DSpace Repository

ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมผู้บริโภคคนไทยใรการซื้อสินค้าและบริการทางการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-Commerce)

Show simple item record

dc.contributor.advisor พวงชมพู โจนส์
dc.contributor.advisor Puangchompoo Jones
dc.contributor.author ทวีวรรณ น้อยน้ำคำ
dc.contributor.author Taweewan Noinamkham
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
dc.date.accessioned 2024-10-23T13:15:10Z
dc.date.available 2024-10-23T13:15:10Z
dc.date.issued 2006
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3118
dc.description ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2549. en
dc.description.abstract การศึกษาเรื่อง "ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมผู้บริโภคคนไทยในการซื้อสินค้าและบริการทางการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-Commerce)" ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อต้องการทราบถึงปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมผู้บริโภคในการซื้อสินค้าและบริการทางการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-Commerce) โดยใช้วิธีสุ่มตัวอย่างตามความสะดวกของผู้วิจัยจากผู้ใช้อินเตอร์เน็ต (Internet) วิธีการสำรวจ คือ สร้างแบบสอบถามในรูปแบบของโฮมเพจ (Home Page) โดยนำไปไว้ตามกระดานข่าวต่างๆ รวมทั้งไดทำการจัดส่งเป็นจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ (E-mail) ไปยังกลุ่มคนที่ใช้อินเตอร์เน็ตและสมาชิก icq ช่วยตอบแบบสอบถามและส่งต่อคนอื่นๆ ซึ่งได้รับแบบสอบถามตอบกลับมาจำนวน 400 ฉบับ แล้วนำข้อมูลมาทำการวิเคราะห์โดยใช้โปรแกรม SPSS for Windows เพื่อแสดงผลการศึกษาในรูปของร้อยละ ค่าเฉลี่ย รวมทั้งการทดสอบสมมติฐานในการวิจัย โดยใช้สถิติ Chi-Square Test ผลการศึกษาพบว่า ผู้บริโภคกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีอายุระหว่าง 21-30 ปี ระดับการศึกษาขั้นปริญญาตรี มีอาชีพเป็นพนักงานบริษัทเอกชน และมีรายได้เฉลี่ยอยู่ระหว่าง 10,000-20,000 บาท ผู้ใช้อินเตอร์เน็ต (Internet) จำนวน 204 คน เคยใช้บริการทางการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ และอีก 196 คน ไม่เคยใช้บริการ สาเหตุที่ทำให้ไม่ใช้บริการส่วนใหญ่คือ ไม่มั่นใจในตัวสินค้าและบริการที่ได้รับและวิธีการชำระค่าสินค้าและบริการไม่ปลอดภัย ระดับความสำคัญของปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมผู้บริโภคคนไทยในการซื้อสินค้าและบริการทางการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-Commerce) โดยรวมอยู่ในระดับมาก กล่าวคือ ผู้บริโภคส่วนใหญ่ให้ความสำคัญในเรื่องของปัจจัยต่างๆ ก่อนการซื้อสินค้าและบริการในระดับมาก ตัวอย่าง เช่น ความปลอดภัยในการชำระค่าสินค้าและบริการ ความสะดวกในการใช้บริการ เป็นต้น ส่วนเรื่องของความคาดหวังต่อสินค้าและบริการผ่านอินเตอร์เน็ตพบว่าผู้บริโภคส่วนใหญ่มีความคาดหวังหรือให้ความสำคัญอย่างมากในเรื่องของความรวดเร็วในการให้บริการและความปลอดภัยในวิธีการชำระค่าสินค้าและบริการ เป็นต้นนอกจากนี้ ยังพบว่า ปัจจัยด้านประชากรศาสตร์และปัจจัยที่มีผลต่อการซื้อสินค้าและบริการทางการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์หรืออีคอมเมิร์ซ (E-Commerce) ที่แตกต่างกันไม่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมผู้บริการในการซื้อสินค้าและบริการในเรื่องของเว็บไซต์ที่เข้ามาใช้บริการ ได้แก่ www.dell.com และชนิดของสินค้าและบริการที่เลือกซื้อ ได้แก่ ข้อมูลและข่าวสารทั่วไป อาหารและเครื่องดื่ม en
dc.language.iso th en
dc.publisher มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.rights มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.subject พฤติกรรมผู้บริโภค en
dc.subject Consumer behavior en
dc.subject การซื้อสินค้า en
dc.subject Shopping en
dc.subject การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ en
dc.subject Electronic commerce en
dc.subject การซื้อสินค้าทางไกล en
dc.subject Teleshopping en
dc.title ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมผู้บริโภคคนไทยใรการซื้อสินค้าและบริการทางการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-Commerce) en
dc.title.alternative Factors Effecting Thai Consumers' Behavior in Buying Goods and Services by Using Electronic Vommerce (E-Commerce) en
dc.type Independent Studies en
dc.degree.name บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต en
dc.degree.level ปริญญาโท en
dc.degree.discipline บริหารธุรกิจ en


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account