DSpace Repository

พฤติกรรมความทันสมัยกับการปฏิบัติตนที่ไม่เหมาะสมของเยาวชนในกรุงเทพมหานคร

Show simple item record

dc.contributor.advisor เสาวนิจ นิจอนันต์ชัย
dc.contributor.advisor Saowanit Nitananchai
dc.contributor.author ธิดารัตน์ เทียนไชย
dc.contributor.author Tidarat Teanchai
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Social Work and Social Welfare
dc.date.accessioned 2024-11-11T03:20:21Z
dc.date.available 2024-11-11T03:20:21Z
dc.date.issued 2003
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3242
dc.description สารนิพนธ์ (สส.ม.) (การบริหารสังคม) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2546 en
dc.description.abstract สารนิพนธ์เรื่อง พฤติกรรมความทันสมัยกับการปฏิบัติตนที่ไม่เหมาะสมของเยาวชนในกรุงเทพมหานครนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมความทันสมัยกับการปฏิบัติตนที่ไม่เหมาะสมของเยาวชน รวมทั้งศึกษาลักษณะของปัจจัยต่างๆ ด้านพฤติกรรมความทันสมัย และความไม่ซื่อสัตย์ของเยาวชนในกรุงเทพมหานครการศึกษาวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัยได้เก็บรวบรวมข้อมูลจากเยาวชนที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มัธยมศึกษาปีที่ 5 และมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในกรุงเทพมหานคร จำนวนทั้งสิ้น 400 คน กลุ่มตัวอย่างเป็นแบบบังเอิญ การเก็บรวบรวมข้อมูลใข้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือสำหรับสถิติที่ใช้ในการศึกษาเป็นการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยคอมพิวเตอร์โดยใช้โปรแกรม SPSS For Window เพื่อหาค่าร้อยละ (Percent) และการวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรอิสระและตัวแปรตาม โดยใช้วิธีการวิเคราะห์ถอถอยพหุคูณแบบปกติ (Multiple Regression)โดยกำหนดตัวแปรทั้งหมด 19 ตัวแปร คือ ตัวแปรอิสระ 18 ตัวแปร ได้แก่ 1) ตัวแปรปัจจัยส่วนบุคคลมี 4 ตัวแปร ได้แก่ เพศ อายุ รายรับนักเรียน และรายได้ของครอบครัว 2) ตัวแปรด้านความทันสมัยของเยาวชน 9 ตัวแปร ได้แก่ 1. ความทันสมัยของข้อมูลข่าวสารจากทางอินเตอร์เน็ต 2. ความทันสมัยด้านการจัดรายการลดราคาให้รู้สึกว่ามีราคาถูก 3. ความทันสมัยด้านความรวดเร็วในการให้บริการ 4. ความทันสมัยด้านการต้อนรับของพนักงาน 5. ความทันสมัยด้านของแถม 6. ความทันสมัยด้านการโฆษณาสื่อต่างๆ 7. ความทันสมัยโดยมีดาราเป็นแบบอย่างของแฟชั่น 8. ความสะดวกสบายของศูนย์การค้าที่มีความทันสมัย 9. ความทันสมัยของสินค้าและบริการด้านความสนุกสนานเพลิดเพลิน 3) ตัวแปรด้านการใช้จ่าย 5 ตัวแปร 1. การใช้จ่ายต่อสัปดาห์ด้านการบริโภคอาหารฟาสต์ฟู้ด 2. การใช้จ่ายต่อสัปดาห์ด้านการใช้โทรศัพท์มือถือ 3. การใช้จ่ายต่อสัปดาห์ด้านการใช้บริการตู้คารโอเกะ 4. การใช้จ่ายต่อสัปดาห์ด้านการชมภาพยนต์ 5. การใช้จ่ายต่อสัปดาห์ด้านการเล่นเกมทางคอมพิวเตอร์ ส่วนตัวแปรตาม 1 ตัวแปร ได้แก่ พฤติกรรมการปฏิบัติตนในทางที่ไม่เหมาะสมผลการศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรอิสระ และตัวแปรตามโดยการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณแบบปกติ ผู้วิจัยได้นำตัวแปรทั้งหมดเข้าทดสอบค่าสหสัมพันธ์ พบว่า ตัวแปรที่มีความสัมพันธ์ที่มีผลต่อพฤติกรรมการปฏิบัติตนที่ไม่เหมาะสมของเยาวชน ได้แก่ เพศ รายได้ของครอบครัว ความสะดวกของศูนย์การค้าที่มีความทันสมัย ความทันสมัยของสินค้าด้านความสนุกสนานเพลิดเพลิน และการใช้จ่ายต่อสัปดาห์ด้านพฤติกรรมการบริโภคอาหารฟาสต์ฟู้ด โดยมีค่าสัมประสิทธิ์ที่มีความสัมพันธ์ร้อยละ 17 en
dc.language.iso th en
dc.publisher มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.rights มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.subject วัยรุ่น -- ไทย en
dc.subject Adolescence en
dc.subject Teenagers -- Thailand en
dc.subject วัยรุ่น -- การดำเนินชีวิต en
dc.subject Teenagers -- Conduct of life en
dc.subject ความซื่อสัตย์ en
dc.subject Honesty en
dc.subject การเปลี่ยนแปลงทางสังคม en
dc.subject Social change en
dc.title พฤติกรรมความทันสมัยกับการปฏิบัติตนที่ไม่เหมาะสมของเยาวชนในกรุงเทพมหานคร en
dc.title.alternative Modern Behavior and Inappropriate Performance of Teenager in Bangkok en
dc.type Independent Studies en
dc.degree.name สังคมสงเคราะห์ศาสตร์มหาบัณฑิต en
dc.degree.level ปริญญาโท en
dc.degree.discipline การบริหารสังคม en


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account