dc.contributor.advisor |
พวงชมพู โจนส์ |
|
dc.contributor.advisor |
Puangchompoo Jones |
|
dc.contributor.author |
ทวีวรรณ น้อยน้ำคำ |
|
dc.contributor.author |
Taweewan Noinamkham |
|
dc.contributor.other |
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration |
|
dc.date.accessioned |
2024-10-23T13:15:10Z |
|
dc.date.available |
2024-10-23T13:15:10Z |
|
dc.date.issued |
2006 |
|
dc.identifier.uri |
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3118 |
|
dc.description |
ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2549. |
en |
dc.description.abstract |
การศึกษาเรื่อง "ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมผู้บริโภคคนไทยในการซื้อสินค้าและบริการทางการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-Commerce)" ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อต้องการทราบถึงปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมผู้บริโภคในการซื้อสินค้าและบริการทางการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-Commerce) โดยใช้วิธีสุ่มตัวอย่างตามความสะดวกของผู้วิจัยจากผู้ใช้อินเตอร์เน็ต (Internet) วิธีการสำรวจ คือ สร้างแบบสอบถามในรูปแบบของโฮมเพจ (Home Page) โดยนำไปไว้ตามกระดานข่าวต่างๆ รวมทั้งไดทำการจัดส่งเป็นจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ (E-mail) ไปยังกลุ่มคนที่ใช้อินเตอร์เน็ตและสมาชิก icq ช่วยตอบแบบสอบถามและส่งต่อคนอื่นๆ ซึ่งได้รับแบบสอบถามตอบกลับมาจำนวน 400 ฉบับ แล้วนำข้อมูลมาทำการวิเคราะห์โดยใช้โปรแกรม SPSS for Windows เพื่อแสดงผลการศึกษาในรูปของร้อยละ ค่าเฉลี่ย รวมทั้งการทดสอบสมมติฐานในการวิจัย โดยใช้สถิติ Chi-Square Test ผลการศึกษาพบว่า ผู้บริโภคกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีอายุระหว่าง 21-30 ปี ระดับการศึกษาขั้นปริญญาตรี มีอาชีพเป็นพนักงานบริษัทเอกชน และมีรายได้เฉลี่ยอยู่ระหว่าง 10,000-20,000 บาท ผู้ใช้อินเตอร์เน็ต (Internet) จำนวน 204 คน เคยใช้บริการทางการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ และอีก 196 คน ไม่เคยใช้บริการ สาเหตุที่ทำให้ไม่ใช้บริการส่วนใหญ่คือ ไม่มั่นใจในตัวสินค้าและบริการที่ได้รับและวิธีการชำระค่าสินค้าและบริการไม่ปลอดภัย ระดับความสำคัญของปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมผู้บริโภคคนไทยในการซื้อสินค้าและบริการทางการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-Commerce) โดยรวมอยู่ในระดับมาก กล่าวคือ ผู้บริโภคส่วนใหญ่ให้ความสำคัญในเรื่องของปัจจัยต่างๆ ก่อนการซื้อสินค้าและบริการในระดับมาก ตัวอย่าง เช่น ความปลอดภัยในการชำระค่าสินค้าและบริการ ความสะดวกในการใช้บริการ เป็นต้น ส่วนเรื่องของความคาดหวังต่อสินค้าและบริการผ่านอินเตอร์เน็ตพบว่าผู้บริโภคส่วนใหญ่มีความคาดหวังหรือให้ความสำคัญอย่างมากในเรื่องของความรวดเร็วในการให้บริการและความปลอดภัยในวิธีการชำระค่าสินค้าและบริการ เป็นต้นนอกจากนี้ ยังพบว่า ปัจจัยด้านประชากรศาสตร์และปัจจัยที่มีผลต่อการซื้อสินค้าและบริการทางการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์หรืออีคอมเมิร์ซ (E-Commerce) ที่แตกต่างกันไม่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมผู้บริการในการซื้อสินค้าและบริการในเรื่องของเว็บไซต์ที่เข้ามาใช้บริการ ได้แก่ www.dell.com และชนิดของสินค้าและบริการที่เลือกซื้อ ได้แก่ ข้อมูลและข่าวสารทั่วไป อาหารและเครื่องดื่ม |
en |
dc.language.iso |
th |
en |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
en |
dc.rights |
มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
en |
dc.subject |
พฤติกรรมผู้บริโภค |
en |
dc.subject |
Consumer behavior |
en |
dc.subject |
การซื้อสินค้า |
en |
dc.subject |
Shopping |
en |
dc.subject |
การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ |
en |
dc.subject |
Electronic commerce |
en |
dc.subject |
การซื้อสินค้าทางไกล |
en |
dc.subject |
Teleshopping |
en |
dc.title |
ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมผู้บริโภคคนไทยใรการซื้อสินค้าและบริการทางการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-Commerce) |
en |
dc.title.alternative |
Factors Effecting Thai Consumers' Behavior in Buying Goods and Services by Using Electronic Vommerce (E-Commerce) |
en |
dc.type |
Independent Studies |
en |
dc.degree.name |
บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต |
en |
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
en |
dc.degree.discipline |
บริหารธุรกิจ |
en |