DSpace Repository

ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจของผู้ประกอบการในการเข้าเป็นสมาชิกหอการค้าจังหวัดสมุทรปราการ

Show simple item record

dc.contributor.advisor พรรณราย แสงวิเชียร
dc.contributor.advisor Pannarai Saengwichian
dc.contributor.author ธีระพจน์ ผดุงธรรม
dc.contributor.author Teerapot Padungtham
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
dc.date.accessioned 2024-12-01T02:20:57Z
dc.date.available 2024-12-01T02:20:57Z
dc.date.issued 2003
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3302
dc.description ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2546 en
dc.description.abstract ภาคนิพนธ์นี้ได้จัดทำขึ้นเพื่อจุดมุ่งหมายที่จะศึกษาปัจจัยต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับผู้ประกอบการค้าในจังหวัดสมุทรปราการ ในการที่จะเข้าเป็นสมาชิกของหอการค้าจังหวัด โดยทำการสำรวจเฉพาะเขตพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการ และใช้แบบสอบถามในการจัดเก็บข้อมูล มีวัตถุประสงค์ในการศึกษาวิจัย คือ 1. เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจของผู้ประกอบการในการสมัครเข้าเป็นสมาชิกหอการค้าจังหวัดสมุทรปราการ 2. เพื่อศึกษาความคิดเห็นของสมาชิกที่มีต่อผลการปฏิบัติงานของหอการค้าจังหวัดสมุทรปราการ 3. เพื่อศึกษาความคิดเห็นทั่วไปของสมาชิกที่มีต่อหอการค้าจังหวัดสมุทรปราการ 4. เพื่อศึกษาสาเหตุและจุดบกพร่องในการบริหารงานของหอการค้าจังหวัดสมุทรปราการในการเก็บรวบรวมข้อมูล ผู้วิจัยได้ศึกษาจากสมาชิกหอการค้าจังหวัดสมุทรปราการ ที่ยังดำรงสมาชิกภาพและขาดสมาชิกภาพเป็นจำนวน 645 ตัวอย่าง โดยได้คัดเลือกมา 150 ตัวอย่าง โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบ Cluster Random Sampling โดยแบ่งประชากรออกเป็น 2 กลุ่ม แต่ละกลุ่มมีทุกลักษณะของธุรกิจคละกันอยู่ โดยแบบสอบถามเก็บรวบรวมข้อมูลเป็น 3 ส่วนคือ ข้อมูลเกี่ยวกับปัจจัยต่างๆ ข้อมูลเกี่ยวกับการปฏิบัติงานและการประสานผลประโยชน์ระหว่างสมาชิกและองค์กรต่างๆ และความคิดเห็นโดยทั่วๆ ไป ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้1. ปัจจัยจูงใจที่มีผลต่อการตัดสินใจเข้าเป็นสมาชิกหอการค้าจังหวัดสมุทรปราการมากที่สุด คือ ค่าสมาชิกควรเก็บเป็นรายปี รองลงมา คือ ความช่วยเหลือในการประสานงานกับหน่วยงานเอกชน รัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานราชการของหอการค้า ส่วนปัจจัยจูงใจที่มีผลต่อการตัดสินใจน้อยที่สุด คือ ความแตกแยกของคณะกรรมการบริหาร รองลงมา คือ ผู้ประกอบการที่จดทะเบียนพาณิชย์ต้องบังคับให้เป็นสมาชิกหอการค้า2. ปัจจัยจูงใจในด้านต่างๆ ในการสมัครเข้าเป็นสมาชิกหอการค้าจังหวัดสมุทรปราการมากที่สุด ได้แก่ การบริการของหอการค้า รองลงมา คือ กิจกรรมของหอการค้า ส่วนปัจจัยที่เห็นด้วยน้อยที่สุด คือ การบังคับให้ผู้ประกอบการเป็นสมาชิกหอการค้า3. ผลการปฏิบัติงานและความเห็นทั่วไปที่สมาชิกมีต่อหอการค้าจังหวัดสมุทรปราการ พบว่า ความจำเป็นในการมีหอการค้ามีสมาชิกเห็นด้วยมากที่สุด และรองลงมา คือ สถานที่ตั้งของหอการค้ามีความเหมาะสม และสิ่งที่สมาชิกเห็นด้วยน้อยที่สุด คือ หอการค้าเป็นรู้จักแพร่หลาย en
dc.language.iso th en
dc.publisher มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.rights มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.subject ผู้ประกอบการ en
dc.subject Entrepreneurship en
dc.subject นักธุรกิจ en
dc.subject Businesspeople en
dc.subject การตัดสินใจ en
dc.subject Decision making en
dc.subject หอการค้าจังหวัดสมุทรปราการ en
dc.subject Samutprakarn Chamber of Commerce en
dc.subject สมาคมการค้า -- ไทย -- สมุทรปราการ en
dc.subject Trade associations -- Thailand -- Samut Prakarn. en
dc.subject หอการค้า -- ไทย -- สมุทรปราการ en
dc.title ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจของผู้ประกอบการในการเข้าเป็นสมาชิกหอการค้าจังหวัดสมุทรปราการ en
dc.title.alternative Influencing Factors of Entrepreneurs' Decision to be a Member of Samutprakarn Chamber of Commerce en
dc.type Independent Studies en
dc.degree.name บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต en
dc.degree.level ปริญญาโท en
dc.degree.discipline บริหารธุรกิจ en


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account