dc.contributor.advisor |
พรรณราย แสงวิเชียร |
|
dc.contributor.advisor |
Pannarai Saengwichian |
|
dc.contributor.author |
ธีระพจน์ ผดุงธรรม |
|
dc.contributor.author |
Teerapot Padungtham |
|
dc.contributor.other |
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration |
|
dc.date.accessioned |
2024-12-01T02:20:57Z |
|
dc.date.available |
2024-12-01T02:20:57Z |
|
dc.date.issued |
2003 |
|
dc.identifier.uri |
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3302 |
|
dc.description |
ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2546 |
en |
dc.description.abstract |
ภาคนิพนธ์นี้ได้จัดทำขึ้นเพื่อจุดมุ่งหมายที่จะศึกษาปัจจัยต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับผู้ประกอบการค้าในจังหวัดสมุทรปราการ ในการที่จะเข้าเป็นสมาชิกของหอการค้าจังหวัด โดยทำการสำรวจเฉพาะเขตพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการ และใช้แบบสอบถามในการจัดเก็บข้อมูล มีวัตถุประสงค์ในการศึกษาวิจัย คือ 1. เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจของผู้ประกอบการในการสมัครเข้าเป็นสมาชิกหอการค้าจังหวัดสมุทรปราการ 2. เพื่อศึกษาความคิดเห็นของสมาชิกที่มีต่อผลการปฏิบัติงานของหอการค้าจังหวัดสมุทรปราการ 3. เพื่อศึกษาความคิดเห็นทั่วไปของสมาชิกที่มีต่อหอการค้าจังหวัดสมุทรปราการ 4. เพื่อศึกษาสาเหตุและจุดบกพร่องในการบริหารงานของหอการค้าจังหวัดสมุทรปราการในการเก็บรวบรวมข้อมูล ผู้วิจัยได้ศึกษาจากสมาชิกหอการค้าจังหวัดสมุทรปราการ ที่ยังดำรงสมาชิกภาพและขาดสมาชิกภาพเป็นจำนวน 645 ตัวอย่าง โดยได้คัดเลือกมา 150 ตัวอย่าง โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบ Cluster Random Sampling โดยแบ่งประชากรออกเป็น 2 กลุ่ม แต่ละกลุ่มมีทุกลักษณะของธุรกิจคละกันอยู่ โดยแบบสอบถามเก็บรวบรวมข้อมูลเป็น 3 ส่วนคือ ข้อมูลเกี่ยวกับปัจจัยต่างๆ ข้อมูลเกี่ยวกับการปฏิบัติงานและการประสานผลประโยชน์ระหว่างสมาชิกและองค์กรต่างๆ และความคิดเห็นโดยทั่วๆ ไป ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้1. ปัจจัยจูงใจที่มีผลต่อการตัดสินใจเข้าเป็นสมาชิกหอการค้าจังหวัดสมุทรปราการมากที่สุด คือ ค่าสมาชิกควรเก็บเป็นรายปี รองลงมา คือ ความช่วยเหลือในการประสานงานกับหน่วยงานเอกชน รัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานราชการของหอการค้า ส่วนปัจจัยจูงใจที่มีผลต่อการตัดสินใจน้อยที่สุด คือ ความแตกแยกของคณะกรรมการบริหาร รองลงมา คือ ผู้ประกอบการที่จดทะเบียนพาณิชย์ต้องบังคับให้เป็นสมาชิกหอการค้า2. ปัจจัยจูงใจในด้านต่างๆ ในการสมัครเข้าเป็นสมาชิกหอการค้าจังหวัดสมุทรปราการมากที่สุด ได้แก่ การบริการของหอการค้า รองลงมา คือ กิจกรรมของหอการค้า ส่วนปัจจัยที่เห็นด้วยน้อยที่สุด คือ การบังคับให้ผู้ประกอบการเป็นสมาชิกหอการค้า3. ผลการปฏิบัติงานและความเห็นทั่วไปที่สมาชิกมีต่อหอการค้าจังหวัดสมุทรปราการ พบว่า ความจำเป็นในการมีหอการค้ามีสมาชิกเห็นด้วยมากที่สุด และรองลงมา คือ สถานที่ตั้งของหอการค้ามีความเหมาะสม และสิ่งที่สมาชิกเห็นด้วยน้อยที่สุด คือ หอการค้าเป็นรู้จักแพร่หลาย |
en |
dc.language.iso |
th |
en |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
en |
dc.rights |
มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
en |
dc.subject |
ผู้ประกอบการ |
en |
dc.subject |
Entrepreneurship |
en |
dc.subject |
นักธุรกิจ |
en |
dc.subject |
Businesspeople |
en |
dc.subject |
การตัดสินใจ |
en |
dc.subject |
Decision making |
en |
dc.subject |
หอการค้าจังหวัดสมุทรปราการ |
en |
dc.subject |
Samutprakarn Chamber of Commerce |
en |
dc.subject |
สมาคมการค้า -- ไทย -- สมุทรปราการ |
en |
dc.subject |
Trade associations -- Thailand -- Samut Prakarn. |
en |
dc.subject |
หอการค้า -- ไทย -- สมุทรปราการ |
en |
dc.title |
ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจของผู้ประกอบการในการเข้าเป็นสมาชิกหอการค้าจังหวัดสมุทรปราการ |
en |
dc.title.alternative |
Influencing Factors of Entrepreneurs' Decision to be a Member of Samutprakarn Chamber of Commerce |
en |
dc.type |
Independent Studies |
en |
dc.degree.name |
บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต |
en |
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
en |
dc.degree.discipline |
บริหารธุรกิจ |
en |