DSpace Repository

สิทธิและความเสมอภาคของคนพิการในการเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา

Show simple item record

dc.contributor.author ธนาชัย สุนทรอนันตชัย
dc.contributor.author Thanachai Suntonanantachai
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Law en
dc.date.accessioned 2024-10-19T12:51:45Z
dc.date.available 2024-10-19T12:51:45Z
dc.date.issued 2015
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3082
dc.description การประชุมทางวิชาการด้านคนพิการระดับชาติ ครั้งที่ 7 ประจำปี 2558 “โอกาสและพื้นที่ทางสังคมของคนพิการภายใต้ประชาคมอาเซียน”, 20 สิงหาคม 2558 ณ โรงแรมเซ็นทรา ศูนย์ราชการ ถ.แจ้งวัฒนะ กรุงเทพมหานคร : หน้า 70-79. en
dc.description.abstract มาตรา 5 แห่งพระราชบัญญัติการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ พ.ศ. 2551 บัญญัติให้ผู้ที่มีความพิการสามารถเรียนได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายตั้งแต่แรกเกิดหรือพบความพิการจนตลอดชีวิต ซึ่งหมายรวมถึงการศึกษาในระดับอุดมศึกษาด้วย อย่างไรก็ตาม ระบบการรับบุคคลเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาปัจจุบัน ผู้เขียนพบว่ายังมีสภาพปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อสิทธิและความเสมอภาคของคนพิการ เช่น ระบบการรับสมัครสอบ เนื้อหาและการใช้ถ้อยคำในข้อสอบ ระยะเวลาการทำข้อสอบ ตลอดจนสถาบันอุดมศึกษาส่วนใหญ่ยังไม่ให้ความสำคัญต่อการกำหนดมาตรการ หรือแนวทางในการรับนักศึกษาพิการในระบบรับตรงอย่างเป็นรูปธรรม ดังนั้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรต้องมีการกำหนดมาตรฐานการรับคนพิการเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาให้สอดคล้องกับสิทธิ และความเสมอภาคที่คนพิการพึงมีตามกฎหมายโดยคำนึงถึงความสามารถของคนพิการและความสามารถในการจัดการศึกษาของสถาบันอุดมศึกษาควบคู่กัน en
dc.description.abstract Section 5 of Education for Disable Persons Act B.E. 2551 state that education for disable persons at birth or at first diagnosis shall be provided frees of charge throughout life. Including the higher education as well. However, the author found that the current admission to higher education faces for the disable persons faced many proffer problems affecting. For example, registration system for the examination, content and wording of the questions, time limitation to work on the test as well as most higher education institutions have not pay attention to the measures or guidelines on the direct admission for disable persons. Therefore, the authorities should set standard for the admission system in higher education for the disabled in accordance with the right and equality proclaimed by the law and also consider about the ability of disable persons coincided with the capacity of higher education institute. en
dc.language.iso th en
dc.rights กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ; มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ และสถาบัน หน่วยงาน องค์กรที่ร่วมลงนามบันทึกความร่วมมือทางวิชาการ en
dc.subject พระราชบัญญัติการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ พ.ศ. 2551 en
dc.subject Education for Disable Persons Act B.E. 2551 en
dc.subject คนพิการ – การศึกษา en
dc.subject People with disabilities – Education en
dc.subject คนพิการ -- การศึกษา – กฎหมายและระเบียบข้อบังคับ en
dc.subject People with disabilities -- Education -- Law and legislation en
dc.subject คนพิการ – การศึกษาขั้นอุดมศึกษา en
dc.subject People with disabilities -- Education (Higher) en
dc.subject คนพิการ -- การศึกษาขั้นอุดมศึกษา – กฎหมายและระเบียบข้อบังคับ en
dc.subject People with disabilities -- Education (Higher) -- Law and legislation en
dc.subject ความเสมอภาคทางการศึกษา en
dc.subject Educational equalization en
dc.title สิทธิและความเสมอภาคของคนพิการในการเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา en
dc.title.alternative The Right and Equality of the Disable Perrine for Admission in Higher Education Persons en
dc.type Proceeding Document en


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account