บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการน้าเสนอวัฒนธรรมไทยในตลาดน้้าบางน้้าผึ้ง อ้าเภอ พระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ โดยใช้แบบสัมภาษณ์ในการเก็บข้อมูลจากผู้น้าชุมชน เจ้าหน้าที่ และ ผู้ประกอบการร้านค้าในตลาดน้้าบางน้้าผึ้งจ้านวน 30 คน เป็นกลุ่มตัวอย่างที่ได้มาแบบเจาะจง และน้าเสนอ ผลการวิจัยแบบพรรณนามาวิเคราะห์ ผลการวิจัย พบว่า ตลาดน้้าบางน้้าผึ้งสร้างขึ้นมา เพื่อให้นักท่องเที่ยวมา สัมผัสกับวิถีชีวิตของผู้คนในชุมชน โดยอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมไทยไว้อย่างสมบูรณ์ซึ่งปรากฏรูปแบบการน้าเสนอ ศิลปวัฒนธรรมไทยในด้านต่าง ๆ ได้แก่ ด้านสถาปัตยกรรมไทย ด้านประติมากรรม ด้านงานหัตถกรรมพื้นบ้าน ด้านอาหารการกินด้านดนตรีและการแสดง ด้านขนบประเพณีและกิจกรรมอื่น ๆ และวิธีการเผยแพร่วัฒนธรรมไทยของตลาดน้้าบางน้้าผึ้งได้ด้าเนินการผ่านสื่อบุคคลสื่อสิ่งพิมพ์ สื่อโสตทัศน์ และสื่อกิจกรรมต่างๆ ท้าให้ตลาดน้้า บางน้้าผึ้ง เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่เข้มแข็ง เหมาะที่จะเป็นแหล่งแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพื่อท้าความเข้าใจ วิถีชีวิตของชุมชนท้องถิ่น และศึกษาวัฒนธรรมไทยได้อย่างแท้จริง
This research aimed to present Thai culture at Bang-nam-phueng Floating Market in Phrapadang District, Samutprakarn Province. Thirty community leaders, officers and vendors in the market were interviewed as the specific sample group. The research findings were reported as a descriptive analysis. It was found that the Bang-nam-phueng Floating Market was founded for being a tourist attraction presenting Thai cultural ways of life in the community. The presentation was conveyed through Thai architecture, sculpture, handicraft, food, music, performance, traditions, and other activities. Various media including individual, printing, audiovisual, and events were used to promote the information of the market. These could consolidate the market as a unique cultural tourist attraction and the resource of local knowledge where people could exchange of community and Thai culture to one another.