DSpace Repository

การเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันทางการตลาดของสหกรณ์ธรรมชาติพัฒนา จำกัด

Show simple item record

dc.contributor.advisor พรสิริ ปุณเกษม
dc.contributor.advisor Pornsiri Poonakasem
dc.contributor.author ทวีเกียรติ เตชหัวสิงห์.
dc.contributor.author Thaweekiat Techahuasingh
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
dc.date.accessioned 2024-10-23T12:06:18Z
dc.date.available 2024-10-23T12:06:18Z
dc.date.issued 2001
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3113
dc.description ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2544 en
dc.description.abstract ภาคนิพนธ์เรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการศึกษาปัญหาทางการตลาดของสหกรณ์ธรรมชาติพัฒนา จำกัด ที่จะมีส่วนช่วยในการแก้ไขปัญหาเพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน รวมทั้งการสำรวจพฤติกรรมซื้อผลิตภัณฑ์ธรรมชาติของผู้บริโภคจากร้านสหกรณ์ธรรมชาติ ทั้ง 8 สาขา อันได้แก่ สาขาถนนรามคำแหง ถนนประชาชื่น ถนนพหลโยธิน ปากซอยลาดพร้าว 111 ถนนพระราม 4 ถนนติวานนท์ ซอยสุขุมวิท เพชรเกษม 57 ในการศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาเชิงวิเคราะห์เจาะลึกปัญหาการตลาดของสหกรณ์ธรรมชาติพัฒนา จำกัด โดยทำการสำรวจความคิดเห็นผู้บริโภคจากแบบสอบถามและใช้ตัวอย่างประชากร 200 คน และทำการสัมภาษณ์ผู้บริหาร เจ้าหน้าที่ ผู้ที่มีความเกี่ยวข้องกับสหกรณ์ธรรมชาติพัฒนา จำกัด ตลอดจนวิเคราะห์ข้อมูลทุติยภูมิจากแหล่งต่างๆผลการศึกษาพบว่าสาเหตุที่ทำให้ยอดขายลดลงเนื่องจาก1. การมีสินค้าไม่หลากหลายต่อความต้องการเลือกซื้อของผู้บริโภคและสถานที่ตั้งห่างไกลจากแหล่งชุมชน2. นโยบายการขยายสาขาแบบค่อยเป็นค่อยไปทำให้มีข้อจำกัดเรื่องช่องทางการจำหน่าย3. การให้ข่าวสารการประชาสัมพันธ์มีน้อยส่งผลให้จำนวนสมาชิกเพิ่มขึ้นในอัตราที่ลดลง4. การตรวจสอบสินค้าก่อนจัดซื้อมีต้นทุนในการตรวจสอบสูง ทำให้ราคาสินค้าสูงกว่าคู่แข่ง5. พนักงานใช้เวลาส่วนใหญ่ในการตรวจสต๊อกสินค้า ขาดพนักงานแนะนำบริการลูกค้าจากการพิจารณาทรัพยากรที่มีอยู่ในองค์กรพร้อมทั้งคำนึงถึงความเป็นไปได้ในการแก้ไขปัญหาที่จะส่งผลให้สหกรณ์ธรรมชาติสามารถเพิ่มศักยภาพในการแก้ไขปัญหาได้ตามแนวทางดังนี้แนวทางแรก คือ แนวทางแก้ไขปัญหาในระยะสั้นช่วงระยะเวลา 1 ปี โดยการจัดส่งเสริมการขายทุกวันอาทิตย์ซึ่่งจากผลการสำรวจมีผู้มาซื้อของมากที่สุด กำหนดทีมรับผิดชอบในด้านบริหารสินค้าในร้านสหกรณ์และทีมบริหารลูกค้า เพิ่มสินค้าให้มีความหลากหลายมากขึ้น จัดอบรมให้ความรู้กับลูกค้าเป้าหมาย และทำโครงการสมาชิกแนะนำสมาชิก (Member get member)แนวทางที่สอง คือ แนวทางการแก้ไขปัญหาในระยะกลางช่วงระยะเวลา 1 ถึง 5 ปี โดยจัดให้มีการส่งเสริมให้ชุมชนเกษตรกรผลิตผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติมากขึ้น เสนอขายหุ้นให้กับโรงพยาบาลรัฐและเอกชนและบุคลากรภายในองค์กร เปิดเคาน์เตอร์หรือสาขาในโรงพยาบาล ผลักดันผักปลอดสารพิษและสมุนไพรเข้าไปอยู่ในรายการอาหารและยาของโรงพยาบาล ใช้ระบบบาร์โค้ด (Barcode) ในการควบคุมบริหารสินค้า และให้สิทธิประโยชน์เพิ่มคุณค่าแก่สมาชิก แนวทางที่สาม คือ แนวทางการแก้ไขปัญหาในระยะยาวตั้งแต่ 5 ปีขึ้นไป คือ จัดทำระบบแฟรนไชล์ en
dc.language.iso th en
dc.publisher มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.rights มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.subject สหกรณ์ธรรมชาติพัฒนา จำกัด -- การตลาด en
dc.subject Thammachat Phadthana Cooperative Ltd -- Marketing en
dc.subject พฤติกรรมผู้บริโภค en
dc.subject Consumer behavior en
dc.subject ผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ en
dc.subject Natural products en
dc.subject การส่งเสริมการขาย en
dc.subject Sales promotion en
dc.title การเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันทางการตลาดของสหกรณ์ธรรมชาติพัฒนา จำกัด en
dc.title.alternative Increasing the Market Potentials of Thammachat Phadthana Cooperative Ltd. en
dc.type Independent Studies en
dc.degree.name บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต en
dc.degree.level ปริญญาโท en
dc.degree.discipline บริหารธุรกิจ en


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account