dc.contributor.advisor |
วิรัช สงวนวงศ์วาน |
|
dc.contributor.advisor |
Wirat Sangaunwongwan |
|
dc.contributor.author |
ทิพวรรณ อัครอิทธิกุล |
|
dc.contributor.author |
Tippawan Akaraittikul |
|
dc.contributor.other |
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration |
|
dc.date.accessioned |
2024-10-23T14:17:30Z |
|
dc.date.available |
2024-10-23T14:17:30Z |
|
dc.date.issued |
1999 |
|
dc.identifier.uri |
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3122 |
|
dc.description |
ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2542 |
en |
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ แบบศึกษา แบบภาคตัดขวาง เพื่อศึกษาพฤติกรรมการซื้อและปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื่้อเครื่องประดับอัญมณีของประชาชนในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ ประชาชนที่มีอายุไม่ต่ำกว่า 18 ปี ที่อยู่อาศัยในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล จำนวน 400 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติ Chi-Square (x²) และสถิติการวิเคราะห์ความแปรปรวนรวม (Anova หรือ F-Test) ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 79 เคยซื้อเครื่องประดับอัญมณี ส่วนใหญ่เป็นเครื่องประดับประเภทประกอบด้วยทองอย่างเดียว นิยมซื้อจากร้านขายทอง โดยพิจารณาถึงรูปแบบและลวดลายที่สวยงาม เก๋ และทันสมัย ราคาไม่แพงมากนัก โดยไม่คำนึงถึงโอกาสพิเศษในการซื้อแต่อย่างไร ตัวแปรที่พบว่ามีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมในการซื้อ ก็คือ เพศ อายุ อาชีพ รายได้ และสถานภาพสมรส ส่วนพฤติกรรมใการตัดสินใจซื้อพบว่า กลุ่มตัวอย่างมีการตัดสินใจที่จะซื้อเครื่องประดับอัญมณีโดยคำนึงถึงรูปแบบ และลวดลายที่สวยงาม มีราคาที่เหมาะสม ทำสำเร็จเป็นชิ้นจากร้าน มีความสะดวกที่จะซื้อจากห้างสรรพสินค้าที่มีการวางโชว์สินค้าหน้าร้าน และการส่งเสริมการขายที่ต้องการ คือ การรับประกันคุณภาพของเครื่องประดับอัญมณีทุกชิ้นที่ซื้อไป ตัวแปรที่พบว่ามีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมในการตัดสินใจซื้อ ก็คือ อายุจากผลการศึกษาในครั้งนี้ นักการตลาดหรือผู้ประกอบการธุรกิจเครื่องประดับอัญมณี ควรที่จะนำผลการศึกษา ไปส่งเสริมการขายเครื่องประดับอัญมณี ด้วยการส่งเสริมการขายในทุกโอกาส โดยเน้นรูปแบบที่สวยงาม ทันสมัย ทำสำเร็จรูปเป็นชิ้น ราคาไม่ควรแพงมากนัก และควรพิจารณาสถานที่จำหน่ายในห้างสรรพสินค้าเพิ่มขึ้น โดยมีการจัดวางโชว์สินค้าหน้าร้านที่สวยงาม สะดุดตา พร้อมทั้งมีการคำนึงถึงความแตกต่างของเพศ อายุ อาชีพ รายได้ และสถานภาพสมรสของผู้บริโภคต่อการซื้อสินค้าด้วย รวมทั้งคำนึงถึงผู้บริโภคในกลุ่มอายุ 31-40 ปี ที่มีการตัดสิใจซื้อที่ละเอียดรอบคอบมากกว่ากลุ่มอายุอื่นๆ จึงควรกำหนดกลยุทธ์ในการขายที่เหมาะสมกับผู้บริโภคในกลุ่มอายุนี้ เพื่อให้ผู้บริโภคในกลุ่มนี้มีการตัดสินใจซื้อที่ง่ายขึ้น |
en |
dc.language.iso |
th |
en |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
en |
dc.rights |
มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
en |
dc.subject |
พฤติกรรมผู้บริโภค |
en |
dc.subject |
Consumer behavior |
en |
dc.subject |
ธุรกิจเครื่องประดับอัญมณี |
en |
dc.subject |
Jewelry |
en |
dc.subject |
ร้านขายเครื่องเพชรพลอย -- การตลาด |
en |
dc.subject |
Jewelry stores -- Marketing. |
en |
dc.subject |
การตัดสินใจ |
en |
dc.subject |
Decision making |
en |
dc.title |
การศึกษาพฤติกรรมการซื้อเครื่องประดับอัญมณีของประชาชนในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล |
en |
dc.title.alternative |
The Study of Consumer Buying Behavior of Jewelry of People in Bangkok and Permeter |
en |
dc.type |
Proceeding Document |
en |
dc.degree.name |
บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต |
en |
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
en |
dc.degree.discipline |
บริหารธุรกิจ |
en |