึกษาเปิดรายวิชาภาษาจีนตามหลักสูตรที่สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) กำหนดทั้งในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) และ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) แต่ในขณะเดียวกัน ก็มีสถานศึกษาหลายแห่งเปิดรายวิชาภาษาจีนในระดับที่สูงขึ้นด้วยปัญหาหลักที่พบ คือความต่อเนื่องเชื่อมโยงกับการศึกษาระดับอื่น ในด้านสื่อการเรียนการสอน ปัจจุบันสถานศึกษาเลือกใช้หนังสือเรียนภาษาจีนอย่างหลากหลาย มีทั้งหนังสือของประเทศจีน และหนังสือที่เรียบเรียงโดยอาจารย์ชาวไทยเอง ทั้งนี้ เนื่องมาจาก สอศ. ไม่ได้ประกาศอย่างเป็นทางการว่ากำหนดให้สถานศึกษาทุกแห่งใช้หนังสือเรียนภาษาจีนเล่มใดโดยเฉพาะ นอกจากนั้น สถานศึกษายังขาดแคลนสื่อการเรียนการสอนอิเล็กทรอนิกส์ ในด้านผู้สอน สถาบันอาชีวศึกษาส่วนใหญ่ยังพึ่งพาครูอาสาสมัครจีนส่วนครูสัญชาติไทยอยู่ในลำดับที่สอง ที่เหลือคือครูสัญชาติจีนที่สถานศึกษาจัดหาเอง ครู/อาจารย์พิเศษและครูสัญชาติอื่น ในบรรดาครูสอนภาษาจีนทั้งหมดนี้ ส่วนใหญ่สำเร็จการศึกษาด้านภาษาจีน มีครูสอนภาษาจีนเพียงส่วนน้อยเท่านั้นที่ไม่ได้สำเร็จการศึกษาด้านภาษาจีน ในด้านผู้เรียน พบว่า ปัญหาด้านผู้เรียนที่สำคัญที่สุดคือผู้เรียนขาดสภาพแวดล้อมทางภาษาจีน ดังนั้น การสร้างสภาพแวดล้อมในการเรียนการสอนภาษาจีนในสถานศึกษาให้มากขึ้นจึงเป็นสิ่งสำคัญ การจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรที่เน้นการฝึกทักษะและปฏิบัติจริงสามารถช่วยสร้างสภาพแวดล้อมนี้ได้ ในด้านความร่วมมือกับหน่วยงานอื่น สถานศึกษายังขาดความร่วมมือกับหน่วยงานอื่น และกระทรวงศึกษาธิการของประเทศไทยยังขาดความร่วมมือกับกระทรวงศึกษาของประเทศจีน ในการพัฒนาการเรียนการสอนภาษาจีนที่เป็นรูปธรรม |
en |
dc.description.sponsorship |
ชุด โครงการวิจัยเพื่อพัฒนาระบบการจัดการเรียนการสอน ภาษาจีนในประเทศไทย |
en |
dc.language.iso |
th |
en |
dc.publisher |
สำนักเลขาธิการสภาการศึกษา |
en |
dc.subject |
ภาษาจีน – การศึกษาและการสอน (อาชีวศึกษา) – ไทย |
en |
dc.subject |
Chinese language -- Study and teaching (Vocational education) – Thailand |
en |
dc.subject |
汉语 -- 学习和教学 (职业教育) -- 泰国 |
en |
dc.subject |
ภาษาจีน – หลักสูตร |
en |
dc.subject |
汉语 -- 课程 |
en |
dc.subject |
Chinese language -- Curricula |
en |
dc.subject |
ภาษาจีน -- ตำราสำหรับชนต่างชาติ |
en |
dc.subject |
汉语 -- 外国人教科书 |
en |
dc.subject |
Chinese language -- Textbooks for foreign speakers |
en |
dc.subject |
ครูภาษาจีน – ไทย |
en |
dc.subject |
中文老师 -- 泰国 |
en |
dc.subject |
Chinese teachers -- Thailand |
en |
dc.title |
รายงานการวิจัยเพื่อพัฒนาระบบการจัดการเรียนการสอนภาษาจีนในประเทศ ระดับอาชีวศึกษา |
en |
dc.title.alternative |
รายงานการวิจัย เพื่อพัฒนาระบบการจัดการเรียนการสอนภาษาจีนในประเทศ ระดับอาชีวศึกษา |
en |
dc.type |
Technical Report |
en |